Đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ vì... virus corona

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục gặp thách thức vì dịch corona.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục gặp thách thức vì dịch corona.
TPO - Do ảnh hưởng của dịch bệnh virus corona, các chuyên gia Trung Quốc tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) không thể quay lại Việt Nam làm việc. Điều này sẽ ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thành của dự án vốn đã rất chậm này.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho hay, phải đến ngày 9/2, phía Trung Quốc mới có thông báo tiếp theo về việc có cho công dân xuất cảnh hay không. Còn tại Việt Nam, hiện cũng chỉ xem xét cấp visa cho khách công vụ. Do đó, các chuyên gia Trung Quốc làm việc tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) tạm thời chưa thể sang Việt Nam làm việc. 

Việc chuyên gia Trung Quốc chưa thể sang Việt Nam làm việc khiến dự án đường sắt này tiếp tục chậm tiến độ. Hiện Bộ GTVT đã giao các đơn vị liên quan nghiên cứu giải pháp cho vấn đề này.

Trường hợp được cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho những chuyên gia này tiếp tục sang Việt Nam làm việc, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phải kiểm soát chặt chẽ việc phòng dịch đối với những nhân sự này.

Tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, nhân sự Trung Quốc tới từ nhiều tỉnh thành, làm việc cho các nhà thầu tham gia dự án gồm: Tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc; tư vấn giám sát là Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Từ tháng 1/2020, các doanh nghiệp trên đã cho nhân sự về Trung Quốc để nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý. Theo dự kiến, họ sẽ trở lại Việt Nam tiếp tục làm việc từ ngày 1/2/2020. Nhưng do Trung Quốc hạn chế xuất cảnh của công dân đi các nước do dịch virus corona, nên các nhà thầu xin lùi lịch làm việc trở lại sau ngày 8/2/2020.

Ban Quản lý dự án Đường sắt đã đề nghị Bộ GTVT xem xét có văn bản đề nghị Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan hướng dẫn quy trình, thủ tục để các nhân sự của tổng thầu và tư vấn có thể quay trở lại Việt Nam làm việc đảm bảo tiến độ dự án, cũng như phòng chống dịch.

Hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang chậm tiến độ, và chưa hẹn ngày đưa vào khai thác thương mại.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thủy thủ, thuyền viên những người vượt ‘sóng’ COVID-19

Thủy thủ, thuyền viên những người vượt ‘sóng’ COVID-19

Thuyền viên, những người lao động cần cù trên biển thực sự đang “vận hành” bộ máy cực kỳ to lớn của nền kinh tế toàn cầu. Không khó để hình dung một con số vô cùng ấn tượng, trên 90% lượng hàng hóa gồm lương thực, nhiên liệu, nguyên liệu thô và hàng chế tạo được luân chuyển trong nền kinh tế của thế giới đều thông qua ngành công nghiệp đặc biệt này - ngành vận tải biển.
La liệt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trangkhông rõ nguồn gốc được kinh doanh chủ yếu trên nền tảng thương mại điện tử.

Tổng tấn công 8 kho hàng, livestream bán hàng không rõ nguồn gốc liên tỉnh

TPO - Ngày 22/6, 8 mũi tấn công của lực lượng Quản lý thị trường đã ‘tổng tấn công’ vào các địa điểm đã được trinh sát trước đó, thu giữ hàng trăm nghìn sản phẩm chủ yếu là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang và gia dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ được kinh doanh chủ yếu trên nền tảng thương mại điện tử.
Công ty Vĩnh Thành Đạt lập “khu dã chiến” ngay trong DN để vừa phòng dịch, vừa ổn định sản xuất nếu dịch tấn công. Ảnh: U.P

Doanh nghiệp kích hoạt chế độ 'thời chiến'

TP - Bên cạnh việc thực hiện “5K” phòng, chống dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp (DN) tại TPHCM chủ động lên phương án dự phòng nếu có ca nhiễm tại nơi làm việc. Một chế độ làm việc “thời chiến” vừa chống dịch vừa sản xuất, sẵn sàng ứng biến trong mọi tình huống.
Tọa đàm xử lý nợ xấu trong đại dịch COVID-19

Tọa đàm xử lý nợ xấu trong đại dịch COVID-19

TPO - Sáng 23/6, tại trụ sở Báo Tiền Phong - 15 Hồ Xuân Hương (Hà Nội), Báo Tiền Phong và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức toạ đàm “Nợ xấu trong đại dịch COVID-19 - Giải pháp hỗ trợ ngành ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp”.