Hàng trăm xe buýt sạch có nguy cơ ngưng chạy ở Sài Gòn

Xe buýt sạch ở TPHCM đang đứng trước nhiều khó khăn do giá khí tăng và ngưng xây dựng mở rộng các trạm nạo khí.
Xe buýt sạch ở TPHCM đang đứng trước nhiều khó khăn do giá khí tăng và ngưng xây dựng mở rộng các trạm nạo khí.
TPO - Việc giá bán khí CNG tăng quá cao, đồng thời công ty cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam tạm ngưng đầu tư xây dựng các trạm nạp khí CNG đang gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của hàng trăm xe buýt sạch ở TPHCM. 

Chiều nay, 19/4, đại diện Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết từ đầu năm 2017, công ty Cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam (PV Gas South) đã điều chỉnh tăng giá bán khí CNG lên bằng 66% so với giá dầu DO. Dự kiến, giá khí sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng cho các năm tiếp theo. Việc điều chỉnh giá bán khí CNG đang gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của các xe buýt sạch mà TPHCM đã đầu tư.

Ngoài ra, PV Gas South đang tạm dừng triển khai đầu tư mới các trạm nạp khí CNG trên địa bàn TPHCM theo chỉ đạo của Tổng Công ty Khí Việt Nam, gây rất nhiều khó khăn đến chủ trương đầu tư phát triển xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch của thành phố.

Theo Sở Giao thông Vận tải, TPHCM hiện có 256 xe buýt sử dụng nhiên liệu khí CNG, hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá của thành phố. Các phương tiện được nạp nhiên liệu khí CNG tại 4 trạm do PV Gas South cung cấp, gồm: Bãi xe buýt Phổ Quang, bến xe buýt Đại học Quốc gia, bến xe An Sương và trạm Tân Kiên với công suất nạp là 256 xe/380 xe. Giá khí cung cấp bằng 60% so với giá dầu DO.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa đã ký văn bản gửi tập đoàn dầu khí Việt Nam (cơ quan chủ quản của Tổng công ty khí) đề nghị chỉ đạo PV Gas South tiếp tục ưu tiên mở rộng 4 trạm cung cấp khí hiện tại và đẩy nhanh tiến độ xây dựng mới 9 trạm nạp nhiên liệu CNG. 9 trạm này đã dự kiến xây dựng đặt tại bến xe buýt Công viên 23 Tháng 9, bến xe Chợ Lớn, Ga hành khách quận 8, bến xe buýt Tân Phú, bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, bến xe Ngã 4 Ga, bến xe HTX 19 tháng 5 và bến xe Củ Chi.

Về giá cung cấp khí CNG, lãnh đạo UBND TPHCM đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam xem xét cơ chế, chính sách thống nhất về giá cung cấp trên địa bàn TPHCM, giữ ổn định giá bán bằng 60% so với giá dầu DO cho hoạt động xe buýt.

Theo ông Khoa, việc đưa vào hoạt động các xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch đã đạt được hiệu quả tích cực, cải thiện chất lượng dịch vụ, tạo hình ảnh mới cho hoạt động xe buýt của thành phố và góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trong thời gian tới, UBND TPHCM tiếp tục triển khai kế hoạch đầu tư mới các phương tiện xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch. Dự kiến đến cuối năm 2017, thành phố sẽ có khoảng 841 xe sử dụng khí CNG, hoạt động trên 39 tuyến xe buýt có trợ giá.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.