Hiệp hội taxi tố Uber bảo kê cho lái xe vi phạm

Cho rằng Uber đang hoạt động không minh bạch, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM - kiến nghị Chính phủ chấm dứt hoạt động của hãng này tại Việt Nam.
 Thanh tra giao thông kiểm tra xe Uber tại TP HCM. Ảnh: Hữu Công.
Thanh tra giao thông kiểm tra xe Uber tại TP HCM. Ảnh: Hữu Công.

Phản ánh với lãnh đạo Bộ Giao thông tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp sáng 11/3, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM cho biết, Bộ Giao thông đã yêu cầu xe hoạt động trong mạng lưới Uber phải đảm bảo quy định vận tải khách, nhưng thực tế hãng này không thực hiện chỉ đạo của Bộ.

Uber được cấp phép hoạt động ngành nghề tư vấn quản lý và nghiên cứu thị trường song hãng này đang điều hành mạng lưới vận tải với hàng nghìn lái xe tại TP HCM, người giới thiệu thêm xe tham gia Uber được thưởng 500.000 đồng.

Ông Hỷ nhận xét, mạng lưới do Uber điều hành là taxi dù, mỗi khi thanh tra giao thông chặn bắt thì toàn bộ mạng của hãng ngưng hoạt động. Điều này cho thấy hãng hoạt động không minh bạch, ngoài vòng pháp luật. Các xe có nhiều "không": không đồng hồ, không giá cước, lái xe không được tập huấn, không chứng minh được xe kinh doanh vận tải.

"Uber vẫn tận dụng lái xe, bảo kê cho vi phạm, cấp tiền nộp phạt nếu xe vi phạm bị xử lý", ông Hỷ nói.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã lập biên bản 79 trường hợp xe Uber hoạt động trái phép nhưng đây chỉ là con số nhỏ trong số hàng nghìn xe Uber đang hoạt động tại TP HCM.

Lãnh đạo Hiệp hội taxi kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông chấm dứt hoạt động của Uber tại Việt Nam cho đến khi hãng này chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Cũng liên quan hoạt động taxi, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, kiến nghị lãnh đạo Bộ Giao thông xem xét taxi là phương tiện công cộng thay vì là xe cá nhân như hiện nay. Hà Nội hiện có 17.000 xe, vận chuyển 20 triệu hành khách mỗi năm, thu hút hơn 30.000 lao động, doanh nghiệp phải tự kinh doanh, đầu tư mà không có hỗ trợ của nhà nước.

Ngoài ra, ông Bình cho rằng, quy định niên hạn taxi 8 năm tại đô thị mà không căn cứ thời điểm đưa vào sử dụng, trong khi nhiều xe mới hoạt động 6-7 năm, dẫn đến hàng nghìn taxi phải dừng hoạt động gây bức xúc cho lái xe.

Trao đổi với lãnh đạo Hiệp hội taxi, ông Lê Thanh Hà, Chánh thanh tra Bộ Giao thông cho biết, cơ quan này đã tổ chức đoàn thanh tra các hoạt động của taxi Uber tại TP HCM từ tháng 1 và có báo cáo gửi lãnh đạo Bộ. Sắp tới, lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với hãng Uber để có giải pháp cho phương thức vận tải này tại Việt Nam.

Theo Theo vnexpress
MỚI - NÓNG