Không thể không có đường sắt cao tốc Bắc - Nam?

Không thể không có đường sắt cao tốc Bắc - Nam?

TP - Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 31-8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc nói, một số báo đưa tin về Dự án Đường sắt cao tốc (ĐSCT) trong mấy ngày gần đây chưa chính xác. Ông cũng nói rõ, tại kỳ họp vừa qua, Quốc hội không bác bỏ mà yêu cầu Chính phủ chuẩn bị dự án này kỹ lưỡng hơn.
Mô hình tàu cao tốc của nước ngoài. Ảnh: T.L

Lãng phí và ảnh hưởng xấu đến hệ thống điện

TP - Không chỉ khúc mắc ở bài toán kinh tế và thi công, theo GS.TSKH Bạch Vọng Hà, chuyên gia kỳ cựu về điện khí hóa trong ngành giao thông vận tải, còn có một bài toán hóc búa khác khiến dự án đường sắt cao tốc (ĐSCT) khó thành hiện thực. Đấy là hiệu quả dùng điện, điều rất ít người để ý đến và bản thân báo cáo đầu tư dự án ĐSCT cũng chưa đề cập.
Hiệu quả lớn nhưng khó diễn giải hết

Hiệu quả lớn nhưng khó diễn giải hết

TP - Sau nhiều ý kiến phản biện về Dự án Đường sắt cao tốc (ĐSCT), Tổng GĐ Tổng Cty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Bằng nói: “Hiệu quả kinh tế xã hội dự án này rất lớn nhưng không thể diễn giải hết được”.
Vận động hành lang?

Vận động hành lang?

TP - Về dự án đường sắt cao tốc, qua báo chí tường thuật thảo luận ở Quốc hội, được biết: Tổng Công ty Đường sắt là cơ quan chủ đầu tư đã mời 21 đại biểu Quốc hội của 21 tỉnh thành đi tham quan đường sắt cao tốc của Trung Quốc. Không rõ kinh phí tham quan do Quốc hội hay do doanh nghiệp chi? Liệu đây có là vận động hành lang? Liệu việc ấy có hợp pháp?
Đường sắt đôi khổ 1,435m với đầu tàu chạy điện có thể đạt vận tốc 200km/h. Ảnh chụp tại gia Tyumen (Siberia, Nga). Ảnh: Hải Hà

Mỗi tháng một cầu Thanh Trì, làm có nổi?

TP - PGS.TS Phạm Công Hà, Chủ tịch Hội Kinh tế & Vận tải Đường sắt Việt Nam, lưu ý, ngay cả khi có đủ vốn, để hoàn thành dự án đường sắt cao tốc trong 20 năm, phải lường trước năng lực thực tế xem có đủ sức để mỗi tháng thi công xong khối lượng công việc tương đương xây một cầu Thanh Trì không.
Để có 10 tỷ USD dễ hay khó?

Để có 10 tỷ USD dễ hay khó?

TP - Đưa ra câu hỏi làm thế nào để có được số tiền lớn, 10 tỷ USD và trả lời bằng việc đưa ra ví dụ từ những việc tưởng chừng rất nhỏ. Cách đặt vấn đề và góc nhìn của tác giả Nguyễn Huy Cường có thể chưa thật hoàn chỉnh nhưng sự thú vị thì bạn có thể cảm nhận được trong từng câu chữ.
Tàu cao tốc của Pháp. Ảnh: T.L

Chúng tôi không nản chí

TP - “Chúng tôi không thấy nản chí hay áp lực gì. Với hệ thống đường sắt hiện tại, cộng thêm áp lực vận chuyển khách, nước ta phải làm đường sắt cao tốc là đúng”.
Tàu cao tốc TGV của Pháp

Tại sao không?

TP - Sau khi bài phỏng vấn ông Trần Đình Bá, Hội Kinh tế Vận tải Đường sắt Việt Nam, về đường sắt cao tốc đăng trên Tiền Phong số chủ nhật tuần trước, số 143 ngày 23-5-2010, nhiều độc giả gửi thư bày tỏ ý kiến của mình. Để rộng đường dư luận, số báo này, chúng tôi xin trích đăng một ý kiến trái chiều.
Chúng tôi muốn hiện đại ngay

Chúng tôi muốn hiện đại ngay

Đó là thổ lộ của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng về dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM. Ông cho rằng có thể ban đầu sẽ khó khăn, tốn kém nhưng giải quyết được tầm nhìn cho 30-40 năm.
Với loại tàu đạt tốc độ 300 km/h này, tổng đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam được cho là sẽ lên đến cả trăm tỷ USD

Cần khôn ngoan tránh vết xe đổ của Nhật

TP - Ông Trần Đình Bá, Hội Kinh tế Vận tải Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cảnh báo, để cả một hệ thống đường sắt khổ 1m lạc hậu mà tham vọng lao theo dự án đường sắt cao tốc (ĐSCT) chẳng khác nào lao theo vết xe đổ của đường sắt Nhật Bản.