Hạn chế TNGT: Cần một giải pháp tổng thể

Hạn chế TNGT: Cần một giải pháp tổng thể
TP - Hạn chế TNGT phải làm như cứu hỏa, tức là phải áp dụng mọi biện pháp khả thi và phải nhanh nhất có thể được. Bởi mỗi ngày qua đi, Việt Nam lại có thêm hơn 30 người bị chết vì TNGT. 
Hạn chế TNGT: Cần một giải pháp tổng thể ảnh 1
Xe chở quá người quy định không phải là hiếm trên đường phố Thủ đô - Ảnh: Phạm Yên

Tôi xin đưa ra một số giải pháp tổng thể sau:

1. Các giải pháp liên quan đến chính sách, quản lý  vĩ mô

Điều quan trọng là tất cả các cơ quan quản lý nhà nước, các bộ ngành liên quan phải hợp tác, thống nhất hành động.

Ví dụ: Bộ Giao thông - Vận tải cần chấn chỉnh việc cắm biển hạn chế tốc độ cho đúng thực trạng đường, thực trạng chạy xe. Hiện nay việc cắm biển báo tốc độ có nhiều bất cập như cắm không đúng nơi, khoảng cách cắm biển quá ngắn, tốc độ hạn chế không hợp lý.

Để điều chỉnh biển báo hợp lý, có hiệu quả, nhất thiết phải thành lập một đoàn công tác liên ngành gồm công an, giao thông, hiệp hội vận tải… đi khảo sát toàn tuyến cần hạn chế tốc độ (như đường Bắc - Nam), bằng cách đi với vận tốc đúng như các biển hạn chế tốc độ, từ đó điều chỉnh lại biển báo tốc độ cho hợp lý trên từng cung đường.

Bộ Giao thông -Vận tải tiến hành rà soát toàn bộ các điểm đen trên tất cả các tuyến đường, tìm nguyên nhân tai nạn, cách khắc phục, phân chia trách nhiệm sửa chữa cho từng cấp quản lý.

Bộ Công an chấn chỉnh công tác kiểm soát xe vi phạm trên đường của CSGT, đồng thời nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành chính sách theo hướng tăng chế tài và mức phạt đối với người vi phạm.

Vì hiện nay mức xử phạt quá nhẹ. Cần thành lập bộ phận độc lập (ngoài Bộ CA) giám sát việc thực thi công vụ của CSGT trên cả nước, để chống CSGT nhận hối lộ của người vi phạm…

Bộ Tài chính cần nghiên cứu cơ chế chi tiền bồi dưỡng cho CSGT làm ngoài hiện trường một cách hợp lý. Ví dụ, có thể trích lại tiền phạt (theo tỷ lệ phần trăm) cho CSGT, CSGT nào tích cực làm việc, bắt được càng nhiều người vi phạm thì được hưởng nhiều tiền.

Viện kiểm sát và Tòa án tăng cường pháp chế, xử đúng người đúng tội, nghiêm minh, đúng pháp luật, không bao che cho những đối tượng vi phạm pháp luật về giao thông, nhất là những tai nạn gây chết người.

Bộ Văn hóa-Thông tin tăng cường tuyên truyền các chính sách, việc thực thi pháp luật liên quan đến TNGT. Bộ GD&ĐT thực hiện đưa Luật Giao thông vào trường học, và coi đây là môn học bắt buộc đối với học sinh, sinh viên từ  lớp 1 đến đại học.

2. Khắc phục những bất cập về cơ sở hạ tầng

Trên các đường liên tỉnh, quốc lộ nhất thiết cần khảo sát các đường ngang, đường tránh, đường dành cho người đi bộ. Kiên quyết không cho người đi bộ, xe thô sơ đi qua đường cao tốc bằng việc làm các đường tránh hợp lý khi thiết kế xây dựng đường. Không quy hoạch cho dân sinh sống trong hành lang bảo vệ đường cao tốc (ví dụ hành lang bảo vệ là 50m so với mặt đường).

Bắt buộc phải làm đường tránh, đường ra vào đường cao tốc một cách hợp lý để phân luồng xe rẽ trái, rẽ phải. Đường cao tốc phải có 3-4 làn xe với quy định tốc độ chạy xe cho từng làn đường một cách hợp lý khi thiết kế và lập dự án xây dựng…

Trong nội thị: Ưu tiên các giải pháp vận chuyển hành khách công cộng như tàu điện ngầm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tiến hành ngay việc thực hiện dự án này. Chấn chỉnh công tác quy hoạch đô thị một cách hợp lý. Hình thành nhiều các trung tâm kinh tế, văn hóa đô thị ra ngoại thành hoặc xa trung tâm thành phố.

Lập và thực thi quy hoạch một cách tổng thể, phối hợp giữa các ngành như quản lý đô thị, điện lực, viễn thông… để khi xây dựng xong khu đô thị cũng là lúc xong toàn bộ các cơ sở hạ tầng dịch vụ khác, tránh tình trạng đường vừa làm xong đã bị đào bới như hiện nay.

Nhất thiết phải xử phạt người đi bộ, xe thô sơ không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đây là một nguyên nhân gây tai nạn giao thông mà từ trước đến nay CSGT không phạt đối tượng này.

Hy vọng tiếng nói của tôi góp phần giảm bớt tai nạn, hạn chế tổn thất, giảm bớt nỗi đau của các gia đình có người bị TNGT.

MỚI - NÓNG
Chị Thanh Thúy cần mẫn cạo 500 cây cao su mỗi đêm, kiếm thu nhập từ 600.000-700.000 đồng/ngày
'Vàng trắng' và phận người
TP - “Cao su đi dễ khó về/ Khi đi trai tráng, khi về bủng beo”, đã là câu chuyện ngày xửa ngày xưa. Giờ đây công nhân cao su họ có thu nhập khá, xây được nhà, nuôi được các con ăn học nên người…