Điện thoại trong lớp học

TP - Đang có sự phân tâm rất lớn trong xã hội, về quy định từ tháng 11 tới đây, học sinh được dùng điện thoại di động trên lớp. Như vậy, việc cấm sử dụng điện thoại di động trong lớp học (với học sinh và kể cả giáo viên) theo quy định cũ kể từ năm 2011, nay vừa được chính Bộ Giáo dục và Đào tạo dỡ bỏ.

Nguyên văn, theo Thông tư số 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành ngày 15/9/2020 áp dụng cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và tương đương, thì một trong những hành vi học sinh không được làm, đó là “Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép” (khoản 4 Điều 37). Được hiểu, cấm từ nay sẽ trở thành không cấm.

Chỉ ngần ấy chữ, đủ để nổ ra muôn kiểu phản ứng trên mọi diễn đàn. Bởi câu chuyện về bản chất rộng lớn hơn nhiều, và lay động, đánh thức sự âu lo của toàn xã hội. Về ứng xử của giới trẻ, trong đó có học trò, với mặt trái của chiếc điện thoại thông minh. Điều mà chúng ta chưa giải quyết được. Mà ngược lại, hậu quả của nó vẫn ngày càng tăng lên.

Là phụ huynh có con từng học trường tư qua các cấp, tôi hiểu được cuộc “đấu tranh” đầy cam go của các trường này đối với việc không cho phép sử dụng điện thoại trong trường. Trong khi trường tư mới chính là nơi dạy nhiều nhất về các kiến thức, kỹ năng mở, chứ không phải như hệ thống trường công hiện nay. Nhưng tại sao các trường tư lại có quan điểm nghiêm khắc với chiếc điện thoại trên lớp? Dù tụi nhỏ trong ba lô đi học luôn có chiếc laptop, và các bài học, làm việc nhóm đều cần đến internet.

Đó chính là sự quản lý, và xây dựng lộ trình học tập mang tính nguyên tắc trên cơ sở sử dụng internet trên lớp học. Chứ không phải sự “phó mặc” một cách chung chung cho giáo viên trên lớp.

Một phụ huynh hiện nay, chỉ với một đứa con đã đủ mệt ngoài về việc ngăn cản nó chơi games, xem nghe những thứ phản cảm, hoặc chia sẻ, bình luận chát chít bậy bạ trên mạng xã hội với điện thoại. Nói gì đến một thầy, cô giáo phải đối mặt với hơn 5 chục chiếc điện thoại được nối đầy mạng trên lớp. Ngay người lớn, cỡ chức sắc hẳn hoi, ngồi hội nghị quan trọng, còn cứ nhoay nhoáy “nghịch” điện thoại bên dưới, huống gì bọn nhỏ.

Chưa kể chiếc điện thoại nối mạng trong tay học trò trên lớp, nếu không thuộc về chương trình, giáo án được xây dựng khoa học, bài bản từ trước theo hướng tích hợp mở, hiện đại thì rất dễ phản tác dụng. Nó sẽ góp phần triệt tiêu dần kỹ năng tư duy độc lập và phản xạ ghi nhớ vào não bộ của học trò. Như nhiều phụ huynh lo lắng, rằng con mình sẽ trở thành robot chỉ biết tra mạng tìm đáp án, văn mẫu, copy kiến thức, nhắn tin giải bài kiểm tra cho nhau,… Những thứ đáp án, lời giải mẫu cóp nhặt trên mạng sẽ đem lại điểm số đẹp hơn. Nhưng bọn trẻ sẽ học được gì, và mang theo những gì khi vào đời?

Sự lo lắng, phản ứng của đông đảo phụ huynh về chiếc điện thoại trên lớp học là có cơ sở. Ở đây không phải chuyện “không quản được thì cấm”. Mà lo ngại về những quy định chung chung, nửa vời. Như đã từng xảy ra.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Cười không nổi với tiến sĩ

Cười không nổi với tiến sĩ

TP - Lại “sốt” xình xịch với đề tài luận án tiến sĩ, lần này là “Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức, viên chức thành phố Sơn La”. Có lẽ nghiên cứu này và hàng loạt luận án tiến sĩ tương tự nên được trao cái giải Ig nào đó. Như năm ngoái, Ig Nobel Hòa bình đã thuộc về “công trình nghiên cứu” râu của nam giới có chức năng bảo vệ mặt khi đánh nhau!
Bài học từ... đất

Bài học từ... đất

TP - Mái đầu bạc trắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng cúi gằm trước vành móng ngựa nhận tội liên quan đến đất đai, gây ra khi đương chức. Nếu không vì lòng tham, tầm này, ông Thắng có lẽ đang tỉa tót cây cảnh hoặc ngồi nghe cháu ê a học bài bên hiên nhà.
Sống trong sợ hãi

Sống trong sợ hãi

TP - Kênh Tẻ là ranh giới tự nhiên giữa hai quận 7 và 4 nằm trong khu vực nội thành TPHCM. Mỗi khi triều cường hay mưa lớn, đường Trần Xuân Soạn nằm dọc bờ kênh Tẻ bỗng hóa thành sông, lênh láng nước, phần từ trên trời rơi xuống, phần từ sông Sài Gòn tràn vào.
Khi đô thị thiếu không gian ngầm

Khi đô thị thiếu không gian ngầm

TP - Trước kỳ nghỉ lễ 30/4, tôi đến UBND phường Bến Nghé (quận 1, TPHCM) giải quyết một số thủ tục, giấy tờ. Trụ sở ủy ban phường khang trang nhưng không có chỗ đỗ xe nên khách đến liên hệ công tác phải để xe ngoài đường và đoạn đường dài phía trước luôn chật kín ôtô, người đến sau phải kiên nhẫn chờ rất lâu mới có chỗ.
Bom nợ

Bom nợ

TP - Các số liệu thống kê mới nhất vừa được Bộ Xây dựng công bố cho thấy, bức tranh toàn cảnh về thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang nóng bỏng hơn bao giờ hết khi hầu hết các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) lớn đều đang gánh những khoản nợ tính bằng hàng nghìn, hàng chục nghìn tỷ đồng.
Vì đâu nên nỗi?

Vì đâu nên nỗi?

TP - Huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) hiện có hai Nghiệp đoàn nghề cá là An Hải và An Vĩnh (cấp xã theo đơn vị hành chính cũ). Ngày 15/9/2011, Nghiệp đoàn nghề cá An Hải ra mắt – cũng chính là nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên của cả nước được thành lập thí điểm. Gần một năm sau, ngày 25/7/2012 Nghiệp đoàn nghề cá An Vĩnh cũng ra đời.
Phép thử

Phép thử

TP - Trong những tháng “trăng mật” sau khi nhậm chức Bộ trưởng Tài chính, bằng linh cảm của “dân” kiểm toán, “tư lệnh” Hồ Đức Phớc gần như ký văn bản đầu tiên trên cương vị mới gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp-TPDN (tháng 9/2021).
Khó xử với Sử

Khó xử với Sử

TP - Bóng một người ngồi với Lịch sử trong phòng thi, khiến nhớ đến nhân vật chính trong tiểu thuyết “Ngồi” của Nguyễn Bình Phương. Ngồi trên mảnh đất có tên Giao Chỉ, cảm nhận “thời gian là cái gì đó lờ mờ, buồn bã”, bên cây cột đồng mang bóng huyền sử xa xăm. Để cuối cùng bỗng thấy mình ngồi bên cây cột điện giữa thời đại xô bồ lăn lóc những vỏ lon bia cùng rác rưởi, nước thải. Lịch sử, thời gian trôi xuôi thật nhanh trong mỗi con người, còn nền văn minh thì đang quay ngược.
Nhân tai

Nhân tai

TP - Năm 2021, Kon Tum ghi nhận 169 trận động đất có độ lớn từ 2,5 độ trở lên. Đặc biệt, từ ngày 18/4 đến nay đã ghi nhận xảy ra liên tục 22 trận động đất từ 2,5 đến 4,5 độ, lớn hơn gấp 5 lần lịch sử hơn 100 năm qua.