Hà Nội: Trông giữ ô tô trên vỉa hè, hàng loạt tuyến vừa lát đá đã xuống cấp, hư hỏng

Ô tô vô tư đỗ trên vỉa hè đang được lát đá trên phố Huỳnh Thúc Kháng
Ô tô vô tư đỗ trên vỉa hè đang được lát đá trên phố Huỳnh Thúc Kháng
TPO - Tại các quận trung tâm Hà Nội vừa đầu tư hàng trăm tỷ đồng lát đá vỉa hè. Tuy nhiên nhiều đoạn đã nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng do cho trông giữ xe trên vỉa hè...

'Về lý thì tuyệt đối không được trông giữ phương tiện trên vỉa hè'

Như Tiền Phong đã phản ánh, năm 2020, vỉa hè hàng loạt các tuyến phố trong nội thành thành phố Hà Nội được chỉnh trang, lát bằng đá tự nhiên, vườn hoa, tiểu cảnh khang trang, sạch sẽ với tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

Trên nhiều tuyến phố như Nguyễn Đình Chiểu, Huỳnh Thúc Kháng, Quang Trung… dù vỉa hè được lát đá tự nhiên, nhưng vẫn cấp phép trông giữ hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy. Đáng chú ý, trên tuyến phố Huỳnh Thúc Kháng, thậm chí nền móng lát đá vỉa hè chưa ráo nước, hàng chục chiếc ô tô đã được đưa vào bãi đỗ.

Cụ thể, theo ghi nhận, dọc tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, dù lực lượng công nhân đang lát đá, thế nhưng hàng chục chiếc xe ô tô vẫn tấp nập ra vào bãi đỗ xe trên vỉa hè (khu vực hồ Thành Công) của Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

Một số đoạn, trong khi đơn vị thi công cho rào chắn hai đầu nhưng không hiểu bằng cách nào ô tô vẫn lọt được lên vỉa hè làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Theo ghi nhận của phóng viên, những khu vực đá lát vỉa hè chưa ráo nước trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng đã cho ô tô đè lên có dấu hiệu bị bong tróc.

Đoạn vỉa hè trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng (trước cổng Chi cục Văn thư lưu trữ vừa được cải tạo khang trang bằng đá tự nhiên và được trang trí thêm vườn hoa hai bên. Tuy nhiên, hàng ngày vườn hoa hai bên vỉa hè bị hàng chục chiếc ô tô dừng đỗ, phá nát. Còn vỉa hè được lát bằng đá tự nhiên ở khu vực này bị ô tô đỗ kín không còn lối đi, nhiều người phải len lỏi qua các dãy xe ô tô... hoặc phải đi bộ dưới lòng đường.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND phường Thành Công (quận Ba Đình) cho biết, nói về lý thì vỉa hè tuyệt đối không được trông giữ phương tiện mà chỉ dành riêng cho người đi bộ. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dân sinh sống trong khu vực nên quận cấp phép bãi xe tạm thời trên vỉa hè tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng.

“Do nhu cầu của người dân, trong khi khu vực đó không có bãi xe chuyên nghiệp nào nên quận mới cấp tạm bãi đỗ trên đường Huỳnh Thúc Kháng. Vì cái chung thì như vậy, còn với cá nhân tôi, đóng cửa bãi xe đó đi thì càng tốt vì người dân ở phường không ai mang xe từ bên này hồ Thành Công sang bên đó gửi”, ông Lâm nói.

Ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ vỉa hè

 Theo ông Lâm sau vỉa hè được cải tạo bằng đá lát tự nhiên quận Ba Đình đã điều chỉnh giấy phép trông giữ xe trên vỉa đường Huỳnh Thúc Kháng chỉ còn lại bằng 1/3 so với diện tích trước đây.

Cụ thể, quận Ba Đình chỉ cấp phép cho ô tô đỗ sát vào mép tường rào hồ Thành Công, phần còn lại dành cho người đi bộ và vườn hoa, tiểu cảnh. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên các bãi xe dọc tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng đỗ tràn lan, không ra hàng lối, thậm chí có đoạn vỉa hè đỗ hàng hai, hàng ba, lấn cả vào vườn hoa.

Trước lo ngại về việc xe ô tô lăn bánh, dừng đỗ như vậy sẽ làm vỉa hè trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng bị xuống cấp trong thời gian tới, ông Ngô Ngọc Lâm cho rằng, nếu thi công không đạt chuẩn thì đá mới xảy ra vỡ đá.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Cty khai thác điểm đỗ Hà Nội cho biết, đã nhận được thông tin qua báo chí phản ánh. Ông Đức cũng cho biết, đã gọi điện cho đơn vị quản lý địa điểm, yêu cầu rà soát, khắc phục những nội dung báo chí phản ánh.

“Chúng tôi yêu cầu đơn vị thực hiện đúng theo giấy phép được cấp. Không được đỗ xe tràn lan, vi phạm, ảnh hưởng đến giao thông, đi lại của nhân dân. Các xe đỗ trên vỉa hè cũng phải đảm bảo về khối lượng, diện tích, tránh hư hỏng vỉa hè vừa được lát đá”, ông Đức nói.

Liên quan vấn đề này, trao đổi với phóng viên, chuyên gia Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, việc đỗ xe ô tô trên vỉa hè vừa được lát đá xong sẽ ảnh hưởng tới chất lượng, tuổi thọ của vỉa hè. “Việc này phải quản lý chặt chẽ hơn”, ông Nghiêm nói.

Về chủ trương lát đá vỉa hè, ông Nghiêm cho rằng, trong thời gian gần đây, việc lát đá còn nhiều tồn tại. Đáng chú ý, việc thi công không đảm bảo chất lượng. Công nhân, nhân công làm việc nhiều khi không có tay nghề. Việc phối hợp đồng bộ giữa lát vỉa hè và thi công hệ thống thoát nước không đảm bảo tính hợp lý.

“Ngoài ra, tiến độ thi công chậm, làm nhiều nơi trong khi thời gian Tết đến gần, nhu cầu người dân đi lại nhiều ảnh hưởng đến giao thông. Cát, đá, đất không được che chắn, xử lý hợp lý khiến bụi bặm, gây khó chịu cho người dân”, ông Nghiêm nói.

Về chất lượng lát đá vỉa hè, ông Nghiêm cho rằng, quan trọng nhất là việc giám sát thi công. “Phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật, không được làm ẩu, làm vội. Làm đến đâu chắc chắn đến đó sẽ đảm bảo được tuổi thọ của đá lát vỉa hè”, ông Nghiêm nói thêm.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.