Khói xe buýt hoành hành đường phố Thủ đô

Khói xe buýt hoành hành đường phố Thủ đô
TPO – Tiêu chuẩn khí thải Euro 2 đã chính thức áp dụng từ 1/7, thế nhưng nhiều chiếc xe buýt tại Thủ đô vẫn ngang nhiên xả khói đen sặc sụa trên các tuyến phố chật ních người xe. Người dân đang phải hít thứ khí thải độc hại này hàng ngày mà chẳng biết kêu ai ?

>> Cục trưởng Đăng kiểm : Không đạt chuẩn khí thải phải dừng lưu hành

Chùm ảnh của phóng viên Tiền phong Online chụp trên một số tuyến đường ở Thủ đô Hà Nội.

Khói xe buýt hoành hành đường phố Thủ đô ảnh 1
Mỗi khi tài xế xe buýt nhấn ga, khói đen từ  phun ra mù mịt. (Chụp trên đường Chùa Bộc)
Khói xe buýt hoành hành đường phố Thủ đô ảnh 2
Người điều khiển xe máy đi sau xe buýt mà không đeo khẩu trang là lãnh trọn từng đợt khói đen ngòm. (ảnh chụp trên đường Phạm Hùng)
Khói xe buýt hoành hành đường phố Thủ đô ảnh 3
Người đi bộ đồng hành với khói xe buýt từ lâu (ảnh chụp trên đường Nguyễn Trãi)
Khói xe buýt hoành hành đường phố Thủ đô ảnh 4
Ngược chiều giao thông, ngược chiều nỗi khổ! (chụp trên đường Nguyễn Trãi)
Khói xe buýt hoành hành đường phố Thủ đô ảnh 5
Một bên là xe rác bốc mùi, một bên là khói xe ùn ùn, người đi đường chỉ còn biết… bịt mũi. (ảnh chụp trước cổng trường ĐH KHXH&NV Hà Nội
Khói xe buýt hoành hành đường phố Thủ đô ảnh 6
Người đi đường vẫn hồn nhiên ăn uống trong làn khói xe buýt  độc hại.
Khói xe buýt hoành hành đường phố Thủ đô ảnh 7
Những chiếc xe buýt phun khói đen ngòm này liệu có đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2?
Khói xe buýt hoành hành đường phố Thủ đô ảnh 8
Chỉ biết người đi đường thì vẫn phải “chịu trận” mỗi khi xe buýt nhấn ga rời điểm đón khách hoặc chuẩn bị vượt.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

Ý kiến bạn đọc

Nguyễn Hồng Khuê

Bus cần có sự quản lý chặt chẽ hơn về mặt môi trường

Tôi là một công dân thủ đô và cùng có chung quan điểm với các bạn khác đó là "Sợ xe Bus". Hiện nay chúng ta đều thấy kiểu đánh võng, càn lướt, thể hiện "mình" là xe phục vụ cho công cộng xã hội là thường xuyên xảy ra.

Tôi cũng đã không ít lần thoát khỏi nguy hiểm khi mấy ông bus tạt vào bến không đèn xin đường, không báo hiệu mà họ cũng không cần biết xa hay gần điểm đỗ.

Môi trường đang cần được bảo vệ, hiện nay đất nước ta chưa thể áp dụng tất cả các chuẩn mực của thế giới vì chúng ta vẫn còn nghèo, còn phải khắc phục dần dần . Nhưng thật khổ nếu cứ phải hít cái khói đen đó vì cũng chẳng thể tránh đâu được.

Theo tôi trước mắt sao chúng ta không thiết kế hệ thống xả khói cao bằng thân xe và xả thẳng lên cao, như vậy sẽ giảm đi lượng khói đen luẩn quẩn bay thẳng vào mặt người đi đường.

Bao

Xe buyt nhiều vấn đề lắm: Đi thi bỏ bến, cắm biển đỗ dừng nhiều chỗ bất hợp lý. Đường rộng hoặc chật thì cũng chỉ 1 loại xe, Tài xế lái thì bạt mạng(Đi đường thấy xe buýt thì tránh thật xa), Xả khói thi mịt mù, gây bụi rất nhiều (Ô nhiễm giao thông nhiều nhất là xe buýt).

Tân Linh

Đúng như Tiền Phong Online đã đưa, xe bus là nỗi ám ảnh lớn trên đường phố bởi khói đen mù mịt xả vào người đi đường và cả sự lộng hành đánh võng chèn ép người đi đường lâu nay mà không ai làm gì được.

Xe bus, nhân danh phương tiện công cộng đã coi thường tất cả? Câu hỏi đẩt là tại sao cảnh sát môi trường chưa "sờ" đến loại xe gây kinh hoàng nhất trên phố Hà Nội hôm nay? Và cả cơ quan kiểm định khí thải nữa, tại sao làm lơ cho xe bus vô tư xịt khói đen vào hàng triệu người mỗi ngày.

Nghe nói tiêu chuẩn khí thải như vậy là trong phạm vi cho phép? Tội nghiệp cho người Hà Nội. Bao nhiêu khuôn mặt gái Hà thành nổi tiếng xinh đẹp nay bị bọc trong khẩu trang và khăn bịt mặt khi ra đường... Liệu thế gian này có nơi nào xả khói vô tư như ở ta không?

Phạm Phương

Cảm ơn TIền phong Online đã lên tiếng

Mỗi lần ra đường tôi đều nhìn thấy cảnh bức xúc là nhiều chiếc xe bus thả khói đen mù trời, nhiều chiếc xe siêu vẹo khiến người ta có cảm giác chúng sắp rơi mất bánh nhưng vẫn được lưu hành.

Phải chăng chúng ta nghĩ rằng đó là phương tiện công cộng và phục vụ chung cho xã hội và nhà nước đang bù lỗ nên chúng ta không quan tâm và bỏ qua nhiều luật lệ như: được phép đi vào đường cấm, chở quá số lượng người, lấn làn, réo còi hơi ầm ĩ... trên đường.

Điều này đã làm cho lái xe có tâm lý coi thường luật lệ giao thông (chèn ép xe khác, thốc ga nhanh, phanh gấp,...) và có nhiều các hành vi cử chỉ lỗ mãng trong quá trình lưu thông trên đường.

Bên cạnh các vấn đề trên thì chất lượng xe khi mua sắm cần được kiểm tra một cách kỹ lưỡng chứ không thể để các loại xe nhanh xuống chất lượng như hiện nay.

Thiết nghĩ, là đơn vị cung cấp dịch vụ công thì tiêu chí hàng đầu để đánh giá khả năng lãnh đạo và cung cấp dịch vụ là chất lượng dịch vụ công vì vậy, nhà nước cũng cần có các tiêu chí để đánh giá lãnh đạo các đơn vị này.

Không thể chỉ suy nghĩ là các đơn vị này đang làm ăn thua lỗ và phải bù lỗ do nguyên nhân khách quan nên vẫn để tồn tại các hiện tượng trên cũng như cho tại vị các lãnh đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ công kém chất lượng.

Quốc Nghị

Hoan nghênh TPO đưa vấn đề này lên diễn đàn. Tất cả các hiện tượng trên những người đi bộ, đi xe gắn máy đều biết-trừ những người đi ôtô trong đó có tài xế xe bus. Tôi bổ sung thêm vẫn đề, nguyên nhân của hiện tắc đường cũng là xe bus.

Tôi hàng ngày đi qua những nút giao thông kinh hoàng nhất Hà Nội đó là Ô chợ dừa hoặc ngã tư công viên Đại cồ việt. Ngoài việc xe bus thoải mái xả khói, đánh võng trên đường thì vào giờ cao điểm các tài xế cũng đua tài lái xe bằng cách chen lấn như xe may tạo thành hàng hai, hàng ba gần nút giao thông Ô chợ dừa, trước cửa gò Đống đa.

Khi các tài xế đã xếp hàng trên đường xong thì toàn bộ các phương tiện khác đằng sau đứng im, lực lượng cảnh sát giao thông mặc dù đã rất cố gắng nhưng bó tay.

Tôi đề các cơ quan quản lý và doanh nghiệp xe bus cần có hành động để giải quyết gay những bức xúc của người dân. Trong đó, có phần ý thức của các ''BÁC TÀI".

Nên nhớ kinh tế thị trường thì lái xe không còn là "BÁC TÀI" như thời bao cấp nữa mà muốn lái xe thế nào cũng được. Cũng không nên cậy chở nhiều khách mà chạy ẩu.

Bùi Văn

Nếu các bạn để ý thì những chiếc xe chạy dầu của ôtô FORD hay Huyndai đâu có khói đen đậm đặc. Công nghệ CDRI của máy chạy dầu đã có 4 năm nay, tiếc rằng nhà tư vấn đã không đưa ra để cho các nhà thầu hưởng lợi.

Kết quả là đơn vị vận tải bị lỗ do chi phí nhiên liệu cao khoảng 20% vì quá nhiều dầu thừa đốt không hết thải ra, môi trường thiệt hại không tính hết được, còn người hưởng lợi có lẽ là các A, B ,C nào đó . Đã đến lúc cần phải điểm danh các vị A, B để cho dân được nhờ.

tuan tran

Hung thần xe buýt

Tôi rất vui mừng khi tiền phong online mở chủ đề này trên mạng. Cũng như bao người dân Hà Nội, tôi cũng đã từng phải đi sau xe buýt và đi trên xe buýt. Tôi thực sự vô cùng bức xúc với hoạt động của xe buýt mà không còn đủ lòng tin để gọi điện phản ánh với đường dây nóng của công ty nữa.

Theo tôi vai trò quản lý của Công ty vô cùng quan trọng đối với những sai phạm của tài xế. với những cách đối xử của lái xe đối với hành khách bây giờ thì không khác gì công ty xe buýt đang ban ơn cho người dân, họ phóng nhanh, phanh gấp khi tới bến, lạng lách, lấn tuyến khi đi trên đường, không dừng xe khi tới bến mà chỉ đi chậm chậm để mọi người phải chen lấn, xô đẩy nhau lên thật nhanh kẻo xe lại đi mất, bất kể người đó là người già, trẻ em hay tàn tật.

Hãy nhìn cảnh chen lấn, xô đẩy nhau lên xe, xuống xe mỗi khi xe buýt đến. thậm chí đã có cả những trường hợp tai nạn thương tâm do xe đến bến không chịu dừng và khách phải nhảy xuống gây tai nạn... mới thấy văn hoá của dân ta vô hình đã bị các tài xế phá bỏ một cách vô cảm, coi thường người khác.

Tôi cũng đã từng có dịp đi công tác nhiều nơi trên thế giới và phương tiện chính di chuyển cũng chủ yếu là xe buýt nhưng tại bất cứ đâu dù là ở đất nước phát triển hay đang phát triển đều không có tình trạng này xảy ra.

Điều quan trọng ở chỗ các nước có hệ thống giám sát chặt chẽ đối với hoạt động của xe buýt chú không lạm dụng quyền ưu tiên quá đáng như ở nước ta.

Tôi không hiểu các nhà quản lý nghĩ gì khi để tình trạng này càng ngày càng tồi tệ đi, đến bao giờ người dân mới thực sự được đối xử văn minh để họ có thể duy trì được phong cách văn minh khi đi xe buýt. các cơ quan quản lý nhà nước nên đưa thêm tiêu chí bổ nhiệm lãnh đạo các công ty xe buýt đó là tiêu chuẩn: có văn hoá xin cảm ơn.

Mạnh Cường

Theo tôi những chiếc xe bus xả khói bụi trên đường phố Hà Nội do một số nguyên nhân sau đây. Về kỹ thuật thì đây không phải là những xe quá cũ, những chiếc xe này đưa vào khai thác từ năm 2002 và 2003 nơi sản xuất Hàn Quốc, Việt Nam, một số chiếc xe của Đức.

Việc những chiếc xe này xả khói đen la do công việc bảo dưỡng của công ty xe bus Hà Nội là quá kém, thực hiện bảo dưỡng định kỳ không đúng tiêu chuẩn. Những chiếc xe này vẫn đạt được tiêu chuẩn khí thải khi đi đăng kiểm định kỳ là vì trước khi đi đăng kiểm họ đã điều chỉnh bơm dầu và kết quả là xe rất ít khói, nhưng việc điều chỉnh này làm cho xe chạy không bốc nên sau đó họ lại chỉnh bơm dầu lại vì thế khi đạp ga thì lượng dầu thừa rất nhiều dẫn tới khói đen.

Vấn đề thứ hai là do người điều khiễn xe bus họ đã điều khiển xe không đúng kỹ thuật. Họ thường xuyên để số cao đạp thốc ga, tôi nghĩ công ty xe bus Hà Nội nên chú ý hơn về cách điều khiển xe của những bác lái xe này, thực hiền bảo dưỡng định kỳ thường xuyên đúng kỹ thuật.

Hy vọng một thời gian không xa nữa thủ đô Hà Nội sẽ trong sạch hơn, không khí không bị ô nhiễm bởi khói xe bus và phương tiện khác khi tham gia giao thông.Nguyễn Thanh Hà

Tôi rất cảm ơn bài viết và những hình ảnh mang tính thời sự về việc làm ô nhiẽm môi trường của xe buyt hàng ngày. Người dân thủ đô hàng ngày phải hít khí thải nồng nặc của xe buyt, từ lâu rồi.

Đây cũng có thể coi là hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Đề nghị UBNDTP HN khẩn trương thực hiện những biện pháp bảo vệ sức khoẻ người dân, mà cụ thể là xử lý vấn đề khí thải của xe buýt. Trân trọng !

DongMai

Tôi ở Hà Đông làm tại Minh Khai, hàng ngày đi làm 13km hít khói xe bus là chuyện quá quen thuộc, bị khói xe bus phả vào mặt là chuyện đương nhiên khi tham gia giao thông tại Hà Nội.

Tôi thấy chúng ta đang làm rất nhiều việc cho môi trường thủ đô xanh sạch hơn nhưng không hiểu sao vấn đề khói đen ô nhiễm của xe bus vẫn diễn ra bao năm nay như một tất yếu.

Mong ai đó thay vì đi ô tô hãy thường xuyên đi xe máy trong thủ đô hơn để hiểu tình cảnh của những người đi làm xa như chúng tôi. Xin cảm ơn.

Trần Minh Quang

Tôi hoan nghênh báo Tiền phong Online đã lại đề cập đến vấn đề này. Thực tế xe buýt của Thủ đô còn gây bức xúc và phiền lòng cho tất cả chúng ta.

Gây ô nhiễm môi trường nhiều nhất chính là xe buýt - Chẳng ai xử lý.

- Lạng lách trên đường phố lại xe buýt. Chạy bạt mạng, như thể đường chỉ dành cho xe buýt. Đến ngã ba ngã tư phải vòng nhưng lái xe không hề giảm tốc độ, người trên xe buýt ngả nghêng, người dưới đường hú vía.

- Vượt đèn đỏ - công an không thổi còi - xe buýt.

- Dừng và đi tiếp như chạy loạn chẳng cần biết người lên xuống thế nào.

- Bỏ bến không đỗ - Lái , phụ xe mặt mày khó đăm đăm như thể cho người đi nhờ xe.

- Tiếng máy ầm ầm như máy cày - Tiếng còi inh ỏi.

- Nơi công cộng bẩn nhất chính là xe buýt.

- Nói chung xe buýt là nỗi kinh hoàng của người tham gia giao thông.

Hy vọng Tiền phong Online tiếp tục lên tiếng để Thủ đô được xanh sạch đẹp và thực sự an toàn.

PHẠM VIỆT HƯNG

Trước kia vào khoảng năm 2004 - 2005 có một cuộc thi viết về " VĂN MINH XE BUS " của Tổng công ty TRANSECO độc giả chúng tôi cũng góp ý về cải tiến hệ thống xả khói để người dân tham gia giao thông không còn khổ với cái gọi là " VĂN MINH XE BUS " của tổng công ty TRANSECO.

Từ đó chúng tôi cũng không thấy có cải tiến nào để bảo vệ môi trường của khí thải mọi việc rồi cũng bị lãng quên hay bỏ qua bảo vệ môi trường giống VEDAN bảo vệ sông thị Vải ? 

Trung

Hầu hết các xe bus đang lưu hành trên các tuyến đường Hà Nội đều xả khói đen như vậy, một phần do xe cũ, một phần do các tài xế hay "thù vặt" khi vượt qua được các "chướng ngại vật".

Đó là ngoài xe, còn trong xe tài xế còn ngang nhiên hút thuốc (tuyến số 40), khi được nhắc nhở thì còn mắng lại khách là muốn hút thuốc thì...vào chỗ tôi ngồi mà lái xe....

Nguyễn Mạnh Quân

Rất hoan nghênh Báo Tiền phong Online đã quan tâm và bắt đầu dấy lên dư luận ở Hà Nội về một hiện tượng có thể nói là rất dã man, đã và đang gây tác động trực tiếp và khó lường đối với sức khoẻ của người dân, gây phản cảm về một Thủ đô được nói là đang tiến tới văn minh hiện đại.

Đúng là thực tế còn nghiêm trọng hơn nhiều các bức ảnh Tiền phong Online đã chụp. Chỉ cần các nhà quản lý có cái tâm như những người dân bình thường như chúng tôi thì cũng phải thấy xót xa khi những xe buýt lạc hậu về tiêu chuẩn phát thải ngang nhiên xả khói đen mù mịt vào mặt, vào mũi những người dân đóng thuế để một số cơ quan quản lý dùng tiền mua về và vận hành những phương tiện gây ô nhiễm với danh nghĩa "phục vụ" nhân dân.

Để có thể làm được những việc to tát hơn cho Thủ đô ngàn năm tuổi thì những việc như thế này, Hà Nội cần chứng tỏ là có đủ năng lực và quyết tâm để thay đổi và khắc phục. Mong lắm thay!

Anh Văn

Tôi rất ủng hộ và đống ý thống nhất cao các hình ảnh trên.

Tôi còn chứng kiến và mục sở thị tận mắt và đã chịu hậu quả hiện tượng là mỗi khi gặp chướng ngại vật là "Người đi xe đạp hoặc khách bộ hành..." làm cản trở đường tiến của xe buýt, lập tức khi đã vượt qua "chướng ngại vật" là lập tức lái xe đạp côn nhấn ga, và khói đen mù mịt được xả thả phanh vào "chướng ngại vật" cho bõ tức.

Ly Tran

Chúng tôi rất đồng tình !

Các vị quan chức có trách nhiệm, các vị thử đi sau các xe bus như vậy xem các vị thấy thế nào! để các vị có thể thông cảm với những người dân hàng ngày phải hít thở khói, (ngồi trong ôtô có điều hoà nhiệt độ chắc là không thấy!).

HUNGNT

Những hình ảnh mà Tiền Phong Online chụp được cũng chẳng thấm tháp vào đâu so với thực tế mà hàng ngày người dân Hà Nội phải hứng chịu từ những làn khói độc phát ra từ những chiếc xe buýt.

Chúng tôi thường ngày phải tiếp xúc với những khí độc này, không nhiểu những nhà quản lý của các Công ty xe buýt không biết hay vô lương tâm mà tình trạng này đã diễn ra rất nhiều năm mà họ vẫn dửng dưng, hay những nhà quản lý môi trường của Hà Nội không nhìn thấy điều này.

Có lẽ Chính phủ phải hành động ngay trước khi môi trường Hà Nội trở nên đặc quánh vì khói bụi của những chiếc xe buýt kiểu này. Lúc đó sẽ gây hậu quả khó lường cho sức khỏe của người dân.

Dũng

Bây giờ mới đề cập là hơi muộn, nhưng còn hơn không bao giờ. Khói xe buýt gây khó chịu cho người đi đường từ khi nó được "ưu ái" cho làm "cậu Trời" trong thành phố. Rất nhiều người đã ghét xe buýt, và khói chỉ là 1 yếu tố phụ trong đó.

Dương Anh Ngọc

Hầu hết các xe bus thủ đô đều xả khói đen ngòm. Không những thế xe bus còn là nỗi kinh hoàng của những người tham gia giao thông khi bus tấp vào chỗ đón khách và lao ra từ chỗ đón khách.

Trần Phong

Đó là cái giá phải trả cho những công nghệ lạc hậu đang được lưu hành tại VN, tôi được biết là phần lớn những chiếc xe buýt đang lưu hành trên đường phố HN là những chiếc xe đóng tại VN nhưng được gắn máy Trung Quốc (chất lượng kém ?).

>> Tiếp tục cập nhật...

TPO

MỚI - NÓNG