Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại diện lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, trên địa bàn quận có 2 tuyến vỉa hè được lát đá tự nhiên, đầu tư từ giai đoạn 2016 – 2017. Sau khi thành phố có kết luận thanh tra liên quan đến việc lát đá vỉa hè một số tuyến phố trên địa bàn (năm 2018 – PV), quận không lát đá vỉa hè thêm tuyến nào nữa.
“Chúng tôi chuyển sang lát bằng gạch bê tông giả đá. Chất lượng cũng đảm bảo, sạch đẹp, giá thành rẻ hơn và dễ thay thế, sửa chữa hơn”, đại diện lãnh đạo Ban QLDA quận Thanh Xuân chia sẻ.
Theo vị này, hiện, Ban QLDA quận được giao duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa vỉa hè trên địa bàn, trong đó có hai tuyến vỉa hè lát đá gồm Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi.
Sửa chữa vỉa hè đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Đình Trường |
Về lý do vỉa hè lát đá trên tuyến phố Nguyễn Trãi, Lê Trọng Tấn hư hỏng, xuống cấp, vị này cho biết, có một số nguyên nhân chủ quan và khách quan. Về chủ quan, các cơ quan chức năng chưa chú trọng đến bảo trì, duy tu thường xuyên. Ví dụ có một viên đá vỡ, không kịp thời xử lý có thể dẫn đến lan ra những viên khác, làm hỏng cả một khoảng rộng.
Về nguyên nhân khách quan, theo vị này, tiêu chuẩn thiết kế vỉa hè đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ người đi bộ, nhưng hiện nay, xe cộ, thậm chí cả các phương tiện tải trọng lớn thường xuyên đi lên vỉa hè. Không chỉ thế, nhiều đơn vị như điện lực, viễn thông, thoát nước… được cấp phép đào hè để sửa chữa hạ tầng phần ngầm nhưng khi hoàn trả lại mặt bằng không đảm bảo chất lượng như ban đầu, dẫn đến xuống cấp.
Nói về giải pháp khắc phục, theo vị lãnh đạo Ban QLDA quận Thanh Xuân, kể từ năm nay đơn vị sẽ “thực hiện nghiêm túc” việc bảo trì, duy tu các vỉa hè trên địa bàn quận. Công tác này sẽ được thực hiện thường xuyên. Khi phát hiện 1 viên gạch bị vỡ sẽ lập tức thay ngay, tránh hiệu ứng “vết dầu loang”.
Đồng thời, đơn vị sẽ phối hợp với UBND phường xử phạt các trường hợp vi phạm xâm hại vỉa hè. Đối với các đơn vị hạ ngầm, khi muốn thi công công trình khác trên vỉa hè, Ban QLDA quận Thanh Xuân sẽ yêu cầu phải được cấp phép đầy đủ theo quy định, đảm bảo chất lượng vỉa hè khi hoàn trả, không có chuyện để làm qua loa khiến vỉa hè xuống cấp. Đặc biệt, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp để hạn chế các phương tiện đi lại trên vỉa hè…
Theo ghi nhận, nhiều đoạn vỉa hè tuyến Nguyễn Trãi được lát đá tự nhiên, đưa vào sử dụng từ năm 2018 đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Duy Phạm |
Một số vị trí còn bị xâm phạm, đục đẽo gây hư hỏng, xuống cấp. Ảnh: Duy Phạm |
Đáng chú ý, nhiều vị trí vỉa hè tuyến phố Nguyễn Trãi bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu vỉa hè. Ảnh: Duy Phạm |
Lê Trọng Tấn cũng là tuyến đường được lát đá trên vỉa hè (do thành phố đầu tư từ năm 2016) đến nay cũng xuống cấp, nhiều vị trí hư hỏng, phải sửa chữa. Ảnh: Trường Phong |
Theo Ban QLDA quận Thanh Xuân, hiện quận đang tiến hành duy tu, bảo trì, sửa chữa hai tuyến vỉa hè lát đá trên địa bàn, đảm bảo chất lượng công trình, tránh xuống cấp thêm. Ảnh: Duy Phạm |
Một đoạn vỉa hè đường Nguyễn Trãi được lát lại. Theo đơn vị thi công, đá mới được lát có màu sáng hơn, nhưng sau thời gian sẽ đồng màu với đá cũ. Ảnh: Duy Phạm |
Cả phía Ban QLDA quận và đơn vị thi công đều rất bức xúc trước tình trạng xe cộ đi lại, dừng đỗ trên vỉa hè, ảnh hưởng đến kết cấu, tuổi thọ của công trình, tuy nhiên, việc xử lý hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Duy Phạm |
Một chiếc xe lam dừng đỗ trên vỉa hè đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Duy Phạm |
Đáng chú ý, theo đơn vị thi công, nhiều khu vực vừa mới lát lại, đã bị các phương tiện ồ ạt đi qua, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công trình. Ảnh: Duy Phạm |
Phía Ban QLDA quận Thanh Xuân cho biết, trong thời gian tới, sẽ kiến nghị nhiều biện pháp cần thiết để hạn chế tình trạng ô tô, xe máy đi lên vỉa hè, trong đó có thể tính tới việc bố trí các gờ ngăn chặn xe đi lên. Ảnh: Duy :Phạm |
Trên tuyến đường Lê Trọng Tấn, đơn vị thi công cũng đang tiến hành cải tạo, sửa chữa các đoạn vỉa hè bị hư hỏng. Ảnh: Trường Phong |
Ở tuyến đường này cũng gặp tình trạng tương tự, khi nhiều đoạn vỉa hè hư hỏng do các phương tiện xe cộ đi lại, dừng đỗ nhiều. Ảnh: Trường Phong |
Một đoạn vỉa hè đường Lê Trọng Tấn đang trong thời gian sửa chữa, nhưng ô tô vẫn dừng đỗ. Ảnh: Trường Phong |
Thậm chí, những vị trí vừa được thi công sửa chữa cũng bị ô tô dừng đỗ. Ảnh: Trường Phong |
Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng xe ô tô dừng đỗ dưới lòng đường, vỉa hè tuyến phố Lê Trọng Tấn đã tồn tại thời gian dài, nhưng chưa được xử lý triệt để. Ảnh: Trường Phong |