Du lịch nghệ thuật không dễ hút khách

Một góc “Rừng ánh sáng” của nghệ sỹ Nhật Bản lung linh hơn về đêm nhờ hệ thống chiếu sáng. Ảnh: Toan Toan
Một góc “Rừng ánh sáng” của nghệ sỹ Nhật Bản lung linh hơn về đêm nhờ hệ thống chiếu sáng. Ảnh: Toan Toan
TP - Lần đầu tiên sản phẩm du lịch nghệ thuật có mặt ở thị trường Việt Nam, ra mắt ngày 29/11 trong cuộc khảo sát do Tổng cục Du lịch tổ chức. Dù sản phẩm tiên phong đáng ghi nhận nhưng những người làm du lịch còn không ít băn khoăn.

Khoảng 100 đơn vị lữ hành, giới truyền thông quy tụ về khu Flamingo Đại Lải resort (Vĩnh Phúc) từ sáng 29/11, tham gia tua khảo sát trải nghiệm tua tham quan tác phẩm nghệ thuật mới ở đây. Gần Hà Nội, Flamingo là khu nghỉ dưỡng được đánh giá cao, nay tiên phong tạo ra quần thể tác phẩm nghệ thuật ngoài trời bằng 23 tác phẩm điêu khắc. Có thể kể Sức mạnh vùng đất của nhà điêu khắc Đàm Đăng Lại, Rừng tia nắng của nghệ sỹ Nhật Bản Mukai Katsumi hay Mưa nhiệt đới của Lê Lạng  Lương… mới hoàn thiện năm nay, bên cạnh 10 tác phẩm ra mắt năm  ngoái. Trong quần thể này còn có công trình Bamboo Wing do KTS Võ Trọng Nghĩa thiết kế, từng nhận giải Công trình của năm do Hội Kiến trúc sư châu Á trao tặng.

Ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc cty CP Hồng Hạc Đại Lải, cho biết Flamingo tham vọng năm sau đón hơn 300 nghìn lượt khách, tăng gấp rưỡi so với năm nay, và kỳ vọng không nhỏ ở sản phẩm du lịch không gian nghệ thuật kết hợp trải nghiệm dịch vụ ở đây. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, trong toạ đàm chiều 29/11 đánh giá “sản phẩm độc đáo, có tính khác biệt”. Họa sỹ Lương Xuân Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhắc đến sự lúng túng của giới làm điêu khắc Việt Nam khi làm các không gian nghệ thuật ngoài trời. “Các tác phẩm ở đây giải quyết vấn đề để điêu khắc chung sống với thiên nhiên và kiến trúc”, ông nói.

Sản phẩm mới ra mắt và có tính tiên phong này dẫu vậy nhận được khá nhiều ý kiến đóng góp từ phía các công ty lữ hành. Ông Lại Quốc Cường, lãnh đạo một công ty du lịch nói, tham quan không gian này cảm thấy khá trừu tượng. Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Hanoitourist, đề xuất nên có tóm tắt để gợi mở sự tưởng tượng của người thưởng ngoạn.

Trước mong muốn nhắm đến thị trường khách quốc tế, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế cũng thẳng thắn góp ý. Một đơn vị lữ hành chuyên khách Tây Âu, Bắc Mỹ ngạc nhiên trước sự dày công của những người tạo ra không gian nghệ thuật. Tuy vậy, “mục tiêu của khách nước ngoài đến đây là khám phá trong khi quỹ thời gian không nhiều, nên họ chọn cái gì thật tiêu biểu. Chúng ta phải tạo ra điểm đến thật tiêu biểu để thu hút họ”. Đại diện công ty Nét đẹp Đông Dương cho rằng, tua này phù hợp khách trẻ có nhu cầu chi trả cao. Vị này cũng khuyến cáo nên phát triển thêm không gian nghệ thuật động để tạo hoạt động cho khách khi chọn tua nghệ thuật này, như cách Bà Nà Hills hay Vinpearl đã làm.

Ông Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cam kết hỗ trợ hết sức để kết nối hạ tầng, biến hồ Đại Lải rộng gấp mười lần bây giờ và để khu vực này trở thành điểm nhấn phát triển du lịch của địa phương.

MỚI - NÓNG
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
TPO - Ngày 20-4, tại Trung tâm Giao lưu Văn hoá Phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm đã diễn ra buổi toạ đàm “Nghề Đông y Hoàn Kiếm gắn với sự phát triển phố nghề Lãn Ông”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa “Giữ nghề xưa trên phố”, nhằm tôn vinh nghề đông y cổ truyền và Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.