Trong tương lai gần, đây sẽ là đường hầm chuyển bệnh nhân phục vụ cấp cứu qua đường hàng không.
Lần đầu tiên tại TPHCM, một bệnh viện triển khai xây dựng đường hầm xuyên dưới lòng đất kết nối các khu khám chữa bệnh |
Đó là đường hầm vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng cùng với tòa nhà Khu chẩn đoán, điều trị Kỹ thuật cao tại Bệnh viện Nhân Dân 115 TPHCM vào ngày 16/2 vừa qua.
Với đặc thù quần thể các toà nhà thuộc bệnh viện bị chia đôi bởi con đường Sư Vạn Hạnh (phường 12, quận 10), trước khi Khu chẩn đoán và Điều trị Kỹ thuật cao được xây dựng mới, việc vận chuyển bệnh và đi lại của các y bác sĩ gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do tuyến đường Sư Vạn Hạnh có mật độ phương tiện lưu thông rất đông, thường xuyên bị ùn tắc.
Bệnh viện Nhân Dân 115 bị chia tách 2 khu vực bởi tuyến đường Sư Vạn Hạnh |
Trước thực tế trên, khi thiết kế tòa nhà mới với quy mô 10 tầng nổi và 2 tầng hầm, trên nóc có sân đáp trực thăng, UBND TPHCM đã cho phép bệnh viện xây dựng đường hầm kết nối tòa nhà mới với khu khám và điều trị hiện hữu. Công trình được xây dựng bằng nguồn ngân sách của thành phố với tổng mức đầu tư hơn 332 tỷ đồng, được thiết kế theo hướng hiện đại ngang tầm khu vực và thế giới.
Đường hầm được thiết kế có chiều rộng lên tới 5m đảm bảo việc đi lại, chuyển bệnh diễn ra nhanh chóng và an toàn |
Tuyến đường hầm có tổng chiều dài 64,7m, chiều rộng 5m, nóc hầm nằm sâu bên dưới, cách mặt đất 6m. Một đầu của đường hầm nối với hệ thống thang máy của tòa nhà 10 tầng mới xây dựng, đầu còn lại của đường hầm kết nối với 2 thang máy chuyển bệnh thẳng lên khoa Cấp cứu của bệnh viện.
Tầng hầm rộng có thể đảm bảo việc vận chuyển cùng lúc nhiều băng ca và đi lại của các nhân viên y tế.
Hai đầu của đường hầm đều được kết nối với hệ thống thang máy đủ rộng để chuyển bệnh bằng băng ca |
BS Trần Văn Sóng, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân Dân 115 cho biết, đường hầm kết nối tòa nhà mới xây dựng với khu vực cấp cứu và điều trị nội trú sẽ giúp việc vận chuyển bệnh diễn ra nhanh chóng, an toàn, tránh được nguy hiểm cho cả nhân viên y tế và cả người bệnh khi phải băng qua đường.
Việc thiết kế đường hầm này còn đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế nguy cơ ùn tắc, kẹt xe cho đường Sư Vạn Hạnh và đảm bảo mỹ quan đô thị.
Cửa của đường hầm kết nối với khoa Cấp cứu Tổng hợp, sẵn sàng tiếp nhận nhanh các ca bệnh nặng |
Ngoài ra, một công năng khác của đường hầm được BS Trần Văn Sóng nhấn mạnh khi chia sẻ thông tin với phóng viên là khả năng phản ứng nhanh của tuyến đường hầm trong mục tiêu triển khai cấp cứu hàng không của bệnh viện.
Đường hầm chuyển bệnh giúp khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông hoặc nguy hiểm khi qua đường Sư Vạn Hạnh cho cả nhân viên y tế và người bệnh |
“Chúng tôi đang xúc tiến nhanh các phương án để xin phép Bộ Quốc phòng mở đường bay cấp cứu bằng trực thăng đến nóc tòa nhà của Trung tâm Chẩn đoán Điều trị Kỹ thuật cao. Bệnh viện đang chủ động kết nối với các đơn vị cung cấp phương tiện cấp cứu đường hàng không để có thể đưa vào vận hành loại hình cấp cứu này trong thời gian sớm nhất” – BS Sóng nói.
Với giải pháp xây dựng đường hầm, Bệnh viện Nhân dân 115 hướng tới mục tiêu xa hơn là triển khai cấp cứu đường hàng không |
Cũng theo BS Sóng, hiện nay, nguồn nhân lực và trang thiết bị tại bệnh viện đã sẵn sàng và đủ sức triển khai loại hình cấp cứu đường hàng không. Tuyến đường hầm được thiết kế là một phần trong kiến trúc tổng thể nhằm mục đích chuyển bệnh cấp cứu từ nóc tòa nhà 10 tầng đến khu vực cấp cứu diễn ra nhanh chóng và an toàn nhất để ứng phó với mọi trường hợp khẩn cấp và thiên tai, thảm họa (nếu có).
Đường hầm được bố trí lối thoát hiểm bằng thang bộ và hệ thống máy bơm thoát nước chống ngập |
Tại TPHCM có nhiều bệnh viện xây dựng các công trình nằm song song cả 2 bên đường như Chợ Rẫy, Bình Dân, Ung Bướu (cơ sở 1), Nguyễn Tri Phương. Để đảm bảm an toàn giao thông, các bệnh viện trên đã thiết kế cầu vượt bộ hành kết nối các công trình phục vụ việc đi lại của nhân viên y tế và người bệnh.
Cầu bộ hành băng qua đường Điện Biên Phủ tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM |
Tuy nhiên, các công trình cầu vượt bộ hành bộc lộ khá nhiều hạn chế khi một số cầu được thiết kế có các bậc tam cấp và nhỏ hẹp nên khó vận chuyển những trường hợp bệnh nặng bằng băng ca hoặc xe lăn. Phương án xây dựng đường hầm dưới lòng đất tại Bệnh viện Nhân dân 115 lần đầu tiên được đưa vào sử dụng tại TPHCM được xem là giải pháp tối ưu và mang tính bền vững trong việc kết nối, vận chuyển bệnh và đi lại giữa các công trình cùng một bệnh viện nhưng bị chia cắt bởi các tuyến đường.