Hà Nội yêu cầu xử lý tình trạng 'ngâm' hồ sơ

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh phát biểu tại hội nghị
TP - Trong hội nghị công bố xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) do thành phố Hà Nội tổ chức sáng qua, đại diện Bộ Nội vụ cho rằng nếu xếp hạng cao mà người dân vẫn còn phàn nàn nhiều thì phải xem lại mình và tìm ra câu trả lời...

Ông Phạm Minh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ) khẳng định kết quả xác định chỉ số CCHC năm 2012 của Hà Nội xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố là khá cao và đã phản ánh sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan hành chính, bộ máy chính trị của thành phố trong giải quyết khối lượng công việc nhiều và phức tạp hơn nhiều địa phương khác. Bộ Nội vụ tổ chức đánh giá và công bố xếp hạng là nhằm giúp các địa phương nhìn lại mình, biết rõ hơn điểm mạnh, yếu. 

“Không hẳn là khi có bộ chỉ số tốt là đã hết gây phiền hà cho dân. Khi đó thành phố cần tìm được câu trả lời” - ông Hùng nói. Cũng theo ông Hùng, lẽ ra với điều kiện của Hà Nội, chỉ số hiện đại hoá hành chính phải cao hơn hiện nay vì hạ tầng công nghệ thông tin của thành phố khá tốt. Bên cạnh đó, thành phố cần cung cấp nhiều hơn các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh yêu cầu các sở ngành, quận huyện của thành phố phải tiếp tục phấn đấu nâng cao chỉ số CCHC. Ông Khanh lưu ý cần siết chặt hơn kỷ luật, kỷ cương hành chính, tránh tình trạng một công việc mà thành phố phải nhiều lần có văn bản thúc giục. “Các đơn vị cần có kế hoạch cụ thể CCHC bám sâu vào đặc thù hoạt động của đơn vị mình và đừng có “mô phỏng” lại kế hoạch của thành phố”-ông Khanh lưu ý. 

Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh khẳng định, cơ quan và cán bộ công chức khi thực thi nhiệm vụ cần đặc biệt chú ý những hồ sơ không qua được bộ phận “1 cửa” vì đó là những trường hợp vướng mắc rất cần được tư vấn, giúp đỡ. 

Nhiều trường hợp hồ sơ thiếu không phải lỗi doanh nghiệp, lỗi của người dân mà do khách quan, do cơ chế chính sách, do lịch sử để lại. Về thực hiện liên thông tại một số nơi giữa các cơ quan hành chính hiệu quả thấp, ông Khanh cho rằng đó là tình trạng “ngâm” hồ sơ nên thủ tục cứ dài mãi ra.

MỚI - NÓNG