Không tìm thấy xương cốt hai phi công vụ MiG-21 rơi 47 năm trước

TP - Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, các mẫu vật tìm thấy chính là của máy bay MIG-21 rơi tại khu vực Tam Đảo trong khi bay huấn luyện ngày 30/4/1971. Tuy nhiên, không tìm thấy xương cốt của hai phi công là liệt sỹ Công Phương Thảo và phi công Yuri Poyarkov.

Chiều 17/12, Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ (Ban Chỉ đạo quốc gia 515) tổ chức Hội nghị kết luận về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ phi công Việt Nam và phi công Liên Xô (cũ) bị tai nạn trong khi bay huấn luyện ngày 30/4/1971, tại khu vực Tam Đảo.

Chủ trì hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia 515 cho biết, các mẫu vật tìm thấy chính là của máy bay MIG-21 rơi tại khu vực Tam Đảo trong khi bay huấn luyện ngày 30/4/1971. Tuy nhiên, không tìm thấy xương cốt của hai phi công là liệt sỹ Công Phương Thảo và phi công Yuri Poyarkov. Đồng thời, tuyên bố tạm dừng việc tìm kiếm máy bay và phi công trong vụ tai nạn nói trên.

Được biết, sau khi xảy ra tai nạn và trong nhiều năm sau đó, Quân chủng Phòng không- Không quân (PK-KQ) đã tổ chức lực lượng, phương tiện triển khai tìm kiếm máy bay và phi công nhưng chưa có kết quả, chưa kết luận được việc tìm kiếm hài cốt phi công. Năm 2018, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Thái Nguyên tiến hành xác minh, kết luận, khoanh vùng vị trí xảy ra tai nạn là sườn phía Đông núi Tam Đảo, cách đỉnh núi khoảng 130m, thuộc địa phận xã Hoàng Nông, Đại Từ, Thái Nguyên. Trên cơ sở đó đã lập kế hoạch trình Quân khu 1 phê duyệt, huy động các lực lượng tham gia trinh sát thực địa, làm công tác chuẩn bị, hơn 120 lượt người đã tham gia với 432 ngày công tìm kiếm trên diện tích khoảng 6.000m2; tham gia tìm kiếm còn có 2 thân nhân của liệt sỹ phi công Công Phương Thảo.

Kết quả, đã tìm thấy một số mảnh vỡ giống các chi tiết trên máy bay MiG-21 như: Bánh răng truyền động của hộp phụ tùng động cơ; ống dầu nhờn (màu bạc) của hệ thống... 

MỚI - NÓNG