Cụ thể, văn bản số 3823/VP-ĐT vừa được lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố ký gửi Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Ban Giao thông) và các sở ngành có liên quan như Xây dựng, Sở GTVT, Sở KH&ĐT… cho biết, UBND thành phố Hà Nội nhận được văn bản đề nghị của Bộ NN&PTNT và phản ánh của báo chí liên quan đến tiến độ thi công điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng (đê sông Hồng) đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân (đường Âu Cơ).
“Về việc này Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn có ý kiến chỉ đạo: Giao Ban Giao thông - Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thành việc thi công đối với các đoạn: 1, 2, 4, đảm bảo an toàn chống lũ của đê hữu Hồng, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho đời sống người dân”, văn bản nêu rõ.
Đã chậm tiến độ 2 năm thi công, nhưng dự án mở rộng đường Âu Cơ (đê sông Hồng) vẫn ngổn ngang công trường. |
Với thiết kế và thủ tục thi công đoạn 3 của dự án đang bị chậm, văn bản nêu rõ: Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đoạn 3 theo quy định và theo ý kiến thống nhất của Tổng cục Phòng, Chống Thiên tai, Bộ NN&PTNT, trình cơ quan chức năng tổ chức thẩm định; gửi Bộ NN&PTNT, Tổng cục Phòng, Chống thiên tai xin ý kiến chấp thuận, làm cơ sở trình cơ quan chức năng phê duyệt, cấp phép thi công.
Với phản ánh của báo chí, văn bản nêu rõ: “Trả lời ý kiến phản ánh của báo chí liên quan đến tiến độ dự án đầu tư theo quy định, đảm bảo khách quan, đúng thực tế”.
Liên quan đến các nội dung phản ánh của báo Tiền Phong tại dự án trên, Bộ NN&PTNT cũng vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội cho biết, sau khi báo Tiền Phong đăng tin, bài về việc dự cải tạo, mở rộng đường Âu Cơ thi công trên đê chống lũ sông Hồng nhưng thực hiện chậm trễ, Bộ NN&PTNN đề nghị UBND thành phố Hà Nội có chỉ đạo triển khai hoàn thành dự án, đảm bảo an toàn đê điều, kết hợp giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Dự án cải tạo, mở rộng đường Âu Cơ được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt đầu tư và giao cho Ban Giao thông thành phố triển khai từ năm 2018. Dự án được UBND thành phố xin Thủ tướng Chính phủ được thực hiện theo cơ chế đặc thù, cấp bách với tổng mức đầu tư 440 tỷ đồng, tiền ngân sách. Tiến độ hoàn thành dự án tháng 6/2020 và khi hoàn thành dự án có mục tiêu tạo ra một tuyến đường đối ngoại thông suốt, đồng bộ hạ tầng từ trung tâm chính trị Ba Đình đi sân bay quốc tế Nội Bài. Ngoài ra, tuyến đường còn có nhiệm vụ thi công nhanh (theo cơ chế đặc thù) để phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEAGame 31 và một số sự kiện chính trị của Trung ương và Hà Nội được tổ chức trong năm 2020.
Tuy nhiên, đến nay thời gian hoàn thành dự án đã quá 2 năm nhưng công trường thi công vẫn ngổn ngang, gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân hai bên đường.