TPO - Sau khi cải tạo, trên vỉa hè đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) xuất hiện nhiều giàn hoa tạo cảnh quan đô thị, phục vụ người đi bộ. Tuy nhiên, dù chưa chính thức đi vào sử dụng nhưng những giàn hoa này đã bị biển quảng cáo, xe cộ "bủa vây"
TPO - Trong báo cáo trả lời kiến nghị cử tri, UBND thành phố Hà Nội khẳng định, trên cơ sở các kết quả báo cáo, đánh giá của UBND các quận, huyện, thị xã, Sở Xây dựng sẽ tổ chức tham vấn các đơn vị liên quan và chuyên gia đầu ngành để tham mưu, đề xuất UBND các giải pháp cụ thể và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm (nếu có).
TP - Báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng Hà Nội về hoạt động đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường trên địa bàn thành phố cho thấy nhiều bất cập của các dự án lát đá vỉa hè trong hồ sơ thiết kế, chất lượng vật liệu thi công, hoạt động nghiệm thu, quản lý… Tuy nhiên không hiểu vì sao những công trình lát đá vỉa hè kém chất lượng đó vẫn được các quận huyện phê duyệt, nghiệm thu?
TPO - Trên nhiều tuyến phố tại TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái), đá lát vỉa hè mới đưa vào sử dụng chưa lâu đã bị vỡ nát, hư hỏng khiến người dân đặt câu hỏi về chất lượng công trình.
TPO - Tại Hà Nội, theo yêu cầu, để lát đá vỉa hè, các tuyến đường phải đạt yêu cầu đã hạ ngầm đồng bộ, các công trình kiến trúc được xây dựng ổn định. Tuy nhiên, thực tế, nhiều tuyến vỉa hè lát đá tự nhiên trên địa bàn Hà Nội thực hiện không đáp ứng các tiêu chuẩn.
TP - Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong 6 năm (2016 – 2022), Hà Nội đã lát đá tự nhiên cho vỉa hè của hơn 250 tuyến phố. Sau khi báo chí phản ánh tình trạng vỉa hè lát đá hư hỏng, vỡ nát khi đưa vào sử dụng, Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu rà soát, tạm dừng việc lát đá các tuyến phố còn lại. Tuy nhiên, với những tuyến phố đã lát đá vỉa hè, hậu quả còn kéo dài nhiều năm.
TPO - Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Mạc Đình Minh, thời gian tới, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các dự án lát đá vỉa hè trên địa bàn thành phố.
TPO - Dù đã có chỉ đạo của Chủ tịch thành phố Hà Nội về rà soát, chấn chỉnh các phương tiện dừng, đỗ trên vỉa hè gây ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ đá tự nhiên, nhưng theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, vỉa hè lát đá trên tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) - dù mới được sửa chữa - vẫn đang trở thành bãi đỗ xe ô tô.
TPO - Quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang tiến hành duy tu, bảo trì, sửa chữa vỉa hè lát đá tự nhiên tuyến đường Nguyễn Trãi, Lê Trọng Tấn. Tuy nhiên, nhiều ô tô, xe máy vẫn thản nhiên dừng đỗ, đi lại, thậm chí ở khu vực vừa được thi công sửa chữa, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
TPO - Tuyến phố Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội) đang được cải tạo, chỉnh trang, lát đá vỉa hè. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều khu vực còn tồn tại nhiều vật liệu xây dựng, rác thải sinh hoạt, gây bức xúc.
TPO - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu đánh giá hiệu quả của việc lát đá hè phố đối với danh mục các tuyến phố đã được phê duyệt, trong bối cảnh nhiều tuyến phố lát đá vỉa hè thời gian vừa qua xuống cấp, hư hỏng sau khi đưa vào sử dụng.
TPO - Tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) được đầu tư đồng bộ cả trăm tỷ đồng từ năm 2016. Qua chưa đến chục năm sử dụng, tuyến phố đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là hạng mục đá tự nhiên lát trên vỉa hè.
TPO - Trước thực trạng đá lát vỉa hè trên một số tuyến phố hư hỏng, xuống cấp gây lãng phí, cơ quan chức năng Hà Nội sẽ kiểm tra, rà soát, đánh giá các nguyên nhân; đề xuất các giải pháp, thậm chí xem xét lại phương án lát đá vỉa hè bằng đá tự nhiên..
TP - Trước phản ánh của dư luận về việc nhiều tuyến phố ở Hà Nội sau khi được cải tạo, chỉnh trang, lát đá đã bị hư hỏng nặng, Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội cho biết, đã có kiến nghị UBND thành phố Hà Nội, trong năm 2023 cần đánh giá hiệu quả của chủ trương và chất lượng. Từ đó xem xét hiệu quả đến đâu, chất lượng thế nào, có tiếp tục thực hiện lát đá vỉa hè nữa hay không?
TPO - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã trong việc sử dụng vật liệu lát hè, vỉa hè, kết cấu hè và thẩm định, quy trình kỹ thuật trong thi công xây dựng, quản lý chất lượng xây dựng công trình theo phân cấp, đảm bảo phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.
TPO - Trước thực trạng vỉa hè nhiều tuyến phố ở Hà Nội được cải tạo, chỉnh trang, lát đá bị hư hỏng nặng sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, một số chuyên gia cho rằng, đã đến lúc nhìn nhận, nghiên cứu lại về chủ trương này để tránh tốn kém, lãng phí.
TPO - “Có giám sát nội dung lát đá vỉa hè hay không? Sẽ giám sát nội dung gì trong năm 2023, chúng tôi sẽ tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp và đại biểu HĐND thành phố sẽ bấm nút và thông qua nội dung giám sát”, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội nêu.
TPO - Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội đang được cải tạo, chỉnh trang, lát đá. Tuy nhiên, một số tuyến phố chưa hạ ngầm đồng bộ, nên phải "đào lên, lấp xuống" trong tương lai, gây lãng phí lớn.
TPO - Tuyến đường Trịnh Văn Bô (quận Nam Từ Liêm) được đầu tư đồng bộ, lát đá vỉa hè toàn tuyến. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, hạng mục lát đá vỉa hè đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
TPO - Theo Ban Quản lý dự án quận Đống Đa, việc cải tạo, chỉnh trang, lát đá vỉa hè phố Khâm Thiên dự kiến kéo dài khoảng 4 tháng, sẽ không thể xong trước Tết Nguyên đán. “Chúng tôi sẽ tạm dừng thi công khoảng trước 23 tháng 12 Âm lịch”, vị này nêu.
TPO - Theo ghi nhận của phóng viên, đúng vào dịp cuối năm, cao điểm đi lại của người dân, tuyến phố Khâm Thiên (quận Đống Đa, Hà Nội) lại được chỉnh trang, lát đá vỉa hè, gây thêm khó khăn cho giao thông của người dân trên tuyến phố vốn nổi tiếng ùn ứ vào mỗi giờ cao điểm.
TPO - “Vỉa hè không phải làm để cho đỗ ôtô, vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ. Ở nước ngoài, thậm chí vỉa hè còn được sử dụng cho người đi xe đạp, đi bộ. Chúng là khoảng cách giữa các nhà dân và đường. Nếu làm để đỗ ôtô, cho ôtô đi trên vỉa hè thì đá nào cũng vỡ”, Phó Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học nói.
TPO - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đặc biệt lưu ý Sở Xây dựng về một số vấn đề còn bất cập, tồn tại liên quan đến: Lát đá vỉa hè; công tác quản lý về thoát nước, xử lý nước thải ; vấn đề hạ ngầm kết hợp chỉnh trang đồng bộ hạ tầng đô thị…
TPO - Tại các quận trung tâm Hà Nội vừa đầu tư hàng trăm tỷ đồng lát đá vỉa hè. Tuy nhiên nhiều đoạn đã nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng do cho trông giữ xe trên vỉa hè...
TPO - Trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, đoạn gần Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam (Hà Nội), vỉa hè đang được lát đá. Dù chưa hoàn thiện, nhiều chỗ vừa mới lát, ô tô đã đỗ lên hàng loạt.
TP - Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, qua kiểm tra, một số hồ sơ thiết kế chưa quy định được rõ cường độ vật liệu đá lát hè, mạch lát; một số tuyến chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4732:2016 về đá ốp, đá tự nhiên… Trách nhiệm thiếu sót này thuộc về ban quản lý dự án các quận, huyện.