Cụ thể, với mặt hàng ô tô chở người, năm 2016 sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu từ 64% xuống còn 61% và giảm dần xuống còn 52% đến năm 2019. Với ô tô tải, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc dưới 45 tấn sẽ được điều chỉnh tăng lên bằng mức trần cam kết (từ 25% đến 70%) tùy theo tải trọng của xe. Một số chủng loại xe tải chuyên dùng tăng thuế nhập khẩu từ 15% lên 20%. Ngoài ra, năm 2016 dự kiến sẽ cắt giảm một số dòng thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng ô tô theo đúng cam kết với WTO. Còn với các hiệp định thương mại tự do FTA, Bộ Tài chính thực hiện theo đúng cam kết, không đẩy nhanh lộ trình.
Bộ Tài chính cũng khẳng định với Bộ Công Thương việc sẽ trình Thủ tướng Chính phủ đưa thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong nước chưa sản xuất được về diện ưu đãi đặc biệt về mức 0%. Tuy nhiên, hai bộ sẽ cùng rà soát chính sách này theo chu kỳ 6 tháng/lần, để khi có thiết bị, linh kiện nào trong nước đã sản xuất được sẽ điều chỉnh lên mức phù hợp.