Theo ông Đinh Việt Thắng, trước khi xảy ra sự cố tại sân bay Buôn Ma Thuột, bức tranh an toàn hàng không của Vietjet khá tốt. Tuy nhiên, năm nay Vietjet có 2 sự cố ở mức B (theo bảng sự cố của ICAO), là sự cố ở sân bay Buôn Ma Thuột và hạ cánh nhầm đường băng sân bay Cam Ranh.
Với sự cố máy bay Vietjet rơi 2 bánh trước khi hạ cánh ở sân bay Buôn Ma Thuột, theo ông Thắng, hiện tổ điều tra đã có báo cáo sơ bộ.
Theo đó, nguyên nhân được xác định do khi máy bay tiếp đất không theo phương thức chuẩn. Theo đó, phương thức hạ cánh chuẩn là bánh sau tiếp đất trước, bánh trước tiếp đất sau.
Tuy nhiên, theo Cục trưởng Hàng không, sau khi giải mã hộp đen máy bay xác định, cơ trưởng đã cho bánh trước hạ cánh trước, phương thức tiếp dất không chuẩn dẫn tới sự cố.
Hiện, Cục Hàng không đang chờ thêm kết luận của cơ quan điều tra sự cố hàng không châu Âu. “Nhưng cơ bản nhận định phi công tiếp đất có lỗi khi ngắt hệ thống lái tự động hơi sớm. Về quy trình không sai nhưng trong điều kiện kỹ thuật bình thường không nên tắt sớm. Trường hợp này có thể kéo lái, thoát lên để bay lại nhưng tổ bay không xử lý được”, ông Thắng cho biết.
Hiện, máy bay gặp sự cố trên vẫn lưu tại sân bay Buôn Ma Thuột, Cục Hàng không dự kiến phương án sẽ sửa chữa máy bay ngay tại sân bay này.
Trước đó, tối 29/11, chuyến bay VJ356 của Vietjet trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột 2 bánh trước rơi khỏi càng, khiến môt số hành khách bị thương. Sau dự cố, chuyên gia của nhà sản xuất máy bay Airbus và cơ quan điều tra sự cố hàng không châu Âu đã sang Việt Nam phối hợp điều tra, xác định nguyên nhân.