Hà Nội: Tuyến buýt triệu đô chậm tiến độ do… vừa làm vừa học!

Chưa đưa vào sử dụng nhưng nhiều hạng mục nhà chờ tuyến xe buýt nhanh đã xuống cấp (Ảnh Trần Văn)
Chưa đưa vào sử dụng nhưng nhiều hạng mục nhà chờ tuyến xe buýt nhanh đã xuống cấp (Ảnh Trần Văn)
Ông Vũ Hà-GĐ Ban Quản lý dự án trọng điểm Hà Nội cho biết, tuyến xe buýt nhanh Kim Mã-Yên Nghĩa lần đầu được triển khai tại Việt Nam, chưa có tiêu chuẩn thiết kế riêng nên trong quá trình thực hiện phải tham khảo các thiết kế của nước ngoài, điều chỉnh phù hợp với đặc điểm giao thông nước ta.

Trước những phản ánh của dư luận về tính "rùa bò" của dự án xe buýt nhanh ở Hà Nội, ngày 31/3, ông Vũ Hà - Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm phát triển giao thông đô thị Hà Nội (Sở GTVT) thừa nhận tiến độ thực hiện tuyến xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa và dự án phát triển giao thông đô thị nói chung còn chậm.

Nguyên nhân được ông Hà cho biết, trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội sau khi hợp nhất năm 2008; điều chỉnh hướng tuyến cho phù hợp với dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (đoạn từ Khất Duy Tiến – Quang Trung đi theo Quốc lộ 6 do trùng tuyến với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông).

Quá trình triển khai thi công gặp rất nhiều khó khăn do mặt đường chật hẹp, mật độ, lưu lượng giao thông lớn, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông, thời gian thi công chủ yếu vào ban đêm. Mặt khác do loại hình vận tải hành khác công cộng này lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, chưa có tiêu chuẩn thiết kế riêng.

Do vậy, trong quá trình lập và phê duyệt thiết kế phải vận dụng, tham khảo qui trình, qui phạm và các thiết kế của nước ngoài xong phải đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình trạng giao thông, đi lại cũng như thói quen sử dụng phương tiện giao thông cá nhân (đặc biệt là sử dụng nhiều xe máy) của người dân Thủ đô.

Ngoài ra, quá trình thực hiện yêu cầu cần phải điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế làm cơ sở triển khai thực hiện. Đến nay, dự án điều chỉnh đã được Bộ Xây dựng thẩm định, UBND thành phố phê duyệt, dự kiến hoàn thành 31/12/2016 theo đúng tiến độ của hiệp định gia hạn.

Ông Hà cho biết, chủ đầu tư đã tập trung khắc phục và chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tuyến xe buýt nhanh Kim Mã – Yên Nghĩa trong năm 2016.

Về những tồn tại dư luận phản ánh, ông Hà cho biết, các nhà thầu thi công xây dựng tập trung hoàn thành toàn bộ các hạng mục xây lắp còn lại của hệ thống nhà chờ, khắc phục các tồn tại, tổng vệ sinh trước ngày 15/5/2016.

Tuy nhiên, để tránh xuống cấp các hạng mục công trình đã hoàn thành, Ban quản lý đề nghị Sở GTVT Hà Nội có văn bản báo cáo UBND TP cho phép bàn giao từng phần các hạng mục đã đầu tư, được nghiệm thu cho Tổng công ty vận tải Hà Nội để tiếp nhận làm cơ sở chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác để đưa vào khai thác có hiệu quả khi vận hành thử tuyến BRT vào quý III/2016.

Theo Ban quản lý dự án trọng điểm, đến nay đã thi công xong trạm trung chuyển bến xe Kim Mã; thi công xong trạm đầu cuối bến xe Yên Nghĩa; đã xây dựng xong 4 cầu vượt tiếp cận nhà chờ; xây dựng cơ bản xong các hạng mục chính của 21/21 nhà chờ; xây dựng xong khu depot trong bến xe Yên Nghĩa; thảm vuốt nối đường Giảng Võ; lắp đặt xong thiết bị tại khu depot…

Hiện còn một số hạng mục đang thi công như cải tạo, mở rộng đường đoạn từ Ba La đến Bến xe Yên Nghĩa, xây dựng bổ sung 4 cầu đi bộ tại các nhà chờ, triển khai gói thầu mua sắm thiết bị thẻ vé (lắp đặt trong nhà chờ và trên xe buýt), đoàn xe và tổ chức giao thông trên toàn tuyến và một số hạng mục phụ trợ khác. Dự kiến, các hạng mục còn lại sẽ hoàn thành và tiến hành chạy thử vào quý III/2016, Quý IV/2016 sẽ vận hành chính thức tuyến xe buýt nhanh Kim Mã – Yên Nghĩa.

Theo Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG