Giá như...

Giá như...
TP - Sáng qua, hai “nút thắt cổ chai” Tây Sơn - Chùa Bộc và Láng Hạ - Thái Hà ở Thủ đô bỗng thông thoáng hẳn nhờ 2 cầu vượt lắp ghép đầu tiên vừa khánh thành.

Từ trưa qua, hình ảnh dòng xe thông thoáng đan nhau qua cầu tại hai “nút thắt cổ chai” giữa Thủ đô được đưa nổi bật trên nhiều tờ báo điện tử.

Hầu hết các phản hồi của bạn đọc đều hoan nghênh UBND TP Hà Nội đã có giải pháp đúng đắn, kịp thời cho vấn nạn ách tắc giao thông. Nhiều người khen hai cây cầu đẹp hơn cầu vượt Ngã Tư Sở, kết cấu thanh mảnh, nhẹ nhàng. Có bạn đọc còn đề nghị trích thuế, phí đăng kí xe hằng năm của Hà Nội để xây thêm chục cái nữa. Không ít bạn đọc ở TPHCM đề nghị xây cầu vượt như Hà Nội để giảm ách tắc.

Anh bạn thường xuyên bị tắc đường mỗi khi đi, về qua ngã tư Tây Sơn - Chùa Bộc mừng ra mặt, chia sẻ “thi công nhanh gọn, rẻ tiền mà hiệu quả. Sao họ không làm loại cầu này từ nhiều năm trước nhỉ ?”. Đúng vậy, kinh phí xây hai cây cầu vượt này chưa tới 70 tỷ đồng/chiếc, làm vài tháng đã làm xong.

Nếu so sánh với cầu vượt kiên cố Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng và Mai Dịch với tổng kinh phí ngót 5000 tỷ đồng, hay hầm chui Kim Liên gần 500 tỷ thi công suốt 3 năm trời (2006-2009), thì hai cầu vượt lắp ghép này quá rẻ và vì vậy có hiệu quả vượt trội. Thậm chí chúng còn có khả năng tháo dỡ, di chuyển ra chỗ khác một khi không cần thiết nữa.

Như vậy, thay vì đổ cả núi tiền xuống lòng đất, vay vốn ODA của nước ngoài để làm hầm chui hoành tráng như hầm Kim Liên, chúng ta có thể xây cả chục cầu vượt lắp ghép giá 65-70 tỷ/chiếc. Thay vì xây một cây cầu vượt kiên cố, bề thế chúng ta sẽ xây được tới gần 30 cây cầu vượt lắp ghép kiểu trên.

Hà Nội sẽ cơ bản giải quyết được nạn ùn tắc với hàng chục cầu vượt lắp ghép khắp nội đô, giá như đừng vội vàng tiêu tiền, đừng vội vàng xây thêm một cây cầu vượt kiên cố. Song đáng tiếc, hai chữ “giá như” sẽ chỉ còn tác dụng như một bài học cho những dự án hoành tráng khác mà thôi.

Tất nhiên độ an toàn, bền vững của những chiếc cầu vượt lắp ghép này vẫn còn có ý kiến e ngại. Song với sự kiểm định chặt chẽ về khả năng chịu lực như những gì các nhà khoa học vừa công bố trong ngày khánh thành, chúng ta có thể tin rằng, vấn nạn tắc đường kẹt xe sẽ có cơ hội được giải quyết nhờ những cây cầu vượt rẻ tiền này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dẹp 'giấy phép con'

Dẹp 'giấy phép con'

TP - "Hàng hóa nào cũng là thiết yếu...". Bộ trường Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định như vậy tại một cuộc họp mới đây với một số bộ, ngành và các địa phương để tìm cách tháo gỡ vướng mắc trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt nông sản.
Luận dưới gốc cây

Luận dưới gốc cây

TP - Không ít người có trách nhiệm đang có xu hướng đổ lỗi đứt gãy chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản cho Covid. Đúng là dịch bệnh đã làm thay đổi mọi cách thức vận hành từ người dân, doanh nghiệp và cả các công sở, nhưng tư duy của loài người đâu có xơ cứng.
Cấp thiết

Cấp thiết

TP - Tuần qua, báo chí, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những dòng người lầm lũi vượt hàng nghìn km với đủ cách di chuyển, từ đi bộ, đạp xe đến đi xe máy, lái máy cày vượt mọi nẻo đường để tìm về nơi trú ẩn cuối cùng: Quê nhà.
Khoảng tối sau văn bản

Khoảng tối sau văn bản

TP - Công bằng mà nói, bất cứ ngành nghề nào cũng luôn có những khoảng tối trong làm ăn, kinh doanh cũng như cấp phép, chỉ có một vài người biết với nhau. Thương trường là đấu trường, chính vì vậy, cũng không hiếm trường hợp vì cạnh tranh gói thầu này, dự án kia, các doanh nghiệp sẵn sàng lật đổ, tố cáo nhau bằng đủ mọi hình thức để loại bớt đối thủ.
Cần làm nghiêm để chống dịch

Cần làm nghiêm để chống dịch

TP - “Tôi không hiểu các đồng chí triển khai thế nào, xe vẫn đổ ra ầm ầm khi tôi đi Củ Chi hay xuống quận 8 hôm nay”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói khi thị sát việc thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM ngày 24/7. Ông nhận thấy, thành phố làm không nghiêm từ đầu. “Cần làm nghiêm ngặt lại, nếu không sẽ không thể chống được dịch”, ông nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu thành phố lập lại kỷ cương trong việc thực hiện giãn cách. 
Bàn tay nhạc trưởng

Bàn tay nhạc trưởng

TP - Sau những lúng túng, cho đến nay, việc lưu thông hàng hóa giữa 19 địa phương bị phong tỏa chống dịch theo Chỉ thị 16 tới TP HCM và các tỉnh khác phần nào đã được tháo gỡ. Vai trò “nhạc trưởng” của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ bắt đầu phát huy tác dụng.
Nhiều kỳ vọng từ Diên Hồng

Nhiều kỳ vọng từ Diên Hồng

TP - Hơn 499 đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội khóa XV, sáng qua (20/7) đã tề tựu về phòng họp Diên Hồng để bắt đầu cho một nhiệm kỳ mới, với nhiều kỳ vọng, song cũng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.
Người về

Người về

TP - Chia ly và cách ly, dịch giã khác gì giặc giã. Tuần này, nhiều người dân miền Trung từ TPHCM bắt đầu lục tục sơ tán về quê. Bằng tàu hỏa, và bằng từng chuyến xe riêng. Nói "xe riêng", bởi là những chuyến xe đặc biệt được phép chạy suốt qua các chốt dịch dày đặc quốc lộ.
Đứt gãy thị trường

Đứt gãy thị trường

TP - Nằm gần ổ dịch Khu chế xuất Tân Thuận, nhà tôi ở trong khu vực 3 phường của quận 7 (TPHCM) bị phong tỏa kể từ 18 giờ ngày 9/7, trước khi thực hiện giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 đúng 6 tiếng đồng hồ.