Đường sắt trì trệ, lãnh đạo khoái golf

Hạ tầng, dịch vụ ngành Đường sắt xuống cấp; ngay cả việc xây dựng cầu vượt bộ hành trong ga cũng để lãnh đạo Bộ GTVT “cầm tay chỉ việc”. Ảnh: Sỹ Lực
Hạ tầng, dịch vụ ngành Đường sắt xuống cấp; ngay cả việc xây dựng cầu vượt bộ hành trong ga cũng để lãnh đạo Bộ GTVT “cầm tay chỉ việc”. Ảnh: Sỹ Lực
TP - Trước thông tin ngành Đường sắt đang trì trệ, nhưng số lãnh đạo chơi golf nhiều hơn các lĩnh vực khác (cần chơi golf để đối ngoại), giải golf của ngành này nếu tổ chức 3 ngày mới hết, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa chỉ đạo làm rõ…

Công nhân không việc, cán bộ thích chơi golf

Trong một cuộc họp công khai mới đây, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng gay gắt đề cập đến việc nhiều lãnh đạo trong Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tham gia chơi golf. “Có người báo cáo rằng, số cán bộ của Tổng Cty ĐSVN chơi golf nhiều hơn cả ngành hàng không” – ông Thăng nói.

“Tiếng tăm” về mức độ chơi golf ở tổng công ty này lan rộng đến mức, không ít cán bộ trong Bộ GTVT cho rằng, ngoài cấp tổng công ty, lãnh đạo các công ty con, cấp xí nghiệp cũng tham gia chơi môn thể thao vừa mất thời gian, lại tốn tiền bạc. “Nếu tổ chức giải golf riêng của Tổng Cty ĐSVN ít nhất phải tốn 3 ngày” – một vị lãnh đạo cấp cục thuộc Bộ GTVT hé lộ.

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Thăng cho rằng: “Đánh golf là quyền của mọi người. Tuy nhiên nếu trách nhiệm được giao không hoàn thành thì cần phải xem xét lại. Bản thân môn golf không có gì xấu, nhưng cán bộ quá sa đà thì không được. Công nhân thu nhập thấp, không có việc; còn bao nhiêu việc phải làm mà lãnh đạo đi chơi golf làm sao chấp nhận được”.

Đường sắt trì trệ, lãnh đạo khoái golf ảnh 1

Ngành đường sắt là một trong những tâm điểm chỉ trích và cấp bách đòi hỏi đổi mới của Bộ GTVT hiện nay (đến mức lãnh đạo đơn vị này tuyên bố, năm 2014 nếu không đổi mới được sẽ từ chức).

Thậm chí, người đứng đầu ngành GTVT cho rằng, tổng công ty đang tự coi mình như “bộ đường sắt” như “con voi” nên rất khó xoay xở. Vì thế, mới đây Bộ trưởng Thăng giao những việc rất cụ thể cho ngành này gồm: Tập trung khắc phục phương thức bán vé lỗi thời; giá vé tàu đắt hơn máy bay giá rẻ; cách thức phục vụ trên tàu luộm thuộm, gối chăn chưa sạch; đồ ăn trên tàu đắt, chưa ngon; nhà ga hôi hám; tàu xả thẳng phân ra đường ray; trước mắt đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa...

“Về luật, không thể cấm chơi golf, nhưng lương tâm người cán bộ không nên. Công nhân không có việc làm, thu nhập thấp sao lãnh đạo lại chơi golf một cách thản nhiên, phổ biến như vậy? Muốn xây dựng một quy trình làm việc hiện đại nhất, khoa học nhất phải xuất phát từ trái tim, từ lương tâm trách nhiệm” – Bộ trưởng Thăng nói. Ông Thăng đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra việc chơi golf tại tổng công ty này.

Golf là “ma Túy xanh”

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Hữu Bằng, nguyên Tổng GĐ Tổng Cty ĐSVN (vừa về hưu), một người chơi golf lâu năm và hiện vẫn tham gia môn thể thao này cho biết: Hiện, toàn tổng công ty có khoảng 20 người biết chơi golf; trong 7 lãnh đạo tổng công ty có 3 người tham gia.

Tuy nhiên, theo ông Bằng, mức độ tốn kém tiền bạc và thời gian của golf phụ thuộc vào cách chơi. “Có những bộ gậy hàng trăm triệu đồng, nhưng cũng một bộ đánh được của Trung Quốc chỉ 5-6 triệu đồng. 

Quần áo, giày đánh golf vài trăm nghìn cũng có. Giá chơi golf có thể 100 – 150 USD/trận, nhưng có những sân ở xa, không được bảo dưỡng thường xuyên cũng chỉ 20 USD/trận. Nếu biết cách lựa chọn, golf còn rẻ hơn tennis. Thời gian chơi một trận hết khoảng 1 buổi, đem lại sức khỏe, không phải tốn tiền chữa bệnh, có thêm tinh thần để làm việc” – ông Bằng nói.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến ủng hộ Bộ trưởng Thăng. Ông Trần Thế Hùng, Tổng GĐ Cty Cổ phần Vận tải và Thương mại Đường Sắt (RATRACO, thuộc Tổng Cty ĐSVN) cho biết, cũng từng tham gia tập và chơi golf. 

“Tuy nhiên, tôi cũng đồng tình với chủ trương của bộ trưởng. Trong điều kiện ngành còn khó khăn, nhiều việc nên tôi không còn chơi golf nữa để tập trung vào công việc”. Còn ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Cty ĐSVN cho biết, chưa từng cầm đến gậy golf, chưa biết sân golf hình thù ra sao.

“Hiện nay, mỗi ngày, tôi làm việc từ 6 giờ sáng đến 7-8 giờ tối nên không có thời gian nghĩ đến golf. Tôi đã có xe riêng từ hàng chục năm nay, tự lái nên chưa từng dùng xe công cho việc riêng của gia đình, dù là nửa mét” – ông Thành khẳng định.

Về việc “quản” cán bộ cấp dưới chơi golf, ông Thành nói: “Tôi có nghe nói, golf như một thứ “ma túy xanh”, nhưng theo quy định pháp luật hiện nay, không thể cấm được cán bộ, công chức chơi golf. Tôi khuyến khích mọi người, trong khi ngành còn nhiều việc phải làm phải tập trung ý chí, sức lực vào công việc, thậm chí là ngoài giờ cần nghiên cứu thêm” -ông Thành nói.

Vị Chủ tịch Hội đồng thành viên này quả quyết: “Nếu bất cứ ai phát hiện cán bộ của tổng công ty sử dụng xe công đi chơi golf, chỉ cần báo biển số xe sẽ xử lý ngay. Nếu phát hiện bất cứ lãnh đạo nào của ngành chơi golf trong giờ hành chính, dù là bất cứ ai, tôi cũng sẽ xử lý nghiêm khắc”.

Tổng doanh thu của Tổng Cty ĐSVN năm 2013 đạt 11.322,9 tỷ đồng, lợi nhuận 170 tỷ đồng. Hiện, tổng công ty có 40.000 nhân viên, với mức thu nhập khá thấp. Có chuyên gia kinh tế từng đánh giá: “ĐSVN đang trong tình trạng lạc hậu so với thế giới; năng lực vận chuyển hạn chế, tính cạnh tranh thấp; nguy cơ mất an toàn trong khai thác cao; tổ chức quản lý còn bất cập mà nguyên nhân chính là do kết cấu hạ tầng lạc hậu”.

MỚI - NÓNG