Eric Napoli - Giám đốc Pháp lý tại AirHelp, một công ty quản lý yêu cầu bồi thường - cho biết: “Ở Mỹ, các hãng hàng không không có nghĩa vụ phải bồi thường cho hành khách trong mọi trường hợp”. Điều này có nghĩa là hành khách có thể phải tự chịu thiệt hại nếu chuyến bay bị trì hoãn hoặc hủy bỏ mà không có lý do cụ thể.
Nhiều chuyến bay bị trì hoãn, hủy trong mùa hè. Ảnh: Bảo hiểm du lịch Liberty. |
Theo Napoli, từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 8 là thời kỳ “cao điểm” gián đoạn chuyến bay. Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), “mùa hè này có nhiều máy bay hoạt động hơn, thời tiết xấu xảy ra thường xuyên hơn và không phận quốc gia sẽ được sử dụng nhiều hơn”. Thời tiết xấu đã chiếm 66% tổng số phút trì hoãn chuyến bay tính đến ngày 21/7 năm nay, so với năm 2023 tỷ lệ này là khoảng 72%.
Dữ liệu đó bao gồm sự cố mất điện toàn cầu vào ngày 19/7 khiến hàng nghìn chuyến bay phải hủy bỏ.
Hayley Berg - nhà kinh tế trưởng tại Hopper - cho biết trong một phân tích gần đây về các gián đoạn du lịch. Mùa hè thường có lượng hành khách và chuyến bay tăng cao do học sinh nghỉ hè và hàng triệu người Mỹ đi du lịch.
Các hãng hàng không sẽ áp dụng chính sách bồi thường do các hoạt động của họ gây ra. Ảnh: Vietnam Booking. |
Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT) cho biết, các hãng hàng không phải hoàn tiền vé và phí nếu họ hủy chuyến bay hoặc có “thay đổi đáng kể”. Tuy nhiên, DOT không định nghĩa cụ thể “thay đổi đáng kể” là gì mà quyết định này dựa trên thời gian trì hoãn và hoàn cảnh cụ thể.
Theo quy định mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, từ ngày 28/10, các hãng hàng không sẽ phải tự động hoàn tiền cho hành khách khi trì hoãn 3 giờ đối với chuyến bay nội địa và 6 giờ đối với chuyến bay quốc tế.
Bảng điều khiển của DOT nêu rõ các cam kết của các hãng hàng không lớn như Alaska, Allegiant, American, Delta, Frontier, Hawaiian, JetBlue, Southwest, Spirit và United đối với hành khách trong trường hợp hủy bỏ hoặc trì hoãn lâu hơn 3 giờ. Tất cả các hãng hàng không đều cam kết đặt lại chỗ miễn phí và cung cấp bữa ăn miễn phí nếu hành khách phải chờ chuyến bay ít nhất 3 giờ. Hầu hết các hãng cũng cung cấp chỗ ở khách sạn cho các trường hợp trì hoãn qua đêm.
Tuy nhiên, các chính sách này chỉ áp dụng cho việc trì hoãn và hủy bỏ do các hoạt động của hãng hàng không gây ra. Các tình huống ngoài tầm kiểm soát của họ như thời tiết xấu, có thể không áp dụng.
Hàng nghìn hành khách dường như mắc kẹt tại sân bay. Ảnh: Reuters. |
Để giảm thiểu rủi ro và đối phó tốt hơn với các gián đoạn, các chuyên gia khuyến nghị hành khách nên đặt chuyến bay đầu tiên trong ngày, vì các chuyến bay khởi hành sau 9 giờ sáng có khả năng bị trì hoãn gấp đôi so với những chuyến bay sáng sớm.
Hành khách nên tránh các chuyến bay nối chuyến để giảm khả năng bị gián đoạn. Nếu hành khách có chuyến bay nối chuyến, hãy dành nhiều thời gian cho việc quá cảnh, Napoli cho biết.
Ngoài ra, du khách nên dự phòng một ngày tại điểm đến để không bỏ lỡ các sự kiện quan trọng. Nên chọn các chuyến bay vào những ngày trong tuần như thứ 3 hoặc thứ 4, bởi du khách có thể đặt vé dễ hơn và hạn chế các trường hợp bị trì hoãn chuyến bay.
Napoli khuyên hành khách nên đóng gói hành lý một cách thông minh, nên chuẩn bị kỹ lưỡng hành lý xách tay trong trường hợp chuyến bay bị hoãn hoặc hủy. Nên mang theo quần áo thay, đồ ăn nhẹ, đồ điện tử, đồ có giá trị và bàn chải đánh răng để sẵn sàng sử dụng.
Hành khách nên tận dụng thời gian chờ đợi một cách hiệu quả bằng cách đồng thời xếp hàng và gọi điện cho đại diện hãng hàng không.
Nhìn chung, mùa hè là thời điểm tuyệt vời để du lịch, tuy nhiên du khách cần chuẩn bị tinh thần và có kế hoạch dự phòng để đối phó với những tình huống không mong muốn có thể xảy ra.