Hai họa sĩ, 33 bức sơn dầu tại Gặp gỡ 2024

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Họa sĩ Đỗ Hữu Khôi và Phạm Văn Trọng đối thoại trong cuộc gặp gỡ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Họ bày 33 tác phẩm chọn lọc trong quá trình sáng tác suốt 5 năm vừa qua.

Các tác phẩm bình chọn do giám tuyển Phạm Bình Chương phụ trách, được bày ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ 1-8/8.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Trang Thanh Hiền nhận xét màu sắc là một thế mạnh trong tác phẩm của Đỗ Hữu Khôi. Những hòa sắc rực rỡ tương phản khiến cho những bức tranh của anh khá cuốn hút.

Hai họa sĩ, 33 bức sơn dầu tại Gặp gỡ 2024 ảnh 1

Chuyện trò (số 6, sơn dầu trên vải, 110x150 cm) của họa sĩ Đỗ Hữu Khôi.

“Không quá chú trọng đến kỹ thuật, bố cục lẫn hình họa nhân vật, mọi thứ trên tranh của Khôi dường như vụng về một cách tự nhiên không gò ép. Đặc biệt là những tranh anh tự họa khi già, khi trẻ, khi suy tư, khi yêu đời. Những bức tranh anh vẽ nhân vật đơn hay đôi cũng vậy, giữa họ và không gian là một cuộc đối thoại tự thân khá thú vị”, nhà nghiên cứu Trang Thanh Hiền nêu.

Hai họa sĩ chịu ảnh hưởng nhất định từ trường phái ấn tượng, nhưng mỗi người tìm được cách biểu đạt riêng, trong đó cảm xúc là yếu tố quan trọng để làm nên cá tính riêng.

Hai họa sĩ, 33 bức sơn dầu tại Gặp gỡ 2024 ảnh 2

Sông Đà (sơn dầu trên vải) của họa sĩ Phạm Văn Trọng.

Họa sĩ Phạm Văn Trọng lại chú trọng tính bài bản trong kỹ thuật vẽ tranh như việc tạo nền, tạo chất hay diễn tả không gian xa gần. “Dẫu vậy, trên hết tất cả sự thuần thục đó cảm xúc mới là điều quan trọng để dẫn dụ hội họa của anh cũng như của Hữu Khôi đạt đến đích mà nó cần đến”, nhà nghiên cứu Trang Thanh Hiền nhận xét.

Hai họa sĩ dự định trích 10% số tiền bán tranh để ủng hộ quỹ nữ sinh vùng cao với mục đích để nữ học sinh vùng cao có nhà vệ sinh sạch sẽ và đồ dùng sinh hoạt.

Đỗ Hữu Khôi sinh năm 1975, là nhà báo, đam mê vẽ và từng có tranh trong sưu tập của một số cá nhân trong và ngoài nước.

Phạm Văn Trọng sinh năm 1978, gần đây có tranh trong nhiều triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm.

MỚI - NÓNG