Đổ mẻ bê tông cuối cùng sửa mặt cầu Thăng Long

TPO - Sáng 9/12, mẻ bê tông siêu tính năng (UHPC) của dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) đã hoàn thành, các nhà thầu bắt đầu thi công lớp bê tông nhựa và tạo nhám, dự kiến sẽ hoàn thành sau 1 tuần.
Đổ mẻ bê tông cuối cùng sửa mặt cầu Thăng Long ảnh 1  Ô cuối cùng đổ bê tông siêu tính năng (UHPC) của mặt cầu Thăng Long được thi công trong sáng 9/12. Việc thi công bê tông UHPC được thực hiện trong phạm vi có mái che để không chịu ảnh hưởng của thời tiết (đặc biệt là trời mưa), nhằm đảm bảo sự ổn định của lớp bê tông và tiến độ dự án.

Sau gần 4 tháng thi công, tới nay dự án sửa chữa mặt tầng 2 cầu Thăng Long đã đạt tiến độ giải ngân khoảng 80%. Với mẻ bê tông UHPC cuối cùng được thi công xong trong sáng 9/12, toàn bộ mặt cầu này đã được phủ xong lớp bê tông.

Cùng ngày, các nhà thầu bắt đầu thi công phủ lớp bê tông nhựa tạo nhám (dày 4cm) lên phía trên lớp bê tông UHPC.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, cầu Thăng Long đưa vào sử dụng từ năm 1985, năm 2009 được sửa chữa lớn. Tuy nhiên, sau lần sửa chữa năm 2009, mặt cầu Thăng Long vẫn liên tục hư hỏng không khắc phục được triệt để, ảnh hưởng an toàn giao thông và gây bức xúc dư luận.

Do đó, Tổng cục Đường bộ được Bộ GTVT giao tìm giải pháp công nghệ để sửa chữa triệt để hư hỏng mặt cầu Thăng Long. Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm các nước, công nghệ được chọn là sử dụng đinh neo hàn vào bản thép, đổ bê tông siêu tính năng có cốt sợi thép phân tán.

Theo ông Thắng, tới nay tiến độ thi công sửa mặt cầu Thăng Long đang được kiểm soát tốt, giải ngân đạt 80% khối lượng. Dự kiến, việc thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám sẽ kéo dài khoảng 1 tuần, tới ngày 20-22/12 sẽ xong cơ bản các hạng mục chính. Ngay sau đó, các nhà thầu sẽ thi công hạng mục an toàn giao thông (sơn kẻ vạch, chiếu sáng, vệ sinh công trường).

“Với tiến độ hiện nay, có thể ngay những ngày đầu năm 2021 có thể thông xe đưa vào sử dụng mặt cầu Thăng Long”, ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, lớp bê tông nhựa tạo nhám được nhà thầu bảo hành 4 năm (nhiều hơn bình thường 2 năm). Còn lớp bê tông UHPC tuổi thọ tối thiểu 10 năm, nếu kiểm soát tải trọng phương tiện qua cầu tốt có thể ổn định khai thác 20-30 năm tới. Dự kiến, cơ quan quản lý đường bộ sẽ mở rộng áp dụng công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long cho các dự án giao thông khác ở Việt Nam.

Chùm ảnh sửa mặt cầu Thăng Long sáng 9/12:

Đổ mẻ bê tông cuối cùng sửa mặt cầu Thăng Long ảnh 2  Kỹ sư của nhà thầu kiểm tra lại lớp bê tông UHPC đã đổ trướng đó và phần đinh neo, lưới thép cốt nền của mẻ bê tông cuối cùng chuẩn bị được đổ trên mặt cầu Thăng Long.
Đổ mẻ bê tông cuối cùng sửa mặt cầu Thăng Long ảnh 3 Ngoài đinh neo và lưới thép được hàn cố định trên mặt bản thép của cầu Thăng Long, lớp bê tông UHPC còn được trộn thêm sợi thép nhỏ.
Đổ mẻ bê tông cuối cùng sửa mặt cầu Thăng Long ảnh 4 Việc thi công lớp bê tông nhựa UHPC được thực hiệc bằng máy.
Đổ mẻ bê tông cuối cùng sửa mặt cầu Thăng Long ảnh 5 Công nhân chỉ phải làm phẳng mặt bê tông UHPC tại những vị trí bánh xe của máy rải.
Đổ mẻ bê tông cuối cùng sửa mặt cầu Thăng Long ảnh 6 Sau khi lớp bê tông được rải phẳng, một lớp nilong mỏng được trải lên trên để giữ ẩm, đảm bảo lớp bê tông khô đồng đều.
Đổ mẻ bê tông cuối cùng sửa mặt cầu Thăng Long ảnh 7 Một đoạn mặt cầu Thăng Long đã bắt đầu rải lớp bê tông nhựa tạm nhám (bên trái) lên trên phần bê tông UHPC đã đảm bảo độ cứng.
Đổ mẻ bê tông cuối cùng sửa mặt cầu Thăng Long ảnh 8 Trước khi thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám, nhà thầu sẽ rải 1 lớp keo bám dính, để tạo liên kết giữa lớp bê tông UHPC phía dưới và bê tông nhựa phía trên. Việc thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám dự kiến kéo dài trong 1 tuần, đảm bảo toàn bộ hạng mục chính của mặt cầu Thăng Long xong vào ngày 20-22/12.
Đổ mẻ bê tông cuối cùng sửa mặt cầu Thăng Long ảnh 9 Bên cạnh thi công lớp bê tông UHPC và bê tông tạo nhám, các nhà thầu cũng thi công sửa chữa khe co giãn của mặt cầu Thăng Long.
Đổ mẻ bê tông cuối cùng sửa mặt cầu Thăng Long ảnh 10 Các vị trí thép tại khe co dãn được vị sinh sạch sẽ trước khi thi công phần trên.
Đổ mẻ bê tông cuối cùng sửa mặt cầu Thăng Long ảnh 11 Công nhân thi công hàn bề mặt tại các khe co giãn.
Đổ mẻ bê tông cuối cùng sửa mặt cầu Thăng Long ảnh 12 Trong khi một nhóm công nhân khác thi công đánh sạch bản thép mặt cầu ở lề đi bộ trước khi thi công lớp bê tông nhựa trên bề mặt.
Đổ mẻ bê tông cuối cùng sửa mặt cầu Thăng Long ảnh 13 Dự kiến, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ xong ngay trong tháng 12 này, để đưa vào sử dụng ngay đầu năm 2021.
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm Yakumi mà Cty Phamaco quảng cáo sản xuất từ công nghệ nano của Nhật Bản thực chất chỉ đáng giá vài nghìn đồng

Sự thật phía sau công nghệ Mỹ, Nhật

TP - Để tìm hiểu về quy trình sản xuất TPCN theo công nghệ Mỹ, Nhật, chúng tôi tìm về địa chỉ các công ty được ghi trên giấy công bố sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép.
Công-ten-nơ rác phế liệu tại cảng Cát Lái - Ảnh tư liệu của cơ quan Hải quan

Sắp cưỡng chế xử lý hàng nghìn công-ten-nơ rác ngoại nằm cảng

TP - Theo Cục Hải quan TPHCM, hiện còn 1.670 công-ten-nơ hàng phế liệu nhập khẩu tồn đọng ở các cảng tại TPHCM.Đơn vị này đang làm thủ tục để buộc doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu tái xuất hoặc tiêu hủy hàng trăm công-ten-nơ phế liệu ngoại không đảm bảo điều kiện về vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, việc buộc tái xuất hay tiêu hủy gặp không ít khó khăn, vướng mắc.
Hạ tầng logistics thiếu và yếu kìm hãm nông sản ĐBSCL

Chi phí logistics 'đè' nông sản ĐBSCL

TP - Chi phí logistics hiện chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến nông sản ĐBSCL giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc… Thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản Đồng bằng sông Cửu Long” ngày 9/4, tại Hậu Giang.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay ODA chậm tiến độ, đội vốn nhiều lầnẢnh: Lê Hữu Việt

Xóa ách tắc trong giải ngân vốn ODA

TP - Những năm qua, giải ngân vốn ODA ở mức thấp, chưa đạt yêu cầu, gây lãng phí trong khi nguồn vốn vay “đắp chiếu” ở ngân hàng. Để giải quyết tình trạng này, Bộ KH&ĐT đang tìm cách hóa giải thông qua xây dựng Dự thảo Nghị định quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.