Đây là đề nghị của lãnh đạo Công an Hà Nội tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề thực hiện chính sách pháp luật về quản lý người, phương tiện tham gia giao thông và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố do Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tổ chức ngày 15/9.
Theo ông Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, Sở Giao thông vận tải cùng Công an TP đang triển khai lắp đặt camera để tiến hành xử lý phạt nguội các phương tiện vi phạm.
Để việc phạt nguội được khả thi, Công an TP kiến nghị với Bộ Công an chỉ đạo Cục Pháp chế, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt và các đơn vị liên quan xây dựng báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành quy định về điều kiện khi đăng ký xe phải có tài khoản được mở tại ngân hàng và giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đăng ký.
Trong tài khoản phải có số tiền nhất định, để các cơ quan chức năng khấu trừ khi chủ tài khoản vi phạm giao thông và bị phạt nguội. “Phải vận dụng luật Thủ đô để đưa ra cơ chế bắt buộc là chủ xe muốn đăng ký mua ô tô phải mở tài khoản. Tiến tới nếu quản lý tốt, sẽ triển khai phạt nguội với xe máy”, ông Hải nói.
Cũng theo Phó giám đốc Công an TP, lực lượng này hiện quản lý số lượng lớn phương tiện vi phạm. Các phương tiện trên được lưu giữ tại các kho, bãi đi thuê, bảo quản không tốt nên xuống cấp rất nhanh. “Có một số bãi xe khi hóa giá phải bán theo giá sắt vụn. Đây là lãng phí rất lớn”, ông Phó giám đốc cho hay.
TP Hà Nội đang triển khai lắp camera để tiến hành phạt nguội các phương tiện vi phạm. Ảnh: Bá Đô.
Cùng quan điểm với lãnh đạo ngành, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Đào Vịnh Thắng cho biết, có những phương tiện giá trị khoảng 15 triệu nhưng khi mang thanh lý chỉ còn 1,2 triệu do đã quá cũ nát vì để kho, bãi lâu ngày. Ông Thắng đề nghị không thu phí lưu kho, bãi đối với các phương tiện thanh lý bởi nhiều khi tiền thanh lý không đủ nộp tiền phí.
Trước ý kiến của lãnh đạo Hội khoa học cầu đường Hà Nội về những bẫy biển báo giao thông “chỉ béo mấy ông công an”, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông thẳng thắn cho rằng “không có gì béo bở khi mọi người đi chơi còn chúng tôi thực hiện nhiệm vụ”.
Người đứng đầu lực lượng Cảnh sát giao thông thủ đô cho hay, ai cũng biết lượng người gia tăng, phương tiện tăng, ý thức giao thông kém, cơ sở hạ tầng không đáp ứng... Rất nhiều nút giao thông trọng điểm quá tải, không ai nghĩ giải quyết sự quá tải thế nào.
Cảnh sát giao thông hàng ngày phải mang sức người ra để vật lộn với khoa học kỹ thuật (những gia đình khá giả có đến 3, 4 ôtô chưa kể xe máy). “Chúng tôi vận lộn như thế ngày 8 tiếng đồng hồ. Ngày lễ ngày Tết và những ngày mà mọi người đi du lịch trong ngoài nước, chúng tôi vẫn phải đứng dưới mưa, nắng để làm”, vị trưởng phòng nêu.
Cũng theo lãnh đạo phòng Cảnh sát giao thông, lực lượng này cũng suy nghĩ, trăn trở và chịu rất nhiều áp lực chứ không chỉ ra đường, giơ gậy, thổi còi lập biên bản. Cảnh sát giao thông giúp đỡ, hướng dẫn nhân dân tạo mọi điều kiện cho nhân dân đi lại dễ dàng, không phải trường hợp nào cũng phạt, chỉ những trường hợp cố tình, gây cản trở giao thông là phải xử lý.
“Nếu ai cũng có ý thức, ai cũng tự giác chấp hành thì con người với con người đã thân thiện rồi. Nếu ra đường mọi người nhường nhau, kính già, nhường trẻ thì chắc chắn ùn tắc sẽ giảm và lực lượng cảnh sát giao thông không phải vất vả”, ông Đào Vịnh Thắng nói.
Theo Minh Minh