Theo giới thiệu của Raytheon Missile Systems, nơi phát triển GBU-53/B, dòng bom thông minh mới được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến, trong đó có công nghệ lượn khí động thế hệ mới cho phép tấn công các mục tiêu di chuyển với độ chính xác cao và hạn chế thiệt hại ngoài mong muốn nằm xung quanh mục tiêu.
Không quân Mỹ dự kiến sẽ sử dụng bom GBU-53/B nặng 250 cân anh (110kg) thay thế cho dòng bom thông minh nặng 2.000 cân anh (907kg) đang sử dụng. Nhờ trọng lượng nhẹ, các máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ sẽ mang được nhiều bom hơn và tăng khả năng thực hiện nhiệm vụ.
Đại diện Raytheon Missile Systems cho biết, bom GBU-53/B sử dụng phương thiết bị cảm biến dẫn đường đa phương thức giữa ra-đa, ảnh hồng ngoại và bám chùm la-de. Công nghệ này kết hợp với định vị vệ tinh GPS cho phép sai số đường tròn đồng tâm (CEP) khi tấn công mục tiêu của GBU-53/B gần như tuyệt đối.
Nguyên mẫu bom SDB-II thử nghiệm trên máy bay chiến đấu F-15E. Ảnh: Raytheon.
“Hiện tại, trên thế giới không có dòng vũ khí nào có được trang bị công nghệ dẫn đường tiên tiến như bom GBU-53/B”, lãnh đạo chương trình phát triển bom SDB-II, Jim Sweetman tuyên bố. Theo lời ông này, bom GBU-53/B có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách 72.5km, kể cả khi mục tiêu đang cơ động ở vận tốc 80km/giờ. Ngoài ra, giá thành của bom GBU-53/B kinh tế hơn nhiều so với các dòng tên lửa không đối đất hiện có của Không quân Mỹ.
Hiện tại, Không quân Mỹ đang trang bị bom SDB thế hệ đầu tiên trên máy bay F-15E. Trong tương lai gần, Không quân Mỹ dự định trang bị bom SDB-II lên toàn bộ lực lượng không quân chiến thuật (máy bay F-16, F-22, F-35) và không quân chiến lược (máy bay ném bom B-52H, B-1B và B-2).