Thông tin với PV Tiền Phong, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, quận đã cử tổ công tác đi kiểm tra, nắm bắt hiện trường. Thực tế, công trường thi công để nhiều năm, vị trí hàng rào thi công trên đường đã lâu, lại hư hỏng, xuống cấp gây nguy hiểm cho người đi đường, mất an toàn cho cư dân sống xung quanh.
Ngổn ngang dự án cải tạo, mở rộng đường Âu Cơ Hà Nội sau 3 năm thi công. |
Từ thực tế trên, ông Khuyến cho biết, sau khi kiểm tra xong, UBND quận Tây Hồ đã có ngay văn bản gửi chủ đầu tư là Ban Giao thông thành phố.
Cụ thể, theo văn bản số 459/UBND-QLĐT, UBND Quận Tây Hồ cho biết: Hiện nay, trên tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm, Ban Giao thông thành phố Hà Nội đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên. “Tuy nhiên, có những vị trí đã lâu không triển khai thi công được các đơn vị thi công rào tôn, che chắn tạm, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, tai nạn lao động và không đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực”, văn bản của UBND quận Tây Hồ nêu thực trạng dự án.
Từ thực tế trên, UBND quận Tây Hồ đề nghị Ban Giao thông thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên để sớm hoàn thành dự án, đưa công trình vào khai thác sử dụng, đảm bảo chất lượng.
“Xử lý ngay các tấm rào tôn hư, hỏng, di chuyển các tủ điện còn dưới lòng đường, có biện pháp, phương án đảm bảo vệ sinh môi trường để không ảnh hưởng đến khu vực xung quanh của dự án”, UBND quận Tây Hồ đề nghị.
Có mục tiêu tạo ra tuyến đường đối ngoại từ trung tâm Ba Đình đi sân bay quốc tế Nội Bài, nhưng dự án cải tạo đường Âu Cơ đã chậm gần 2 năm vẫn chưa biết lúc nào xong. |
Dự án cải tạo, mở rộng đường Âu Cơ được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt đầu tư và giao cho Ban Giao thông thành phố triển khai từ năm 2018. Dự án được UBND thành phố xin Thủ tướng Chính phủ được thực hiện theo cơ chế đặc thù và có tổng mức đầu tư 440 tỷ đồng, tiền ngân sách. Tiến độ hoàn thành dự án tháng 6/2020 và khi hoàn thành dự án có mục tiêu tạo ra một tuyến đường đối ngoại thông suốt, đồng bộ hạ tầng từ trung tâm chính trị Ba Đình đi sân bay quốc tế Nội Bài.
Ngoài ra, tuyến đường còn có nhiệm vụ thi công nhanh (theo cơ chế đặc thù) để phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2020 Việt Nam, Đại hội Thể thao Đông Nam Á - Sea Games 31 và một số sự kiện chính trị của Trung ương và Hà Nội được tổ chức trong năm 2020.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hiện dự án mở rộng đường Âu Cơ vẫn ngổn ngang, công trường dài 3,1 km từ Yên Phụ đến cầu Nhật Tân chưa đoạn nào làm xong. Hàng rào công trường nằm trên đường, nhiều đoạn đã hư hỏng, xuống cấp, gãy đổ… ảnh hưởng đến giao thông và cuộc sống người dân hai bên đường.
Cho ý kiến về việc này, đại diện Ban Giao thông cho biết, nguyên nhân là do Bộ NN&PTNT chưa có ý kiến về hồ sơ thi công hạ mặt đê Âu Cơ. Vậy nhưng thông tin với phóng viên tuần qua, đại diện Bộ NN&PTNT cho biết, Bộ này có tới 3 văn bản chấp thuận, đồng ý với phương án thi công mà chủ đầu tư đã xin ý kiến.