Theo các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, chuyện đương nhiên là các chi phí phát sinh do việc mua - bán hạn ngạch này sẽ do người tiêu dùng gánh chịu. Khi đó thì các mục tiêu tập trung kiềm chế lạm phát và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Thông tư 20 đều không đạt được.
Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô lớn tại Hà Nội, cho rằng khi Thông tư 20 được áp dụng, sẽ có các biến động lớn liên quan đến ô tô nhập khẩu như: Khách hàng không còn quyền lựa chọn nhà nhập khẩu thứ hai với cùng một mẫu xe; sẽ có nhiều mẫu xe khách hàng muốn mua cũng không có bởi các liên doanh chỉ nhập một số mẫu xe nhất định.
Thêm vào đó rất có thể các nhà nhập khẩu sẽ nhập các model lỗi mốt, không bán được ở các nước khác về cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam với giá cao...
“Có rất nhiều nguy cơ để ô tô nhập khẩu có thể bị làm giá, tăng giá: Do khan hiếm hàng, do độc quyền ... và tất nhiên là “gánh nặng” đó cuối cùng sẽ đổ vào người tiêu dùng”- vị đại diện này nhận xét.