Hà Nội: Tránh nhà sập “đụng” nhà chất lượng kém!

Hà Nội: Tránh nhà sập “đụng” nhà chất lượng kém!
TP - TP Hà Nội vừa di dời gấp 109 hộ dân sống tại nhà C1 khu tập thể Thành Công, bị lún, đến nhà N06- Dịch Vọng, thì nơi ở mới đã bị rộp nền, thấm nước...

Ông Hồ Đức Phúc, phòng 1406 chỉ tay về phía hai chiếc ống thoát phần tường hậu của căn phòng ái ngại nói: “Không biết nếu trời mưa thì cái ống kia có tác dụng gì”. Trên phần cao nhất của toà nhà, hai ống nhựa đã lìa khỏi cổ ống hở ra khoảng trống khoảng 1-2cm.

Phòng 1304 của hộ bà Ngô Thúy Hà lại có cái lỗi nực cười: chiếc bồn rửa bát đã tụt  khỏi bệ dù chưa được sử dụng một ngày. Chưa đủ, trong buồng tắm của căn phòng còn xuất hiện các dấu hiệu thấm.

Theo quan sát của chúng tôi lỗi “phổ thông” nhất tại các căn hộ và hành lang của tòa nhà là hiện tượng gạch bị phồng rộp, nhiều chỗ bị vỡ thành nhiều miếng nhỏ. Cụ thể phòng 704 gạch trong phòng ngủ đã phồng lên; phòng 702 cũng bị rộp gạch tại phòng ngủ.

Đặc biệt phòng 307 của ông Nguyễn Văn Khoan hiện tượng gạch rộp xuất hiện tại phòng khách vào sáng 12/11 và đang có diễn biến xấu. Ông Khoan cho biết, đến chiều 12/11 cửa chính của gia đình đã không mở được vì gạch phồng lên...

Ông Lương Văn Hữu, Giám đốc Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị (thuộc Cty quản lý và phát triển nhà Hà Nội) cho biết, nhiều sự cố hư hỏng tại các hộ dân xí nghiệp có nắm được, tuy nhiên việc bàn giao nhà diễn ra gấp gáp (từ đêm 7/11) nên chưa được đơn vị thi công sửa chữa.

Thêm nữa, chỉ khi các hộ dân về ở, đường điện, nước hoạt động, trang thiết bị được sử dụng thì đã xuất hiện thêm một số sự cố. Tính đến ngày 12/11, xí nghiệp đã thống kê được 33 trên 109 hộ gặp sự cố.

Các sự cố thường gặp là: Bị phồng gạch tại các hành lang, phòng khách, phòng ngủ của nhiều hộ dân (  P 301, P 304, P 308, P 710, P 702, P 907...); Tường một số căn hộ bị nứt, rộp, thấm nước, cửa không đóng được (P 803, P 804, P1310...); Thiết bị vệ sinh một số căn hộ bị hư hỏng...

Lập đường dây nóng - Chữa khẩn cấp!

Một toà nhà được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn thế nhưng khi vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều hư hỏng khiến dư luận lo ngại và bức xúc. Phải chăng, những sự cố này chỉ đơn thuần là do thời tiết?  

Chiều 12/11, Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị đã tổ chức cuộc họp có sự tham gia của đại diện Sở Xây dựng, Chủ đầu tư- Ban QLDA quận Cầu Giấy, nhà thầu...

Đại diện nhà thầu và chủ đầu tư cho biết, nhà N06 được xây dựng năm 2002 và hoàn thành năm 2005. Tuy nhiên, đến tháng 9/2007 toà nhà mới được bàn giao cho xí nghiệp.

Về những sự cố hư hỏng, hai đơn vị này cho rằng, do một số thiết bị sau 3-4 năm không sử dụng nên đã “lão hóa”, ngoài ra việc có nhiều hộ bị phồng rộp sàn là bởi thời tiết dẫn đến co ngót.

Ông  Hồ Minh Quốc, Phó Giám đốc Ban QLDA quận Cầu Giấy cho biết, ngay khi nắm được thông tin, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu đến khắc phục ngay vì công trình vẫn đang trong thời gian bảo hành.

Đại diện nhà thầu, ông Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, đơn vị đã cử công nhân đến khắc phục sự cố gạch phồng rộp, thấm nước... ngay trong sáng 12/11. Dự kiến sau hai ngày nữa những sự cố này sẽ cơ bản được khắc phục xong.

Ông Tuấn cho biết, hiện nhiều diện tích gạch nền bị vỡ nát, trong khi trên thị trường lại không có gạch cùng loại nên Cty phải chọn thay thế bằng loại gạch “gần giống gạch cũ”. Điều này thật khó coi nếu được áp dụng sửa chữa trong các phòng của các hộ dân.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Quang Huy, Phó phòng chất lượng - Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo: Chủ đầu tư và  nhà thầu phải phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý nhà để kịp thời sửa chữa hư hỏng cho các hộ dân, sửa chữa xong phải có biên bản nghiệm thu.

Đặc biệt, nhà thầu phải công bố đường dây nóng để các hộ dân trực tiếp phản ánh tình trạng công trình, yêu cầu sửa chữa tránh kéo dài hư hỏng gây bức xúc cho các hộ dân.

MỚI - NÓNG