Doanh nghiệp mắc kẹt hàng chục tỷ đồng vì chờ thông tư

Doanh nghiệp bị mắc kẹt với hàng trăm ô tô không được thông quan. Ảnh minh họa
Doanh nghiệp bị mắc kẹt với hàng trăm ô tô không được thông quan. Ảnh minh họa
TP - Bộ GTVT đã “khai tử” giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô với Thông tư 19/2012/TT-BGTVT từ tháng 7/2016, thế nhưng Bộ Công Thương vẫn yêu cầu doanh nghiệp (DN) phải có loại giấy này mới được nhập khẩu xe về nước. Hệ quả, DN bị mắc kẹt với hàng trăm ô tô không được thông quan.

Đại diện một DN nhập khẩu ô tô chính hãng (xin được giấu tên) cho biết, đầu năm 2016, đơn vị có ký hợp đồng nhập khẩu xe chính hãng. Sau khi có giấy ủy quyền chính hãng, DN đã ký hợp đồng mua 200 xe nguyên chiếc để đưa về thị trường.

Tuy nhiên, hải quan tại tất cả các cảng biển Việt Nam thông báo chỉ có thể thông quan khi có đủ 2 loại giấy tờ quy định trong Thông tư 20 (TT20) của Bộ Công Thương: Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu phân phối chính hãng và giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng do Bộ GTVT cấp. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam lại khẳng định, không thể cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô do quy định về loại giấy này không còn giá trị vì Thông tư 19/2012 của Bộ GTVT đã hết hiệu lực.

Bức xúc vì sự “nhập nhằng” trong việc cấp giấy tờ, DN đã gửi kiến nghị đến Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhưng cũng chỉ được câu trả lời chờ chỉ đạo của Thủ tướng. Như vậy, trong thời gian chờ đợi, hàng chục tỷ đồng của DN đang bị “đắp chiếu”.

Được biết, một số DN lớn về nhập khẩu xe chính hãng tại Việt Nam cũng đang trong tình trạng “ngồi trên đống lửa”, bởi giấy phép đã được Bộ GTVT cấp cũng sắp hết hiệu lực. Trong khi, số phận TT20 chưa ngã ngũ.

 Trao đổi với PV Tiền Phong, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải cho biết, một số DN nghĩ theo chiều hướng hết thời hạn là TT20 hết hiệu lực, nhưng thực tế TT20 không nằm trong diện điều chỉnh của Luật Đầu tư 2014. Bộ Công Thương cũng nhận thấy TT20 có một số bất cập, chưa được hoàn thiện nên đã có công văn gửi Chính phủ đề nghị bãi bỏ sau khi đã có những quy định đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. “Việc đó Bộ GTVT đang soạn thảo, nên Hải quan vẫn yêu cầu giấy tờ theo quy định của TT20”, ông Hải nói.

Ông Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) khẳng định, Cục Đăng kiểm không cấp mới hay gia hạn loại giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô cho tới khi có quy định mới về vấn đề này. Ông An giải thích, do Thông tư 19 của Bộ GTVT hết hiệu lực từ ngày 1/7/2016 theo đúng quy định của Luật Đầu tư, do đó loại giấy tờ này không còn giá trị, các DN nhập khẩu ô tô về không cần đến giấy chứng nhận này nữa.

MỚI - NÓNG