Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Chưa có ngày khai thác đã tới kỳ trả nợ

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa hẹn ngày khai thác đã tới ngày trả nợ
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa hẹn ngày khai thác đã tới ngày trả nợ
TPO - Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) dù chưa biết ngày hoàn thành để đưa vào khai thác, nhưng nợ gốc khoản vay ODA của Trung Quốc đã tới ngày phải trả. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị cho giãn nợ tới khi bàn giao nghĩa vụ này cho UBND thành phố Hà Nội.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Chính Phủ báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc đã đến hạn trả nợ gốc khoản vay của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, Bộ GTVT có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng để trả nợ và các khoản chi phí liên quan trong giai đoạn xây dựng dự án. Nghĩa vụ này chỉ kết thúc khi Bộ GTVT bàn giao dự án cho Hà Nội khai thác và tiếp nhận nghĩa vụ nợ liên quan. Bộ GTVT đã bố trí 400 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự án để trả nợ gốc cho tới khi bàn giao dự án cho Hà Nội.

Hiện số nợ gốc phải trả của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trên 398 tỷ đồng, số vốn trả nợ gốc còn lại trong tổng mức đầu tư chỉ còn hơn 1,9 tỷ đồng. Trong khi, dự kiến nợ gốc trong năm 2020, Bộ GTVT phải bố trí trả là 152 tỷ đồng.

Ban quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư) kiến nghị cho giãn nợ tới khi hoàn thành dự án và bàn giao nghĩa vụ nợ cho Hà Nội. Điều này nhằm hạn chế vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện nghĩa vụ bên vay theo các Hiệp định đã ký. Tuy nhiên, việc gia hạn thời gian trả nợ gốc có những khó khăn nhất định liên quan tới thủ tục, và việc tăng tổng mức đầu tư chưa phù hợp với kết luận của Kiểm toán Nhà nước. 

Trước đó, cuối năm 2019, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng về vấn đề này, kèm đề xuất Thủ tướng giao Bộ Tài chính bố trí ngân sách để trả nợ nước ngoài khoản vay lại của dự án theo đúng hạn, đảm bảo uy tín trả nợ của Chính phủ. 

Được Thủ tướng chấp thuận, liên Bộ GTVT - Tài chính – KH&ĐT đã họp và thống nhất phương án bố trí vốn trả nợ gốc khoản vay lại cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. 

Hiện Bộ GTVT đã quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 để trả nợ gốc Hiệp định vay 250 triệu USD của dự án. Khoản kinh phí này đang chờ ý kiến thẩm tra của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước mới có thể giải ngân.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính sớm xem xét việc gia hạn thời hạn trả nợ gốc phần vốn cho vay lại đối với dự án. Trường hợp không được, Bộ Tài chính sớm xem xét gia hạn, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng có ý kiến với Kiểm toán Nhà nước để tháo gỡ về thủ tục.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc.  Với chiều dài hơn 13 km và 12 nhà ga đi trên cao. Hiện dự án vẫn tiếp tục chậm tiến độ và chưa biết ngày nào mới có thể đưa vào khai thác, dù dã lùi thời hạn về đích nhiều lần.

MỚI - NÓNG
Xe tăng hạng nhẹ K21-105
Cuộc đấu tăng Trung -Ấn trên Himalaya: New Delhi tìm thấy giải pháp từ Hàn Quốc?
TPO - Theo các bản tin trên truyền thông, khi quá trình rút quân khỏi các điểm nóng tranh chấp trên biên giới giữa Ấn Độ-Trung Quốc vẫn chưa hoàn tất và mối đe dọa chiến tranh vẫn còn lớn, công ty Hanwha Defense của Hàn Quốc đã đề nghị cung cấp xe tăng hạng nhẹ K21-105 cho Quân đội Ấn Độ, với các lựa chọn hợp tác có lợi cho New Delhi bao gồm việc sản xuất xe tại Ấn Độ.
Hà Nội thêm ba ca dương tính SARS-CoV-2
Hà Nội thêm ba ca dương tính SARS-CoV-2
TPO - Chiều 12/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông báo ghi nhận thêm 3 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó 1 ca tại phố Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa), liên quan chùm ca bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Có thể bạn quan tâm

CTy CP Sông Đà Thăng Long với dự án "mắc kẹt" Usilk City

Hà Nội: Hơn 600 tỷ đồng nợ thuế khó đòi

TPO - Đứng đầu danh sách các đơn vị nợ thuế, phí và tiền chậm nộp liên quan được công khai lại là Cty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long với số nợ hơn 384,6 tỷ đồng, Tổng Cty Công nghiệp Tàu thuỷ với số nợ hơn 177,5 tỷ đồng; Cty Cổ phần Lilama Hà Nội với số nợ thuế 138,2 tỷ đồng...
Thaco đẩy mạnh xuất khẩu Sơmi RơMoóc

Thaco đẩy mạnh xuất khẩu Sơmi RơMoóc

Đầu tháng 5/2021, THACO tiếp tục xuất khẩu lô 50 sơmi rơmoóc sang thị trường Mỹ sau khi lô hàng đầu tiên gồm 69 sản phẩm cùng loại đã được xuất khẩu thành công năm 2020. Tính riêng ở thị trường này, THACO dự kiến sản lượng sơmi rơmoóc trong năm 2021 tăng gấp 5 lần sau năm đầu tiên xuất khẩu.