Đình chỉ công tác Giám đốc Ban Quản lý cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Sau khi khắc phục hư hỏng mặt đường, Bộ GTVT đã cho thu phí trở lại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Sau khi khắc phục hư hỏng mặt đường, Bộ GTVT đã cho thu phí trở lại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
TPO - Chiều 29/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đã xử lý kỷ luật các cá nhân, tập thể liên quan tới hư hỏng, chậm khắc phục trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo đó, VEC đã tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Có 5 cá nhân bị kỷ luật cảnh cáo, gồm: Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cảnh cáo cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cảnh cáo cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

VEC cũng cảnh cáo 4 đơn vị, gồm: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo VEC, sau 1 năm đưa vào khai thác đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ (từ tháng 8/2017), cuối tháng 9/2018, đoạn này đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 3cm tại một số vị trí. Tổng diện tích hư hỏng khoảng 70m2/3,1 triệu m2 dự án. 

Dù các hư hỏng trên đã được Ban quản lý dự án lập biên bản, nhưng công tác sửa chữa chưa được các nhà thầu thực hiện kịp thời, triệt để, đã làm hư hỏng thêm lớp bê tông nhựa phía dưới tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Mặt khác, công tác cung cấp thông tin cho báo chí chưa đầy đủ, kịp thời đã gây dư luận xã hội không tốt. 

Sau hơn 4 ngày thi công sửa chữa đã cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông và đã được xác nhận hoàn thành bởi các đơn vị có chức năng, đã được Bộ GTVT cho phép đưa vào thu phí trở lại. 

Ngoài ra, toàn tuyến cao tốc xuất hiện cục bộ khoảng 21/426 cầu, cống của dự án bị thấm, dột do công tác thi công hệ thống thoát nước của nhà thầu chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, hoặc hư hỏng trong quá trình khai thác. Các vị trí này đã được VEC chỉ đạo nhà thầu khắc phục triệt để trong tuần tới.

Tại một số vị trí mái taluy bị sạt trượt, do lớp cỏ bảo vệ mái taluy chưa kịp phát triển, VEC đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương khắc phục, hoàn thiện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Công trình có thời gian bảo hành 24 tháng, do đó, toàn bộ kinh phí sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, tồn tại do nhà thầu chịu trách nhiệm.

Đối với các hạng mục phụ trợ, các tồn tại chủ yếu tập trung vào các hạng mục như: Hệ thống hàng rào, đường ngang, đường gom, đường hoàn trả và các ảnh hưởng trong quá trình thi công. Hiện VEC đôn đốc các nhà thầu và phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết. Hiện trên tuyến vẫn còn 55 vị trí chưa thi công được đường gom, đường ngang và 39,3km chưa thi công được hàng rào do vướng mắc về mặt bằng.

Trước đó, sau khi dư luận phản ánh về hư hỏng mặt đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo VEC dừng thu phí, khắc phục triệt để hư hỏng, và xử lý trách nhiệm các cá nhân và tập thể liên quan.

MỚI - NÓNG
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí
Vì sao nên có luật đăng ký tài sản?
TP - Nói về việc thu hồi tài sản trong các vụ tham nhũng, kinh tế, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao Lê Minh Trí thừa nhận “cái mất và cái lấy lại chưa tương xứng”, bởi với hệ thống pháp luật hiện hành không phải lúc nào cũng có thể niêm phong, kê biên tài sản khi nó đã được “ẩn nấp”, che giấu ở ngoài xã hội, hay nhờ người khác đứng tên. Vì thế, để xử lý “khoảng trống” trên, ông Trí đề nghị xây dựng Luật Đăng ký tài sản làm căn cứ để xử lý tài sản bất minh.
Quỹ bảo tồn di sản Huế trở thành một cơ chế đặc thù cấp quốc gia giúp cho việc kêu gọi các nguồn lực được đẩy mạnh hơn, đẩy nhanh tiến trình bảo tồn di sản. Ảnh: Ngọc Văn
TT-Huế chờ cơ chế đặc thù để bứt phá
TP - Những ngày gần đây, khi câu chuyện về cơ chế, chính sách đặc thù cho các địa phương, trong đó có TT-Huế được đưa ra bàn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, người dân Huế kỳ vọng về một “cơ hội vàng” để bứt phá, phát triển hơn nữa trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Bà Hương Xuân - tiểu thương quầy bánh kẹo chợ Bến Thành lo mất mùa tết năm nay. Ảnh: U.P

Tiểu thương thấp thỏm mùa Tết

TP - Thời điểm này, tiểu thương kinh doanh các mặt hàng bánh, kẹo, mứt bắt đầu lên đơn, trữ hàng bán Tết. Tuy nhiên, do dịch bệnh, nhiều chợ tại TPHCM chưa hoạt động trở lại, đơn vị sản xuất đứt nguồn nguyên liệu ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn hàng phục vụ Tết 2022.
Sơ chế hoa tại doanh nghiệp FDI Dalat Hasfarm

Tín hiệu tích cực thu hút FDI ở Tây Nguyên

TP - Vốn là vùng khó thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhưng lần đầu tiên, một doanh nghiệp FDI lớn trong lĩnh vực chế biến chế tạo lựa chọn Đắk Lắk để đầu tư. Sự khởi đầu của đại dự án này mở ra kỳ vọng cho làn sóng FDI vào khu vực Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy kinh tế, tạo việc làm cho người dân.