Ủy ban ATGT đánh giá: Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường cao tốc (phổ biến là xe khách đâm đuôi xe tải). Nguyên nhân do lái xe vi phạm quy tắc giao thông khi điều khiển phương tiện như chạy quá tốc độ quy định, không giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe, chuyển làn không có tín hiệu báo trước, vượt xe sai quy định.
Giải pháp được đưa ra là Ủy ban yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho các sở Giao thông vận tải; chỉ đạo Cục Quản lý đường cao tốc cung cấp dữ liệu trên hệ thống camera giám sát cho lực lượng CSGT để xử phạt đối với lái xe vi phạm, nhất là lỗi vi phạm về tốc độ, vượt xe.
Tăng cường công tác quản lý hạ tầng đường cao tốc bảo đảm đủ các điều kiện an toàn; tổ chức công tác cứu hộ, cứu nạn kịp thời đối với tai nạn, sự cố của phương tiện xảy ra trên đường cao tốc.
Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông. Đồng thời, tăng cường kiểm tra bảo dưỡng phương tiện giữa 2 kỳ kiểm định để bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện.
Bộ Công an chỉ đạo CSGT sử dụng có hiệu quả phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ giám sát phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, tập trung giám sát, phát hiện xử lý các vi phạm: chạy quá tốc độ, vi phạm tốc độ tối thiểu, đi sai làn đường, chuyển làn không có tín hiệu báo trước, vượt sai quy định, vi phạm khoảng cách an toàn, vi phạm nồng độ cồn...
Trọng điểm là tuyến cao tốc: Long Thành - Sài Gòn -Trung Lương; Pháp Vân - Ninh Bình; Hà Nội - Thái Nguyên; một số đoạn tuyến Nội Bài - Lào Cai đã khai thác.
Đây là công điện được ban hành ngay trong ngày xảy ra tai nạn thảm khốc trên đường Sài Gòn – Trung Lương.