Cục Hàng không vừa kiểm tra thực tế và báo cáo Bộ Giao thông vận tải liên quan tới phản ánh khách tới sân bay Tân Sơn Nhất phải chờ lấy hành lý và nhập cảnh quá lâu.
Sau khi tiếp nhận phản ánh, Cục Hàng không đã tiến hành khảo sát thực tế tại sân bay Tân Sơn Nhất. Kết quả, với vị trí đỗ máy bay xa, như đỗ tại vị trí số 76, 80, 87, 91, từ khi máy bay dừng tới lúc khách nhận được kiện hành lý đầu tiên sẽ mất 27 tới 42 phút, kiện hành lý cuối cùng được đưa lên băng chuyển trả cho khách mất 38-71 phút.
Với vị trí đỗ máy bay gần, như vị trí số 13, 14, 15, 16, thời gian trả hành lý với kiện đầu tiên đưa lên băng chuyển mất từ 8-15 phút, kiện cuối cùng mất từ 27-43 phút.
Khách tới sân bay Tân Sơn Nhất bức xúc khi phải chờ làm thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý quá lâu (Ảnh minh hoạ). |
Lý do trả hành lý các chuyến bay quốc tế đến mất nhiều thời gian như trên, theo Cục Hàng không, do các chuyến bay quốc tế, khách quốc tế đến tăng cao, một số khung giờ cao điểm số lượng chuyến bay quốc tế tới nhiều. Dẫn tới khách phải chờ làm thủ tục nhập cảnh kéo dài.
Cùng đó, sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa, sau khi máy bay tới, việc kéo hành lý từ máy bay tới băng chuyền để trả cho khách mất 15-17 phút; hạ tầng nhà ga hành khách đã xây dựng từ lâu, khách khó tiếp cận băng chuyền để lấy hành lý.
Để rút ngắn thời gian khách chờ nhận hành lý, Cục Hàng không đã chỉ đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí nhân lực tại băng chuyền để hỗ trợ giải toả hành lý của khách trên băng chuyền; bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn khách quốc tế nhập cảnh vị trí băng chuyền nhận hành lý…
Với các đơn vị bốc, dỡ hành lý tại sân bay, Cục Hàng không yêu cầu đảm bảo nhân sự, thiết bị, phương tiện để đảm bảo trả hành lý nhanh nhất cho khách, đặc biệt dịp lễ, cao điểm hè.
Thời gian tới, các đơn vị liên quan sẽ phối hợp để kịp thời phát hiện, xử bất cập, nhằm rút ngắn thời gian hành khách phải chờ làm thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất.