Gần 1.500 máy đào Bitcoin nhập khẩu vào TP HCM

Đến cuối tháng 10, Cục Hải quan TP HCM đã tiếp nhận tờ khai nhập khẩu 1.478 bộ máy xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin và litecoin.

Cục Hải quan TP HCM cho biết, tính đến cuối tháng 10/2017 đã tiếp nhận 98 tờ khai nhập khẩu 1.478 bộ máy xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin và Litecoin tại Chi cục hải quan Chuyển phát nhanh. Đối tượng làm thủ tục nhập khẩu mặt hàng này đa phần là cá nhân, tổ chức không có mã số thuế.

Hồi tháng 8, Công ty cổ phần Ancarat Việt Nam – doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nữ trang cao cấp tại TP HCM, đăng ký tờ khai nhập khẩu 100 máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo của nhà sản xuất Bitmain. Tổng giá trị của lô hàng xuất xứ từ Trung Quốc ước tính khoảng 129.000 USD. Do chưa được định danh cụ thể và quy định chi tiết về thủ tục, điều kiện, hình thức quản lý… nên lô hàng này mắc kẹt tại hải quan hơn nửa tháng.

Theo Cục Hải quan TP HCM, máy xử lý dữ liệu tự động không thuộc danh mục cấm hoặc tạm ngừng xuất nhập khẩu theo Nghị định về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế, nhưng việc phát hành và sử dụng các đồng tiền ảo lại chưa được pháp luật Việt Nam công nhận. Do đó, đơn vị này đã báo cáo Tổng cục để xin ý kiến chỉ đạo khi tình trạng nhập khẩu mặt hàng này tăng nhanh trong vài tháng trở lại đây và có khả năng gây nhiều hệ luỵ.

Trước đó, phía hải quan cũng gửi văn bản tham vấn ý kiến nhiều Bộ ngành như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương và Bộ Thông tin Truyền thông về những vướng mắc mà hải quan các địa phương đang gặp phải với những lô hàng là máy đào Bitcoin do các doanh nghiệp nhập về.

Trong thông cáo phát đi vào cuối tháng 10, Ngân hàng Nhà nước khẳng định Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự sẽ bị phạt 150-200 triệu, và từ ngày 1/1/2018 có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Theo Vnexpress
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.