Được biết đến với tên gọi SSN (X), nền tảng trong tương lai này sẽ kết hợp thiết bị thủy âm và cảm biến của tàu ngầm lớp Virginia, khả năng sẵn sàng hoạt động và tải trọng của lớp Seawolf và Columbia, chuẩn đô đốc Bill Houston, giám đốc bộ phận tác chiến dưới biển thuộc Văn phòng Tổng chỉ huy Tác chiến Hải quân Mỹ cho biết.
“Nó thực sự cần phải sẵn sàng cho các hoạt động chiến đấu lớn,” ông Bill Houston nói tại một cuộc thảo luận do Liên đoàn Hải quân Mỹ tổ chức hồi tháng Bảy. "(Tàu ngầm mới cần phải có khả năng thâm nhập chiến tuyến của kẻ thù và thực hiện đòn tấn công thực sự, thiết lập vị thế thống trị của chúng ta."
Nhóm nghiên cứu SSN (X) hy vọng sẽ có nhiều thời gian để tiến hành nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và đánh giá chương trình, ông nói.
Ông Houston nói thêm: “Phải mất một lượng thời gian và nỗ lực nghiên cứu- phát triển đáng kể để cho ra đời loại khí tài săn mồi đỉnh cao này. "Đó là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng nhóm có nhiều khả năng để thực hiện dự án."
Hải quân Mỹ muốn bắt đầu mua sắm lớp tàu ngầm mới từ năm tài chính 2031, theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ.
Kevin Graney, chủ tịch hãng chế tạo General Dynamics Electric Boat, cho biết các cuộc trò chuyện của ông với lãnh đạo Hải quân Mỹ đề cập tốc độ và ưu thế âm thanh khi nói đến SSN (X). Tuy nhiên, các yêu cầu đối với tàu ngầm này vẫn chưa được xác nhận. Electric Boat là một trong hai xưởng đóng tàu tại Mỹ có khả năng đóng tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân. Nhà thầu còn lại là Huntington Ingalls Industries 'Newport News Shipbuilding.
Ông Graney cho biết, Electric Boat đã đầu tư 2 tỷ đô la vào các cơ sở đóng tàu của mình để tăng hiệu suất nhằm đảm bảo rằng nó có thể hoạt động với nhiều dự án cùng một lúc.