Sáng 12/7, tại kỳ họp thứ 10, HĐND TPHCM khóa X đã biểu quyết thống nhất chủ trương điều chỉnh quy mô và nguồn vốn để triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Trước đó, HĐND TPHCM đã ban hành các Nghị quyết số 101 ngày 19/10/2021 và Nghị quyết số 65 ngày 9/12/2022 với một số nội dung chính về quy mô, tổng mức đầu tư dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài.
Đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết thông qua chủ trương điều chỉnh quy mô và nguồn vốn để triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Ảnh: Ngô Tùng |
Cụ thể, về quy mô, theo quy hoạch, mặt cắt ngang đoạn qua địa phận TPHCM (từ đầu tuyến đến trước nút giao Đường tỉnh 787B) đáp ứng 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh đáp ứng 6 làn xe, giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch hoàn chỉnh của đường cao tốc.
Chiều dài toàn tuyến khoảng 50 km, trong đó đoạn qua TPHCM là 23,7 km, đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh là 26,3 km.
Quy mô giai đoạn 1 thực hiện đầu tư 4 làn xe. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) 15.900 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư; chi phí khác và lãi vay trong quá trình xây dựng là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 1.214 tỷ đồng.
Đến nay, UBND TPHCM đã có tờ trình đề xuất HĐND TP xem xét và chấp thuận đầu tư giai đoạn 1 có quy mô đáp ứng 6 làn xe; giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch hoàn chỉnh của đường cao tốc; tăng chiều dài toàn tuyến lên khoảng 51,171 km.
UBND TPHCM cho biết chiều dài tuyến tăng do điều chỉnh cục bộ hướng tuyến qua khu vực kho đạn K75 thuộc huyện Củ Chi (TPHCM) và qua trận địa pháo binh thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh được Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải thống nhất.
Phối cảnh cao tốc TP HCM - Mộc Bài khi hoàn thành. Ảnh: Báo Giao thông |
Về tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án, UBND TPHCM cũng đề xuất tăng lên 21.527 tỷ đồng. Trong đó: Chi phí xây dựng là 9.885 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư, chi phí khác và lãi vay trong quá trình xây dựng là 2.748 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 6.900 tỷ đồng (trên địa bàn TPHCM là 5.395 tỷ đồng, giảm 506 tỷ so với 5.901 tỷ); trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.505 tỷ đồng (giảm 27 tỷ so với 1.532 tỷ); chi phí dự phòng là 1.994 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn tham gia dự án gồm vốn nhà nước 46% (9.827 tỷ đồng), 54% còn lại vốn nhà đầu tư BOT (11.700 tỷ đồng).
Để đẩy nhanh tiến độ trình duyệt chủ trương đầu tư dự án và triển khai xây dựng dự án theo tiến độ cam kết với Chính phủ, UBND TPHCM báo cáo HĐND xem xét thống nhất chủ trương điều chỉnh quy mô dự án và cho phép bố trí thêm 2.900 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Thành phố tham gia vào hỗ trợ cho công tác xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án PPP để nâng cao tỷ lệ % góp vốn Nhà nước trong Dự án, tăng tính khả thi để thu hút các nhà đầu tư tham gia.
Theo đó, tổng ngân sách TPHCM cần bố trí theo phương án này là 6.927 tỷ đồng, tăng 1.026 tỷ đồng so với phương án trình HĐND TPHCM trước đây, trong đó, 4.027 tỷ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 và 2.900 tỷ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2026 - 2030.
Dự kiến, dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trước ngày 31/8, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trước ngày 31/12 và khởi công trước ngày 30/4/2025.