Kết luận điều tra về thảm họa giẫm đạp tại Indonesia: Giải thể ban điều hành LĐBĐ Indonesia

0:00 / 0:00
0:00
TPO - TGIPF - nhóm điều tra độc lập được Tổng thống Indonesia trực tiếp yêu cầu thành lập sau thảm họa giẫm đạp tại sân Kanjuruhan - vừa đưa ra thông điệp đề nghị LĐBĐ Indonesia, đứng đầu là chủ tịch Iriawan phải từ chức.
Kết luận điều tra về thảm họa giẫm đạp tại Indonesia: Giải thể ban điều hành LĐBĐ Indonesia ảnh 1

TGIPF vừa đưa ra bản báo cáo dày 124 trang về thảm kịch Kanjuruhan. Theo đó, điểm nhấn là họ yêu cầu 12 thành viên cấp cao trong ban điều hành LĐBĐ Indonesia (PSSI) phải nhận trách nhiệm cho những sai phạm mà họ mắc phải ở vụ việc hôm 1/10. Thậm chí cơ quan điều tra đặc biệt của Indonesia còn yêu cầu các thành viên PSSI “chịu trách nhiệm hình sự”.

"Dựa trên hồ sơ của chúng tôi, ban điều hành PSSI và các cơ quan trực thuộc tổ chức này phải chịu trách nhiệm", người đứng đầu nhóm điều tra, ông Mahfud, cho biết sau khi gửi báo cáo về kết quả điều tra cho Tổng thống Indonesia.

“Trong luật pháp của chúng ta, các điều luật luôn phải hướng tới người dân. Sự an toàn của người dân là ưu tiên cao nhất trong số các luật hiện hành. Nhưng thảm họa đã xảy ra sau khi sự an toàn của người dân bị bỏ qua.

Khi nhóm điều tra tổng hợp báo cáo, đã có 132 người chết, 96 người bị thương nặng và 484 người bị thương nhẹ. Ngoài ra, sức khỏe và tâm lý của nhiều người cũng bị ảnh hưởng lâu dài.

Kết luận điều tra về thảm họa giẫm đạp tại Indonesia: Giải thể ban điều hành LĐBĐ Indonesia ảnh 2

Ông Iriawan và LĐBĐ Indonesia đang chịu áp lực phải rời ghế

Chúng tôi đã tìm thấy những tài liệu cho rằng bi kịch xảy ra còn kinh khủng hơn nhiều so với những gì đã được truyền thông đăng tải. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục điều tra cảnh sát, về lý do tại sao họ lại sử dụng hơi cay, nhưng mỗi bên đều phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này”.

Đề nghị của nhóm điều tra là giải thể ban điều hành PSSI, thậm chí một vài người trong số này “phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Để chứng minh cho kết luận của mình, TGIPF đã đưa ra những sai phạm mà PSSI mắc phải. Đầu tiên là việc cơ quan đứng đầu bóng đá Indonesia đã bỏ qua cảnh báo về thảm kịch, vẫn kiên quyết bố trí lịch thi đấu vào khung 9 giờ tối. Đây là khung giờ tạo điều kiện cho nhiều khán giả tới xem nhất, trong khi đó cặp đấu Arema FC và Persebaya vốn đã được cảnh báo về mức độ căng thẳng giữa các CĐV.

PSSI giải thích là vì yêu cầu từ nhà đài, nhưng lý do này vẫn không được chấp nhận. Sau đó là sai phạm PSSI đã “thiếu minh bạch và thiếu trách nhiệm” trong việc quản lý giải đấu.

Một sai phạm khá rõ ràng nữa là PSSI đã không kiểm tra giám sát việc BTC và lực lượng an ninh thực hiện các quy tắc của FIFA khi điều hành trận đấu. FIFA có luật cấm sử dụng hơi cay, nhưng thực tế là cảnh sát đã dùng hơi cay để bắn vào hàng ngàn người hỗn loạn, qua đó gây ra thảm họa giẫm đạp”.

MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.