Gậy golf và Bộ trưởng Giao thông

Gậy golf và Bộ trưởng Giao thông
TP - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa ký văn bản yêu cầu các lãnh đạo và cán bộ trong ngành không chơi golf (kể cả ngày nghỉ).

> Văn bản cấm chơi golf của Bộ GTVT bị 'tuýt còi' 

Thực tế, qua chơi golf có thể các đại gia sẽ ký được nhiều hợp đồng béo bở, thiết lập thêm mối quan hệ theo kiểu “ngoại giao golf”. Vậy sao Bộ trưởng lại không muốn các lãnh đạo, cán bộ trong ngành mình quản lý chơi golf?

Ai cũng biết, hạ tầng giao thông đang là vấn đề nóng. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành biết chơi golf từ lâu, nhưng thống kê lại cho thấy doanh nghiệp do họ quản lý bao năm làm ăn bết bát. Ông Thăng hẳn là thất vọng lắm khi có mỗi Dự án nhà ga sân bay Đà Nẵng mới mà Ban Quản lý ở đó lần lữa mãi không xong. Để đến nỗi, chính quyền sở tại gọi đó là “nỗi nhục quốc thể”.

Cực chẳng đã, ông Thăng đã “trảm tướng” ngay trên công trường. Không biết ông “tướng” bị “trảm” có phải vì mải chơi golf mà lơ là việc công. Nếu chỉ chậm tiến độ nhà ga sân bay mà bị gọi là “nhục quốc thể” thì trong ngành giao thông đếm sao xuể những “nhục quốc thể”: Những con đường bụi mù, nham nhở do thi công mãi không xong; lô cốt dựng giữa đường hết mưa lại nắng cản trở người đi, cầu hỏng, cầu yếu không có kinh phí để sửa...

Quả thực, nếu hiệu quả công việc kém, trong khi tay golf lãnh đạo ngày một cao và thậm chí bỏ cả việc để đi chơi thì cấm là đúng. Sẽ vô cùng phản cảm khi người dân phải lội bì bõm hay hít khói bụi mù mịt trên những con đường thi công kiểu rùa bò; còn đại diện chủ đầu tư đầu tóc bóng lộn, quần áo thơm phức nhẩn nha trên sân golf xanh mướt.

Nghe nói, về Bộ GTVT, ông Thăng làm thêm cả các ngày nghỉ. Có khi nào ông gọi thuộc cấp lên giao việc thì được báo họ đang bận vút cần golf?

Nhìn ở góc độ khác, ông Thăng không chơi golf nên không biết môn thể thao này đôi khi chẳng cần ra tận sân. Nhiều doanh nghiệp bố trí một góc trong phòng làm việc thảm cỏ nhân tạo và đường dẫn golf để đánh thư giãn.

Hơn nữa, ngoài giờ làm việc và ngày nghỉ là thời gian của cá nhân để tái sản xuất lao động, Bộ trưởng Thăng can thiệp (bằng văn bản) là động chạm cuộc sống riêng.

“Đã làm lãnh đạo thì phải biết hy sinh”, Bộ trưởng Thăng nói thế không sai với điều Bác Hồ đã dạy: Cán bộ là công bộc, đầy tớ của dân. Tuy nhiên, Luật Lao động vẫn còn hiệu lực, và nhu cầu nghỉ ngơi của người lao động là có thực.

Thật ra, Bộ trưởng GTVT không cần quy định tới mức triệt để như thế với lãnh đạo các ngành trực thuộc. Chỉ cần ông ra văn bản không khuyến khích chơi golf do mất thời gian, tiền bạc và cấm tuyệt đối bỏ bê công việc đi chơi (golf) là đã đủ một thông điệp cần thiết. Chứ không đến nỗi bị Cục Kiểm tra Văn bản (Bộ Tư pháp) “thổi còi”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.