Đồng bằng sông cửu long “đội sổ” về doanh thu du lịch

Đồng bằng sông cửu long “đội sổ” về doanh thu du lịch
TPO - Đó là thông tin được ông Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết hội thảo Phát triển Du lịch ĐBSCL diễn ra sáng 11/7, tại Hậu Giang.

Ông Siêu cho biết, năm 2015, toàn vùng ĐBSCL đón 1,8 triệu lượt khách quốc tế, đứng thứ 4 cả nước; chiếm 8,27% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và 10, 63 triệu khách nội địa; tổng thu từ du lịch toàn vùng đạt 8.836 tỷ đồng.Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm chưa tới 3%, xếp vị trí cuối cùng trên cả nước từ giá trị thu được của khách du lịch. Theo ông Siêu, nguyên nhân là do sản phẩm của vùng còn đơn điệu, công tác xúc tiến du lịch còn yếu và thiếu chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Tuấn -Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) cho rằng, hạn chế lớn của du lịch ĐBSCL là vấn đề trùng lặp sản phẩm do các địa phương chưa thực sự phát triển trên cơ sở thế mạnh riêng, đặc thù của địa phương nhằm tạo ra sự khác biệt. 

Theo ông Tuấn, để phát triển du lịch vùng cần đẩy mạnh phát triển hệ thống trang mạng xã hội  như: facebook, twitter, instagram… cập nhật thông tin thường xuyên về du lịch vùng, địa phương và thu thập phản hồi khách du lịch. Đồng thời, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cấp vùng cho các sản phẩm du lịch đặc thù cấp vùng, cấp logo cho các sản phẩm du lịch được thẩm định đạt chất lượng.

Để thực hiện công tác xúc tiến du lịch của vùng,  ông Vũ Quốc Trí - Giám đốc Dự án “Chương trình phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” do Liên minh Châu Âu tài trợ cho rằng, các địa phương nên tích cực ứng dụng kỹ thuật E-Marketing (Marketing điện tử).

Bởi lẽ, theo ông này phân tích tại thời điểm năm 2014, 65% khách đi nghỉ và 69% khách kết hợp kinh doanh đã sử dụng internet để tìm kiếm thông tin trước khi lựa chọn điểm đến và 74% khách đi nghỉ và 77% khách kết hợp kinh doanh đã sử dụng internet để lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Những con số trên cho thấy sử dụng internet là một công cụ hiệu quả để xúc tiến quảng bá du lịch. 

"E-marketing cần được hiểu không chỉ đơn giản là quảng cáo trên internet, mà e-marketing là sự kết hợp các công cụ, có tinh tương tác và nhiều người tham gia", ông Trí nhấn mạnh.

MỚI - NÓNG