Tại buổi họp báo trước thềm Diễn đàn kinh doanh tại Hà Nội, do Cục Hội chợ và Triển lãm Thái Lan (TCEB) tổ chức ngày 17/8, ông Puripan Bunnag, Phó Chủ tịch TCEB cho biết, kinh tế Việt Nam đã phát triển nhanh trong những năm qua thể hiện qua tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng.
Cùng với đó, đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh mẽ vào Việt Nam trong suốt thời gian qua cũng giúp nâng cao kỹ năng của người lao động phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường thế giới. Vì vậy, TCEB xác định Việt Nam là một đối tác quan trọng để tìm kiếm cơ hội thúc đẩy sự phát triển thông qua thực hiện các triển lãm thương mại. Thái Lan sẽ là cửa ngõ giúp các doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường với 600 triệu dân ở khu vực Đông Nam Á.
Theo ông Puripan Bunnag, các ngành công nghiệp mà Thái Lan đang tập trung phát triển bao gồm một loạt các lĩnh vực đa dạng, đặc biệt là những ngành mà sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam như công nghệ điện tử và điện lạnh, sản xuất tiên tiến, nông nghiệp và ngành ô tô trong tương lai. Hơn nữa, công nghệ thông minh và số đang trở thành một ngành mới nổi. Do đó, các triển lãm thương mại trong những lĩnh vực này sẽ là nền tảng để trưng bày công nghệ tiên tiến, sự đổi mới và kiến thức từ các nhà cung cấp hàng đầu trên thế giới.
“Để phát triển một ngành nghề nào đó, Thái Lan có sự phát triển rất đồng đều và thống nhất về chính sách từ cấp độ trung ương đến tỉnh và địa phương. Trong ngành sản xuất và công nghiệp MICE cũng vậy. Mỗi địa phương cũng có một chiến lược, chính sách phát triển kết hợp với sự tham gia của các đối tác ở các nước và trong nước’, ông Puripan Bunnag cho hay.
Theo đại diện TCEB, các chương trình triển lãm thời gian qua của Thái Lan đã được tổ chức với sự tham gia cuả hơn 70 hiệp hội, doanh nhân, nhà sản xuất và các cơ quan chính phủ của Việt Nam.
Ước tính có khoảng 30.000 người Việt đã tham gia các sự kiện được tổ chức tại Thái Lan để tìm các cơ hội hợp tác cùng phát triển, nâng cao kỹ năng, tiếp cận công nghệ hàng đầu, thúc đẩy doanh nghiệp tiến về phía trước trong quá trình sản xuất và đổi mới. “Chúng tôi kỳ vọng thông qua các sự kiện sẽ thu hút được 200.000 người tham gia các sự kiện của ngành công nghiệp MICE giữa hai nước”, ông Puripan Bunnag nói.