Hà Nội sẽ xây dựng, nâng cấp hàng loạt tuyến đường

Hà Nội sẽ xây dựng, nâng cấp hàng loạt tuyến đường
TP - Sau nhiều cuộc họp bàn, mới đây sở GTCC Hà Nội đã hoàn thành và trình UBND TP Hà Nội đề án “ Một số giải pháp giảm ùn tắc giao thông Thành phố Hà Nội đến năm 2010 và giai đoạn đến năm 2020”.

Theo đề án này, Sở GTCC Hà Nội đưa ra nhóm 7 giải pháp nhằm giải quyết vấn đề giao thông bức xúc tại Hà Nội. Hai nhóm giải pháp được đánh giá là quyết liệt nhất của đề án là giải pháp về tổ chức giao thông và đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Điểm nhấn về tổ chức giao thông trong giai đoạn tới là việc tổ chức phân làn, phân luồng để tách dòng phương tiện trên nhiều tuyến phố.

Cụ thể trong năm 2007 ngoài việc tổ chức giao thông mẫu trên tuyến Thái Hà- Chùa Bộc, sở GTCC sẽ tiếp tục tổ chức giao thông trên hai tuyến: Giảng Võ- Láng Hạ và Trần Khát Chân- Đại Cồ Việt.

Đặc biệt, năm 2008 Hà Nội sẽ có bước đột phá trong tổ chức giao thông với hàng loạt tuyến giao thông quan trọng sẽ được tổ chức lại như: Phố Bà Triệu, phố Liễu Giai- Trần Duy Hưng, Tôn Đức Thắng- Nguyễn Trãi, Lê Duẩn- Giải Phóng, Tôn Thất Tùng- Đào Duy Anh, An Dương Vương. Năm 2009, Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức lại giao thông trên 8 tuyến phố.

Bên cạnh đó, Sở GTCC Hà Nội cũng đưa ra phương án tổ chức giao thông trong nội thành theo hướng nhiều cặp đường 1 chiều, trước mắt thực hiện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng.

Theo đề án, nhằm hạn chế xe máy thành phố sẽ tổ chức từ 1 đến 2 tuyến chỉ có phương tiện công cộng hoạt động. Đi kèm đó là các điều kiện cần thiết sẽ được đảm bảo như đủ số phương tiện công cộng, có bãi giữ phương tiện cá nhân.

Sở GTCC cũng đề xuất việc tổ chức xe buýt đi 2 chiều trên tuyến phố 1 chiều. Việc tổ chức tuyến phố đi bộ cũng được tiến hành trong đó từ nay đến năm 2010 sẽ tổ chức đi bộ trên tuyến Hàng Đào- Hàng Ngang- Hàng Đường- Đồng Xuân...

Xây dựng, nâng cấp hàng loạt tuyến đường

Trước hết đó là việc nâng cấp 27 km đường QL hiện có đi qua Hà Nội như tuyến: QL 1, đoạn Cầu Chui- Cầu Đuống; đoạn Ngọc Hồi- Văn Điển; QL2 đoạn Phủ Lỗ- Vĩnh Phúc; QL 3, đoạn trên địa phận Hà Nội; QL 32 đoạn Nam Thăng Long- Cầu Diễn.

Ngoài ra, đề án cũng đề cập việc xây dựng 27 km đường cao tốc (đoạn qua Hà Nội). Cụ thể đường cao tốc Hà Nội đi Việt Trì, Thái Nguyên, Hải Phòng.

Hà Nội cũng sẽ triển khai và hoàn thiện nhiều đoạn, tuyến đường vành đai như: Vành đai 1: Ô Đống Mác- đê Nguyễn Khoái; Kim Liên- Ô Chợ Dừa; Ô Chợ Dừa- Láng Hạ.

Dự án đường vành đai 2: Nhật Tân- Cầu Giấy sẽ hoàn thành trong năm 2010, đoạn đến Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng sẽ hoàn thành trong năm 2012. Đường vành đai 3: Từ QL5 – cầu Thanh Trì- Pháp Vân- Khuất Duy Tiến- Thanh Xuân sẽ hoàn thành từ năm 2008 đến 2010.

Cũng trong năm 2010 cầu Nhật Tân sẽ hoàn thành và cầu Vĩnh Tuy sẽ đưa vào sử dụng năm 2007 này. Đặc biệt, trong giai đoạn đến năm 2010 Hà Nội sẽ triển khai dự án đường vành đai 2,5: Lĩnh Nam- Kim Đồng- Định Công- Nguyễn Trãi- Yên Hoà- Xuân Thủy - Xuân Đỉnh.

Điểm nổi bật của đề án lần này là việc đầu tư cải tạo, xây dựng các tuyến đường nội đô quan trọng nhằm giải quyết “dự án treo” và giảm ùn tắc giao thông ngay trước mắt.

Cụ thể, đến năm 2010 Hà Nội sẽ phải xây dựng xong các tuyến đường: Cát Linh- La Thành, La Thành- Thái Hà, Thái Hà- Láng, Trần Quý Cáp- Khâm Thiên- khu vực Đống Đa. Tuyến Liễu Giai- Núi Trúc, Kim Mã- Hùng Vương, Văn Cao- Hồ Tây, Giang Văn Minh- Đội Cấn- Hoàng Hoa Thám; tuyến Thanh Nhàn, Lê Thanh Nghị- Đại La- Nguyễn An Ninh; đường Lạc Long Quân- Nguyễn Hoàng Tôn; đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài đến Phạm Hùng, đường Xuân La- Bảo tàng Dân tộc học- Yên Hoà- Phú Đô, Dịch Vọng- Phú Diễn- Cầu Diễn...

Trong đầu tư hạ tầng, Hà Nội cũng sẽ triển khai nhiều dự án giao thông tĩnh như: Đầu tư 4 bến xe tải liên tỉnh Yên Viên, Nam Hồng, Hà Đông, Khuyến Lương. Xây dựng một số bến xe khách liên tỉnh như: Gia Thuỵ, Thanh Trì, Tây Đông Anh.

Ngoài ra sẽ xây dựng thêm các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe với diện tích khoảng 300 ha. Dự kiến, sắp tới UBND TP Hà Nội sẽ có cuộc họp để thông qua đề án này. Nếu được chấp thuận, các dự án sẽ nhanh chóng được triển khai để đáp ứng nhu cầu bức xúc về giao thông tại Hà Nội.

MỚI - NÓNG