Giáo dục tính cách, qua góc nhìn của một chuyên gia

Tự chủ và hoà đồng là hai đức tính tốt giúp trẻ không gây gổ, đánh nhau hay muốn người đối diện tổn thương
Tự chủ và hoà đồng là hai đức tính tốt giúp trẻ không gây gổ, đánh nhau hay muốn người đối diện tổn thương
Tiếp nối chủ đề bạo lực học đường và chia sẻ của ông Travis Stewart. Chúng tôi đi trả lời cho một câu hỏi ở tầm cao hơn – giáo dục nhân cách, như chìa khoá của việc tạo ra những công dân tốt và một xã hội phi bạo lực, cả về thể chất và tinh thần.

Thưa ông, trong một chia sẻ gần đây, ông có nói về tầm quan trọng của giáo dục tính cách trong việc ngăn ngừa bạo lực học đường, ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Giáo dục tính cách là chương trình phát huy các tính cách căn bản, giúp trẻ thành công và vận dụng được trong mọi tình huống cuộc sống. Ví dụ Bộ 7 tính cách chúng tôi đang áp dụng (bao gồm Kiên định, Tự chủ, Hoà Đồng, Đam mê, Lạc quan, Tò mò, Biết ơn…) được phát triển từ nền tảng trong mọi hành động trong cuộc sống. Nếu luôn nghĩ tới những tính cách này, chúng ta sẽ có kim chỉ đường dẫn dắt mình trong mọi hành vi, giúp mình nhìn lại và tự đánh giá các cử chỉ tiêu cực, tích cực của bản thân và mọi người. Từ đó rút ra kinh nghiệm, cải thiện bản thân tốt hơn. Nếu có trí thông minh xã hội và tính tự chủ tốt, ít có học sinh nào lại gây gổ, đánh nhau hay muốn người đối diện bị tổn thương.

Ngày nay, mạng xã hội rất phát triển và càng nhiều người bày tỏ quan điểm cá nhân trên mạng online. Không ít người thường nhanh chóng chỉ trích hay sử dụng hành vi tiêu cực để bảo vệ quan điểm mình là đúng. Dù việc tranh luận này có thể đem tới “chiến thắng" trong phút chốc cho người tranh luận nhưng hành vi tấn công người khác lại dẫn tới tình trạng tất cả cùng thua.

Khi áp dụng bộ 7 tính cách thành công đưa vào giảng dạy tại Apax, tôi đã được thấy sự thay đổi rất tích cực trong suy nghĩ của tất cả nhân viên trong đối thoại hàng ngày. Thật sự tuyệt vời khi chứng kiến sự thay đổi đó.

Ông có thể làm rõ hơn quan điểm của mình về trí thông minh xã hội và khả năng tự chủ không?

Trí thông minh xã hội là yếu tố rất quan trọng, nó nhấn mạnh vào lòng thấu cảm, biết đặt mình vào hoàn cảnh, góc nhìn của người khác trước khi hành xử hay suy nghĩ tiêu cực về họ. Việc tự hỏi bản thân “vì sao" mọi người có cách cư xử như vậy cũng giúp chúng ta mở rộng suy nghĩ.

Đối với người có trí thông minh xã hội cao, họ có thể nhìn nhận, hiểu các hành vi tiêu cực của người khác trước khi phản ứng lại với thái độ tương tự. Họ có thể thay đổi hoàn cảnh từ tiêu cực thành tích cực dựa trên sự thấu hiểu, từ đó giảm thiểu tình huống căng thẳng nảy sinh.

Cùng với đó, khả năng tự chủ cũng là chìa khoá giúp ngăn chặn bạo lực học đường. Trẻ nhỏ dễ bị ảnh hưởng bởi các bạn đồng trang lứa. Khi bạn có hành vi lệch chuẩn, trẻ cũng dễ dàng bị kéo theo và bộc lộ hành vi tiêu cực hay gây gổ. Khả năng tự chủ giúp mỗi cá nhân biết tiết chế bản thân, giữ mình đi theo mục tiêu. Khả năng tự chủ cao cũng giúp ngăn việc giải phóng năng lượng xấu gây ảnh hưởng tiêu cực tới người khác.

Giáo dục tính cách, qua góc nhìn của một chuyên gia ảnh 1 Ông Travis Stewart – Phó tổng giám đốc phụ trách học thuật của Tập đoàn Egroup khẳng định tự chủ là chìa khoá giúp ngăn ngừa bạo lực học đường

Ông có nói về bộ 7 tính cách thành công. Ông vui lòng cho biết về xuất xứ của bộ 7 tính cách này và vì sao nó lại được đưa vào ứng dụng ở Apax?

Tôi luôn bị hấp dẫn bởi tâm lý học hành vi ở trẻ nhỏ và người lớn. Do đó, tôi dành phần lớn thời gian để đọc, nghiên cứu thêm về các cách nâng cao thành tích ở học sinh.

Năm 2013, đọc thông tin về trường KIPP, tôi thấy thành tích học của học sinh trường này vượt trội hơn hẳn các trường lân cận. Cũng như Apax, phương pháp học tại KIPP chú trọng phát triển nhân cách cho học sinh. Điều này góp phần không nhỏ vào thành tích tuyệt vời của các bạn. KIPP có điểm đặc biệt là ngôi trường này không dành cho tầng lớp cao cấp. Họ tập trung vào những đứa trẻ bình thường, giúp chúng trở thành học sinh giỏi, tốt nghiệp đại học và có đóng góp tích cực cho xã hội.

Giáo dục tính cách, qua góc nhìn của một chuyên gia ảnh 2 Chương trình 7 tính cách thành công được Apax đưa vào giảng dạy,
hướng tới việc nuôi dưỡng những nhà lãnh đạo có đóng góp tích cực cho xã hội

7 tính cách thành công bắt nguồn từ 24 tính cách tích cực của Martin Seligman - ông tổ của ngành tâm lý học tích cực. Tuy nhiên, trong 24 tính cách tích cực, các chuyên gia đã cô đọng lại thành Bộ 7 tính cách thành công để áp dụng trong nhà trường.

Lý do chúng tôi áp dụng Bộ 7 tính cách ở Apax là muốn nâng cao cách ứng xử, cũng như thành tích học của học sinh. Đây là cơ hội tuyệt vời để học sinh vừa cải thiện tính cách, vừa nâng cao thành tích học tập, để các bạn trở thành công dân tốt và những nhà lãnh đạo tương, khi biết hành động theo 7 tính cách.

Mục tiêu chính của Apax là tạo ra môi trường học tập, nơi học sinh có thể xây dựng tính cách tích cực để hạnh phúc, học cách dùng thái độ tích cực giải quyết khó khăn, stress hay tình huống tiêu cực. Thêm vào đó, chúng tôi mong muốn học sinh tự tin thể hiện bản thân bằng tiếng Anh, giúp nhau trong quá trình học tập.

Chương trình Apax đang sử dụng có gì khác biệt so với các trung tâm khác?

Về việc học tiếng, Apax có một hệ thống học tiếng khác hẳn so với các trường và trung tâm khác ở Việt Nam, đặc biệt chú trọng vào việc “suy nghĩ bằng tiếng Anh". Học tiếng Anh để hội nhập trực tiếp vào xã hội nói tiếng Anh là mục tiêu cốt lõi của chúng tôi. Nhưng không dừng lại ở đó, Apax còn muốn góp phần phát triển các cá nhân xuất sắc thông qua bộ 7 tính cách thành công hay chương trình “Leader in me”, là những chương trình phát triển nhân cách nổi tiếng trên thế giới.

Ông Travis Stewart – Phó Tổng Giám đốc phụ trách học thuật của Egroup (đơn vị chủ quản của Apax English) là người có kinh nghiệm làm việc nhiều năm trong ngành giáo dục, ở nhiều nền văn hoá khác nhau (Canada, Hàn Quốc, Việt Nam…). Ông là khách mời trong Toạ đàm về Bạo lực học đường vừa tổ chức.

MỚI - NÓNG