Khệ nệ xách hai can nước vừa đi xin nhà người thân về, bà Bùi Ngọc Châu ở lô 6B, khu đô thị mới Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) vội vã xếp gọn vào góc nhà, nơi có hàng chục chiếc can khác đang đựng nước dự trữ. Cách đó vài mét là một bể nước mở nắp, phía dưới đã cạn khô.
Theo bà Châu, hơn một tháng nay, cả gia đình phải sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt, phải đi xin hoặc mua nước sạch đóng vào can nhựa dùng tằn tiện. "Hai ba ngày mất nước còn có thể chịu nổi, chứ mất cả tháng như thế này người dân chúng tôi như đang sống giữa sa mạc, đi vệ sinh không dám dội nước, tắm giặt thì phải đi nhờ nhà người thân", bà Châu bức xúc.
Bà Châu phải hứng nước mưa để sử dụng, dù biết rằng không được sạch sẽ. Khi thấy đài báo trời mưa, bà lại nối chiếc ống nhựa từ tầng thượng để cho nước mưa chảy xuống bể chứa. "Có trận mưa to, bể cũng được khoảng 1-2 khối nước, nhưng chỉ được một hai ngày là hết sạch", bà nói.
Tại nhà bà Lý Thị Bích (cùng ở lô 6B), khu vực gần nhà bếp có hàng chục chiếc xô, chậu đựng nước. "Nước sạch để riêng, còn nước rửa rau phải để riêng một chỗ, dự trữ đổ bồn cầu mỗi khi đi vệ sinh", bà Bích nói và cho hay hơn một tháng qua, cuộc sống của gia đình bị đảo lộn, các con phải di tản sang nhà người thân để tắm nhờ. Còn khi ở nhà, nếu ai đi vệ sinh nhẹ là không được dội nước.
Không chỉ nhà bà Châu, bà Bích, cả trăm hộ dân ở tổ 35, lô 6 khu đô thị Định Công đều trong tình trạng khát nước. Nhiều nhà phải mua cả xe nước sử dụng với giá hơn 1 triệu đồng một xe, trong khi thông thường giá của 6 khối nước mỗi xe chỉ khoảng 300.000 đồng.
Do thiếu nước sinh hoạt, hơn một tháng qua, người dân ở khu đô thị Định Công phải sử dụng nước cứu hoả. Ảnh: VnExpress
Ông Vũ Văn Chỉnh, tổ trưởng tổ dân phố 35, khu đô thị Định Công cho biết, sự cố mất nước làm ảnh hưởng trên 400 hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu. Tổ dân phố đã kiến nghị nhiều lần lên phường, lên đơn vị cấp nước, tuy nhiên hơn một tháng qua vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.
Không chỉ tổ dân phố 35, một số khu chung cư ở khu đô thị Định Công cũng bị ảnh hưởng, người dân phải dùng đến bể nước dự trữ cứu hoả.
Chiều 21/8, trao đổi với VnExpress, ông Trương Quốc Huy, Giám đốc Xí nghiệp 3, thuộc Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ và nhà ở khu đô thị (HUDS), đơn vị quản lý và cung cấp nước sạch cho biết, cách đây hơn một tháng, do một giếng nước chủ đạo trong 5 giếng nước của đơn vị gặp sự cố, gây ảnh hưởng đến việc cung cấp nước cho các hộ dân.
Theo dự kiến đến ngày 22/8, việc khắc phục sự cố ở giếng số 4 sẽ hoàn tất và đến cuối tuần, sẽ cấp nước trở lại cho người dân. Ảnh: VnExpress
Theo vị giám đốc này, sau sự cố đơn vị đã thông báo cho tổ dân phố để người dân thông cảm, đồng thời thuê gấp nhà thầu thi công lắp đặt và khắc phục sự cố. "Đến ngày 15/8, chúng tôi đã khắc phục xong, nhưng khi đang bơm nước, một đường ống lại vỡ tiếp", ông Huy cho biết.
Tuy nhiên, ông Huy khẳng định đơn vị thi công đang tích cực khắc phục sự cố, dự kiến đến ngày 22/8 sẽ xong. Nhưng để chắc chắn phải đến cuối tuần nước mới có thể cung cấp đến các hộ dân đầy đủ, vì đơn vị còn phải thau rửa ống.
Hiện nay, ngoài nguồn nước tự khai thác, đơn vị còn phối hợp với công ty cấp nước Sông Đà để đấu nối đường ống, cấp nước bổ sung cho toàn khu đô thị, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, ông Huy cho biết.
Theo Phương Sơn