Không thể phát triển bằng tư duy “kinh tế vỉa hè”

Không thể phát triển bằng tư duy “kinh tế vỉa hè”
TP - Đã rất lâu rồi tôi mới thấy lãnh đạo TP Hà Nội họp bàn về việc sử dụng và quản lý vỉa hè (nếu không có việc 2 giáo sư nổi tiếng bị tai nạn chắc cũng chẳng có cuộc họp này).
Không thể phát triển bằng tư duy “kinh tế vỉa hè” ảnh 1
Vỉa hè nhiều tuyến phố đã bị biến thành điểm kinh doanh

Những tưởng khi họp bàn, thành phố sẽ có quyết sách về chuyện quản lý vỉa hè, nhưng khi đọc bài “Hà Nội họp bàn quản lý, sử dụng vỉa hè: Đấu thầu cho kinh doanh hay cấm hẳn?”

Tôi lại thấy buồn hơn, vì kết thúc cuộc họp nhưng những “công bộc của dân” cũng chẳng đưa ra được ý tưởng nào sáng sủa, mà có vẻ như câu chuyện “quản lý vỉa hè” lại rối thêm.

Đầu tiên là sự bất cập của những chính sách hiện hành không nhất quán. Trong khi các quận đang thực hiện xây dựng tuyến phố văn minh (không cho để xe trên vỉa hè, không kinh doanh trên vỉa hè).

Theo Quyết định 63, thì đột nhiên lại được thay thế bằng Quyết định 277, lại cho để xe trên vỉa hè (cả vỉa hè hẹp hơn 3 m). Như vậy, bao nhiêu công sức xây dựng tuyến phố văn minh của các phường lâu nay lại tan tành theo mây khói.

Điều này chắc chắn sẽ kéo tụt lùi văn minh đô thị của Hà Nội, vì vỉa hè sẽ lại được băm nát để kinh doanh, bộ mặt đô thị sẽ trở về nguyên trạng của sự nhếch nhác, bẩn thỉu. Nhưng tai hại hơn, nó khiến người dân không tin vào chính quyền, nhờn pháp luật.

Tôi có dịp được đến tham quan một số nước trên thế giới (cả nước giàu và nước nghèo) thì không có nước nào lại cho đấu thầu kinh doanh trên vỉa hè. Bởi vỉa hè chính là bộ mặt đô thị.

Đến thủ đô hay thành phố của một nước, nhìn vào vỉa hè người ta có thể đánh giá được văn hóa, văn minh đô thị của nước đó. Một đất nước muốn kinh tế phát triển không thể bằng kiểu tư duy phát triển kinh tế vỉa hè.

Vẫn biết là, hiện các đô thị lớn ở Việt Nam (nhất là Hà Nội), có bộ phận dân cư lớn sống nhờ vỉa hè. Nhưng không thể vì bộ phận thiểu số đó, làm hỏng cả chính sách đô thị của một thành phố.

Tôi được biết, hiện có một số tuyến phố của Hà Nội, một số cơ quan, nhà hàng mặt phố có vỉa hè rộng còn được cơ quan chức năng cấp phép cho để xe, thậm chí cả kinh doanh cà phê ở vỉa hè.

Theo tôi, đó cũng là sai lầm. Vì chúng ta không thể có một thành phố văn minh, sạch đẹp khi chỗ này thì “cho kinh doanh” chỗ kia lại cấm. Một chính sách chỉ có thể thành công khi nó được thực hiện nhất quán. Mặt khác, với kiểu “nơi cho, nơi không”, sẽ rất dễ nảy sinh tiêu cực trong việc xin giấy phép.

 Hoài Linh
Thanh Xuân - Hà Nội

MỚI - NÓNG