Hà Nội làm hầm xuyên qua đê sông Hồng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hầm đường bộ từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ được xây dựng với mục tiêu giải quyết cơ bản điểm xung đột giao thông tại khu vực, tổng mức đầu tư dự án hơn 100 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách quận Hoàn Kiếm.

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm.

Theo đó, hầm đường bộ từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ được xây dựng với mục tiêu giải quyết cơ bản điểm xung đột giao thông tại khu vực, đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường khả năng khai thác các tuyến đường, khai thác hiệu quả quỹ đất dôi dư hiện có của phường Chương Dương và phường Phúc Tân.

Cụ thể, xây dựng hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ với kết cầu bằng bê tông cốt thép.

Hầm có chiều cao 3,2m; chiều dài hầm 15,7m; Mặt ngoài tường thân và vòm hầm được trang trí tạo dáng kiến trúc phù hợp với cảnh quan khu vực; Bố trí cấu tạo cửa hầm kết nối hệ thống cửa phải tự động và thủ công hai đầu hầm.

Quyết định cũng nêu rõ, bố trí cửa phai tự động và cửa phai lắp ghép để đảm bảo an toàn lũ tại 2 cửa hầm; vuốt dốc đoạn đường Trần Quang Khải trên cao qua đỉnh hầm về 2 phía; mở rộng đoạn từ cửa hầm ra phố Chương Dương Độ; Lắp đặt 2 cửa phai ngăn lũ tại 2 đường gom nối đường Trần Quang Khải trên cao vào đường Chương Dương Độ; Mở rộng 2 làn xe 2 bên đoạn đường Trần Quang Khải trên cao qua đỉnh hầm về 2 phía.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 100 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách quận Hoàn Kiếm. Thời gian thực hiện dự án đầu tư từ 2022 - 2024. TP Hà Nội cũng giao UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư dự án.

Trước đó, hầm chui cũng đã được giao cho UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư và dự kiến công trình này sẽ hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm giải phóng Thủ đô - 10/10/2019.

Ngày 19/10/2015, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 7366/UBND-NNNT, xin thỏa thuận với Bộ NNPTNT phương án thiết kế xây dựng hầm đường bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm (từ điểm giao cắt đường Trần Quang Khải đến phố Bạch Đằng, theo phương án mặt cắt 17,5 m, mở rộng chủ yếu về phía nam nhằm hạn chế tối đa GPMB).

Nhiều ý kiến cho rằng không nên xây hầm chui mà xây cầu vượt để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, sau khi khảo sát, nghiên cứu, tính toán, các đơn vị tư vấn độc lập đề xuất phương án xây dựng hầm chui. Việc xây cầu vượt qua đê phải kéo dài để đảm bảo độ dốc cho phép, không khả thi ở hai phố này.

MỚI - NÓNG