Số hoá quy trình điều độ
Tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 20/10/2022, EVNSPC đã hợp tác chiến lược với Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions). Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng, một lần nữa khẳng định quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số toàn diện của ngành Điện miền Nam.
Theo đó, Viettel sẽ thực hiện tư vấn, đánh giá kiến trúc và xây dựng các giải pháp chuyển đổi số trong các lĩnh vực: Kinh doanh và dịch vụ khách hàng; hạ tầng số và ứng dụng công nghệ trong vận hành khai thác hệ thống; trong công tác khai thác dữ liệu lớn; xây dựng hệ thống An toàn thông tin và nâng cao kỹ năng số cho EVNSPC.
Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa EVNSPC và Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel. |
Ông Vương Hữu Ngọc - Trưởng ban Viễn thông và Công nghệ thông tin kiêm Thành viên thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đổi số EVNSPC cho biết, với vai trò là một trong những thành viên trụ cột của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNSPC đã xây dựng chiến lược cụ thể với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, trong đó chuyển đổi số cơ bản hoàn thành trong năm 2022.
Để đạt được mục tiêu này, EVNSPC đã tích cực ứng dụng công nghệ số vào nhiều lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, vừa mang lại nhiều giá trị cho khách hàng, vừa tăng năng suất và giảm chi phí cho EVNSPC.
Trong lộ trình này, EVNSPC rất cần sự hỗ trợ đắc lực từ các đối tác chiến lược trong quá trình triển khai các giải pháp công nghệ mới, giải pháp số hoá quy trình trong hoạt động điều độ, vận hành tin cậy ổn định an toàn cho hệ thống điện thích ứng với nền kinh tế số hiện đại.
Tiết kiệm hàng tỷ đồng tiền in ấn
EVNSPC cho biết, từ năm 2019, đơn vị đã đưa vào áp dụng chính thức Digital - office - tích hợp chữ ký số và triển khai văn bản trên máy tính và thiết bị di động. Mọi công văn đến đều được số hóa dưới dạng PDF, chuyển vào hệ thống văn phòng điện tử và giải quyết theo quy trình. Hiện nay, EVNSPC đã triển khai toàn bộ các đơn vị trực thuộc phải sử dụng văn phòng điện tử trong quá trình xử lý văn bản đi và đến (trừ văn bản mật và văn bản không sử dụng chữ ký số).
Quản lý thông tin khách hàng sử dụng điện qua phần mềm. |
EVNSPC hiện đang hướng đến văn phòng không giấy trong tất cả các văn bản, các báo cáo đều được triển khai trên môi trường mạng, đã và đang xây dựng kho cơ sở dữ liệu trực tuyến, tiến tới tin học hóa toàn diện công tác quản trị, liên kết, trao đổi, chia sẻ, lưu trữ dữ liệu thống nhất.
Ông Nguyễn Công Hầu - Phó tổng giám đốc EVNSPC cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, mỗi năm riêng khối cơ quan EVNSPC đã xử lý gần 50.000 văn bản, nhận khoảng 31.059 và gửi đi 18.128 là văn bản điện tử, tiết kiệm hàng tỷ đồng tiền in ấn nhờ triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành.
Tính đến tháng 6/2022, chuyển đổi số văn phòng của EVNSPC đã chuyển 98% báo cáo định kỳ bằng bản giấy sang báo cáo điện tử; giảm 93,4% số lượng báo cáo bằng bản giấy các đơn vị gửi EVN; chuyển 21 loại báo cáo sang cập nhật trên các phần mềm dùng chung của Tập đoàn điện lực Việt Nam...
Trung tâm điều hành SCADA tại Tổng công ty Điện lực miền Nam |
Hoàn thành 99% việc triển khai chuyển đổi số tất cả các hoạt động thường xuyên của văn phòng, hành chính văn thư lưu trữ; phát hành gửi/nhận văn bản điện tử qua Trục EVNSPC (D-Office) và Trục liên thông văn bản Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), lập hồ công việc, công tác tài chính đảng... (trừ văn bản mật); công tác quản trị nội bộ (kiểm soát CBCNV, khách, phương tiện ra/vào cơ quan EVNSPC thông qua hình thức nhận diện khuôn mặt, chấm công điện tử; phòng họp trực tuyến; quản lý phương tiện...).