Hàng loạt sai sót kỹ thuật ở cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Hàng loạt sai sót kỹ thuật ở cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
TPO - Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa chỉ ra hàng loạt khiếm khuyết của dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện (Hải Phòng) về chất lượng thi công lớp bêtông nhựa, xuất hiện vết nứt một số đốt dầm, đường dẫn cầu sông Cấm lún...

Theo đó, tại kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước do ông Phạm Tiến Văn, Phó Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) ký chỉ ra sai sót sau:

Một số vị trí móng đường cấp phối đá dăm (bên bờ Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc; chưa chú trọng thi công đảm bảo độ chặt lớp cấp phối đá dăm tại vị trí mép lề đường. Chất lượng thi công lớp bê tông nhựa C12,5 trên mặt cầu qua quan sát cho thấy, độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; thi công mối nối dọc chưa tốt; bề mặt tồn tại nhiều vệt lu lốp; một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn.

Đáng nói, theo hồ sơ thi công lớp bê tông nhựa, giai đoạn lu sơ bộ có thời gian lu kéo dài và nhiệt độ suy giảm nhiều (từ 153 độ C- 132 độ C) trong khi giai đoạn thực hiện lu lốp hình thành cường độ thì lại ngắn và nhiệt độ của cấp phối chưa tốt (132 độ C- 93 độ C).

Về công tác thi công cầu, một số đốt dầm trong các nhịp từ trụ P27-P28, P28-P29 đã xuất hiện vết nứt, cần tiếp tục quan trắc. Chưa kiểm toán độ ổn định của mố và sức chịu tải của móng trên sơ đồ cọc nghiêng.

Ngoài ra, qua quan sát cho thấy, gối cao su bản thép có độ phình hai bên hông rất lớn trong khi chưa có hoạt tải. Một số vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy có hiện tượng bị thấm nước và hiện tại nước đọng trong lòng hộp.

Đặc biệt, về cầu sông Cấm, thi công 1 dầm “T” không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5cm so với các dầm còn lại. Hiện tại đã thi công liên kết các dầm nên việc khắc phục, sửa chữa là rất khó khăn. Nền đường đầu cầu Sông Cấm vẫn tiếp tục lún so với dự báo của thiết kế.

Để đẩy nhanh tiến độ thông xe nhà thầu dự kiến sử dụng biện pháp tăng tải để giảm thời gian lún. Tuy nhiên, nhà thầu chưa có các bản tính toán cụ thể để chứng minh rằng việc tăng tải này không ảnh hưởng đến điều kiện an toàn chịu lực của két cấu của mố đã được thi công hoàn thành trước đó.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho hay, theo báo cáo của Ban QLDA 2 (đại diện chủ đầu tư) thì thời gian từ nay đến ngày dự kiến thông xe đoạn tuyến này không còn nhiều, vì vậy, cần chỉ đạo các bên liên quan tăng cường nhân lực, thiết bị để thi công hoàn thành các hạng mục đảm bảo chất lượng, đáp ứng các yêu cầu thông xe.

Tuy nhiên, Ban QLDA cần lưu ý việc rút ngắn tiến độ thi công nhằm mục đích thông xe sớm có thể sẽ ảnh hưởng đến một số hạng mục không được thi công tuân thủ đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, dẫn đến trong quá trình khai thác sẽ sớm bộc lộ các khiếm khuyết về chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và làm tăng chi phí cho công tác bảo trì trong quá trình vận hành.

Đối với những tồn tại tại dự án đường ô tô vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện do Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA 2 Tư vấn giám sát và các nhà thầu xây lắp tiếp thu và thực hiện các yêu cầu của Hội đồng. Làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp trong việc giám sát chất lượng và tổ chức thi công; đồng thời có giải pháp khắc phục ngay, khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế.

Liên quan đến hiện tượng chênh cao độ 1 dầm “T” cầu sông Cấm, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát, nhà thầu trong quá trình thi công để xảy ra hiện tượng trên và xử lý theo quy định; chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu kiểm tra, rà soát và nghiên cứu giải pháp xử lý, khắc phục triệt để, báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét, kiểm tra làm cơ sở thực hiện.

MỚI - NÓNG