Tác phẩm đồ sộ Hồng lâu mộng được rút tỉa thế nào trong vở diễn của Nhà hát Kịch Việt Nam?
Hồng lâu mộng rất dài, nhiều chương hồi từ tình bạn, tình yêu, sự tham nhũng và nhiều bi kịch. Tôi tập trung những chương về tình yêu, sự ghen tuông.
Điều gì khiến ông hứng thú với sân khấu Việt Nam và gần đây liên tiếp dựng vở cho Nhà hát Kịch Việt Nam?
Năm 1991 tại một hội thảo tại Hàn Quốc tôi gặp nghệ sỹ ballet Phạm Anh Phương, hai năm sau tôi đến Hà Nội tham gia hội thảo về tư liệu hóa nghệ thuật biểu diễn, năm 1995 đến Huế dự hội thảo UNESCO tổ chức về văn hóa du lịch. Lần đầu đến Hà Nội tôi được đạo diễn, NGND Lê Đăng Thực giới thiệu gặp NSND Lê Tiến Thọ, được mục sở thị nghệ thuật tuồng, sau đó tôi còn trở lại Việt Nam tham gia hội thảo văn hóa phi vật thể và khám phá thêm chèo, cải lương. Trước đó, tôi được gặp giáo sư Trần Văn Khê. Vì mối thâm tình với giáo sư Khê và bạn bè Việt Nam nên tôi cố gắng sắp xếp thời gian để dựng vở Hồng lâu mộng, dù hiện nay tôi cũng khá bận với lịch dựng vở ở Trung Quốc, Singapore và Thái Lan.
Nghiên cứu và yêu mến nghệ thuật kịch hát dân tộc Việt Nam đã lâu, ông có đưa loại hình này lên sân khấu Hồng lâu mộng?
Chắc chắn rồi. Trong tác phẩm có vài đoạn diễn viên phải hát, múa để biểu đạt tình yêu say đắm. Tuy nhiên đây là kịch nói không phải nhạc kịch, tôi không đưa quá nhiều.
Ông có hài lòng với bảng phân vai dành cho diễn viên không, nhất là vai khó như Lâm Đại Ngọc được giao cho Diễm Hương?
Dàn diễn viên có một số nghệ sỹ mới, nhưng cũng có một số nghệ sỹ tôi từng biết và có dịp hợp tác. Họ biết cách làm việc nghiêm túc, thẳng thắn của tôi, mong rằng chúng tôi sẽ hòa hợp và làm nên một vở diễn thành công.
Vai diễn khó nhất đúng là Lâm Đại Ngọc. Tôi quan niệm khi chọn diễn viên nếu có được hình dáng bên ngoài giống nhân vật nhất là tuyệt vời. Tuy nhiên nếu diễn viên không có được điều đó, tôi tin có thể nhờ vào hoá trang. Mỗi diễn viên có thế mạnh riêng, quan trọng là họ phải toát lên sự phù hợp và khả năng diễn xuất để đảm đương vai nặng ký.
Ông rất tận tình uốn nắn cho diễn viên từng chút một, đó là cách làm của ông trong mỗi vở diễn?
Vài buổi làm việc đầu tiên với diễn viên tôi mới làm như thế, tôi sẽ phân tích cho họ về từng nhân vật từ biểu hiện bên ngoài cho tới diễn biến tâm lý. Sau đó, mỗi diễn viên phải tự sáng tạo trên nền cơ bản đó.
Cảm ơn ông.
Vở Hồng lâu mộng dựa trên tiểu thuyết của Tào Tuyết Cần, đạo diễn Chua Soo Pong viết kịch bản và dàn dựng, dự kiến công diễn cuối tháng 10. Hai vai chính Lâm Đại Ngọc-Giả Bảo Ngọc được giao cho Diễm Hương và Tô Tuấn Dũng.