Lượng khách tăng ít nhất 20%
Theo các công ty du lịch lữ hành, lượng khách du lịch dịp lễ 30/4 năm nay tăng khá mạnh so với ngày thường cũng như cùng kỳ năm ngoái. Các điểm du lịch liên quan đến biển đảo là nơi được du khách từ TP Hồ Chí Minh chọn đi nhiều nhất, như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu và Phú Quốc.
Ngoài ra, thành phố núi Đà Lạt cũng là nơi luôn thu hút nhiều du khách vào dịp này. Bà Lâm Thị Quỳnh Như - Phó giám đốc Tiếp thị-Truyền thông, Công ty DV lữ hành Saigontourist cho biết dịp lễ 30/4 năm nay, Saigontourist dự kiến phục vụ 15.000 khách, tăng 10-15% so với cùng kỳ năm 2013. Ông Vĩnh An –Trưởng phòng Du lịch trong nước, Công ty CP DV&TM TST cũng cho biết, lượng khách do TST phục vụ dịp lễ này tăng khoảng 20% so với cùng kỳ.
Không chỉ trong nước, lượng khách đi du lịch ngoài nước cũng tăng đáng kể. Ông Lê Văn Liền- Trưởng phòng Du lịch nước ngoài, Công ty dịch vụ lữ hành Phương Trang cho biết, Campuchia là điểm đến của nhiều khách du lịch trong dịp này. Ngoài các điểm đến quen thuộc tại châu Á như Singapore, Hong Kong, Thái Lan, Malaysia thì Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… là điểm đến được các du khách lựa chọn nhiều.
Tuy nhiên, điểm khác biệt trong mùa du lịch dịp 30/4 năm nay là các nhóm khách tự tổ chức tăng lên đáng kể, bà Trần Thị Nữ Vương - Phó trưởng phòng Du lịch nội địa Công ty lữ hành Vietlife Travel cho biết.
Giá phòng tăng mạnh
“Ngoại trừ một vài nơi có thể còn phòng vào thời điểm này, hầu hết các thành phố là điểm đến du lịch đều đã cháy phòng từ rất lâu”- bà Vương nói. Theo các hãng lữ hành, nhiều nơi như Phú Quốc, Nha Trang… đặt phòng từ vài tháng trước nhưng vẫn không có.
Theo các hãng lữ hành, chỉ một số công ty lữ hành lớn, ký hợp đồng cả năm mới có thể giữ được giá phòng, giá xe tăng ở mức 10-15% vào những dịp cao điểm. Phần lớn còn lại đều phải chấp nhận với giá "cắt cổ".
Bà Vương cho biết, giá phòng tăng ít nhất 30-40%, chẳng hạn tại Đà Lạt, với khách sạn 2 sao giá phòng ngày thường khoảng 750 nghìn đồng thì vào dịp lễ tăng lên trên 1 triệu đồng/ngày đêm. Tại Phan Thiết, phòng resort tăng từ 1,9 triệu ngày bình thường lên 2,6 triệu đồng/phòng vào dịp lễ này. Tuy nhiên, đây là giá bán cho các đơn vị lữ hành, tức đối tác truyền thống hoặc mua sỉ. Với khách lẻ tự đi tìm phòng, giá có khi tăng gấp đôi ngày thường.
Bà Vương cũng cho biết, tình trạng cháy phòng một phần do các công ty lữ hành gom và “ôm” phòng, đến lúc này mới “nhả” ra và đẩy giá lên cao ngất ngưởng, khiến khách có nhu cầu phải chấp nhận chịu “chém”.