Chủ trì buổi thông tin, ông Hà Quang Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, qua rà soát, thống kê Sở GTVT thấy rằng, trên địa bàn thành phố hiện mỗi tháng đang có 39.817 lượt xe khách liên tỉnh (tương đương trên 1.300 lượt xe/ngày) hoạt động chưa phù hợp với quy hoạch của Bộ GTVT.
Theo ông Quang, các xe này đang hoạt động theo hướng từ đường vành đai 3 chạy về các bến xe trên địa bàn thành phố, với một số trục đường có đông phương tiện lại gắn liền với đường vành đai 3 như Khuất Duy Tiến – Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng… đã gây phức tạp cho giao thông.
Từ thực tế trên, Sở GTVT đã đưa ra hai phương án để sắp xếp, điều chỉnh cho phù hợp. Phương án thứ nhất: điều chỉnh lộ trình tuyến đi lại tại đây theo hướng xe đi từ QL2 thay vì đi cầu Thăng Long sẽ phân luồng đi ra hướng cầu Thanh Trì rồi về các bến xe; phương án thứ 2, đưa ra lộ trình tập trung giải quyết trên 39.000 lượt xe/tháng chưa phù hợp quy hoạch, theo hướng xe từ phía Nam theo QL 1 sẽ về bến Nước Ngầm, Giáp Bát; xe từ phía Bắc theo hướng QL5 sẽ về bến Gia Lâm; xe từ hướng tây Bắc theo QL2 sẽ về bến Mỹ Đình; xe từ hướng tây Nam theo QL6 sẽ về bến Yên Nghĩa…
Từ 2 phương án trên, ông Quang cho biết, Sở GTVT đã báo cáo lãnh đạo thành phố các giai đoạn triển khai. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ điều chỉnh hành trình hoạt động của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi qua các điểm, tuyến ùn tắc trong giờ cao điểm; giai đoạn 2, điều chỉnh hành trình hoạt động của các tuyến xe khách đi qua các điểm ùn tắc giao thông vào ban ngày; giai đoạn 3, thực hiện sắp xếp, điều chuyển các tuyến xe khách liên tỉnh chưa phù hợp theo định hướng Quy hoạch đã được phê duyệt.
“Hiện Sở GTVT đã báo cáo lãnh đạo thành phố các phương án này, khi được thành phố cho ý kiến Sở GTVT sẽ xây dựng phương án triển khai tổng thể”, ông Quang nói.